Thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp quy hoạch

Quan điểm thu hút đầu tư của Hà Nam là: Thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc các dự án tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề số 11-NQ/TU ngày 15/9/2021 về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo và dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nam xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư (XTĐT) chủ động, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy hoạch ngành, lĩnh vực, định hướng phát triển của tỉnh thời kỳ 2021-2030; đồng thời đa dạng hóa phương thức XTĐT để tăng hiệu quả thu hút đầu tư. 

Quan điểm thu hút đầu tư của tỉnh là: Thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc các dự án tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững. 

Thực hiện quan điểm chỉ đạo trên, kết hợp với tập trung nguồn lực, chuẩn bị tốt các điều kiện và thực hiện đa dạng các hình thức XTĐT nên trong 6 tháng đầu năm nay thu hút đầu tư của tỉnh đạt được kết quả tích cực. Hà Nam duy trì kết quả nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Đến hết quý II, các KCN đã thu hút được17 dự án, trong đó có 08 dự án FDI và 09 dự án trong nước. Lũy kế đến nay, tại các KCN có 501 dự án đầu tư còn hiệu lực; trong đó có 306 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký là 4.580,01 triệu USD và 195 dự án trong nước, có tổng vốn đăng ký 36.373,08 tỷ đồng.

Thu hút đầu tư có trọng tâm trọng điểm phù hợp quy hoạch
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Hua Zhuang Electronics (Việt Nam).

Kết quả trên phản ánh môi trường đầu tư của Hà Nam luôn được cải thiện đã tạo sức hấp dẫn với doanh nghiệp. Mặc dù khó khăn do dịch bệnh nhưng các ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ tham dự đầy đủ các hoạt động XTĐT trong nước, như: Hội nghị, hội thảo XTĐT trực tuyến do các bộ, ngành Trung ương tổ chức; làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, các tổ chức tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các ấn phẩm, tài liệu XTĐT để truyền tải đến đông đảo các nhà đầu tư; chủ động tìm hiểu xu hướng đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước để tiếp cận, kết nối đầu tư vào những ngành nghề tỉnh có lợi thế…

Đặc biệt, tỉnh tăng cường liên kết, kết nối giữa các sở, ban, ngành và với các địa phương lân cận, nhất là liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng để phát triển kinh tế, xã hội theo hướng đổi mới, sáng tạo, thật sự có tính lan tỏa và giá trị gia tăng lớn. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ đầu tư, chú trọng công tác XTĐT tại chỗ: duy trì tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…

Song song với các hoạt động trong nước, Ban Quản lý các KCN tỉnh tích cực tham mưu công tác XTĐT tại nước ngoài: thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin, trao đổi với đại diện của các tổ chức XTĐT (Trung tâm XTĐT phía Bắc, Jetro - Nhật Bản, Kotra - Hàn Quốc); xây dựng kế hoạch XTĐT tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Dự kiến các cuộc XTĐT được tổ chức vào tháng 9-10 tới đây sẽ diễn ra các hội thảo, gặp gỡ với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hà Nam; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các tổ chức hỗ trợ XTĐT để quảng bá, giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không tổ chức được XTĐT ở nước ngoài nhưng tỉnh vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác với các tổ chức, địa phương, quốc gia để hỗ trợ, quảng bá môi trường đầu tư và giới thiệu, mời các doanh nghiệp về đầu tư tại các KCN. Tỉnh thường xuyên trao đổi, liên lạc, thiết lập các mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước (Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Trung tâm XTĐT phía Bắc, Trung tâm XTĐT các tỉnh, các đại sự quán, lãnh sự quán tại các nước và các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư nước ngoài như Jetro, Jica, Kotra, Korcham, Taitra...) để phối hợp, tham gia các hội thảo, hoạt động XTĐT khi có điều kiện thuận tiện. Trong các chuyến XTĐT chúng tôi đặc biệt chú ý đến các tập đoàn lớn, những doanh nghiệp đang quan tâm đầu tư vào Hà Nam để tham mưu với tỉnh trực tiếp gặp gỡ, mời gọi đầu tư. 

Tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong thu hút FDI, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng dự án thu hút đầu tư, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan chủ động theo dõi, đánh giá xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam từ một số nước trong khu vực để lựa chọn thu hút các dự án FDI chất lượng cao; chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất, nguồn nhân lực và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết để đón nhận dòng vốn FDI đang chuyển dịch, tái đầu tư phục hồi nền kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch. Tỉnh đặc biệt quan tâm thu hút các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất: Công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, công nghiệp công nghệ cao; ngành cơ khí chế tạo, lắp ráp, ôtô, xe máy; ngành điện, điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin; ngành công nghiệp phụ trợ, vật liệu mới...; các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, du lịch và dịch vụ thương mại vào Khu Đại học Nam Cao, Khu Trung tâm Y tế chất lượng cao, Khu Du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc... 

Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh chú trọng phát huy, quảng bá mạnh các lợi thế; quan tâm chuẩn bị quỹ đất sạch, đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư và hạ tầng xã hội, như: nhà ở công nhân, nhà trẻ, dịch vụ thương mại phục vụ nhu cầu chuyên gia nước ngoài và công nhân lao động tại các KCN. Đặc biệt, tỉnh quan tâm quy hoạch và thu hút doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân triển khai đồng bộ với quy hoạch phát triển các KCN và khu vui chơi giải trí phục vụ chuyên gia và người lao động.

Minh chứng là vừa qua tỉnh đã chấp thuận và Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn (Duy Tiên). Dự án có tổng diện tích 4,9 ha, bao gồm 4 khối nhà cao 9 tầng với 564 căn hộ và một số căn nhà ở thấp tầng, có hệ thống cảnh quan và dịch vụ tiện ích, mang đến những trải nghiệm cuộc sống chuẩn mực và an toàn cho người lao động. Tới đây tỉnh sẽ triển khai xây dựng nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo tăng cường cải thiện môi trường đầu tư thông qua những việc làm cụ thể: đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; xây dựng, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông kết nối Hà Nam với các tỉnh, thành phố xung quanh; tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, nhất là các dịch vụ về điện, nước sạch, bảo đảm phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động..., tạo thuận lợi thu hút đầu tư.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy