Thị trường bất động sản trầm lắng

Giảm 10 – 20%, thậm chí có những vị trí nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ 30% để thu hồi vốn, đó là tình trạng thị trường bất động sản chung trên địa bàn tỉnh trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản đang bị đẩy vào một giai đoạn rất khó khăn, thách thức khi phải chống đỡ loạt “bão” dồn tới như “siết room tín dụng”, lãi suất ngân hàng cao. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm lúc này là thị trường bất động sản đã “tạo đáy” hay chưa?

Đầu tư mua thửa đất hơn 90 m2 tại xã Thanh Sơn (Kim Bảng) với giá hơn một tỷ đồng, trong đó vốn của gia đình chỉ có 500 triệu đồng còn lại phải đi vay ngân hàng và vay lãi bên ngoài, anh Nguyễn Văn Trung ở Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) đang phải rao bán cắt lỗ để thu hồi vốn. Anh Trung cho biết: Lúc thị trường bất động sản sôi động, “nhà nhà mua đất, người người mua đất”, thấy vậy vợ chồng tôi tiết kiệm được ít vốn, mạnh dạn vay thêm ngân hàng, bạn bè đầu tư mua một thửa để chờ lên giá bán lướt kiếm lời. Ai ngờ, cuối năm 2022, bất động sản giảm giá mạnh, rao bán mãi không ai mua. Hiện nay, tôi chấp nhận bán với giá khoảng 900 triệu đồng, song vẫn chưa có người mua. Chấp nhận bán lỗ vì với mức thu nhập của hai vợ chồng một tháng được khoảng 12 – 13 triệu đồng, phải gánh lãi khoảng 7 triệu đồng thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi giữ mảnh đất.

Thị trường bất động sản trầm lắng
Nhiều văn phòng môi giới bất động sản cửa đóng, then cài. Ảnh: Hòa Hậu

Cũng như anh Trung, rất nhiều nhà đầu tư đang gặp khó khăn khi thị trường bất động sản “đóng băng”. Đối với các nhà đầu tư lớn là doanh nghiệp còn gặp khó khăn “gấp bội” khi các ngân hàng thương mại siết chặt vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, lãi suất ngân hàng điều chỉnh tăng, thị trường bất động sản trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ 10 - 20% để lưu thông vốn và duy trì hoạt động.

Anh Nguyễn Văn Trương, chuyên kinh doanh bất động sản ở khu vực TP Phủ Lý cho biết: Nếu như tầm giờ năm trước, có tháng anh mua bán, môi giới 5-7 thửa đất, thì trong vòng 5 tháng cuối năm 2022 chưa mua bán, môi giới được thửa nào. Thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều khu vực, nhất là đất nền ở vùng ngoại thành, ở các huyện, thị xã đang giảm mạnh, có những vị trí giảm 20 – 30%. Tình trạng bất động sản giảm giá mạnh do trước đây “tăng ảo nhiều”, chủ yếu nhà đầu cơ mua đi bán lại, còn người có nhu cầu thực tế thì rất ít. Khi ngân hàng hạn chế cho vay bất động sản, cộng với sự kiểm soát của Nhà nước, bất động sản bắt đầu giảm, trở về với giá thực. Việc này, nhiều người kinh doanh bất động sản cũng đã phần nào dự báo được. 

Trong thời điểm hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã hạn chế cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản do việc đầu tư nguồn vốn cho lĩnh vực bất động sản có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều ngân hàng thương mại chỉ đầu tư vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại, cho các hộ dân vay vốn cải thiện cuộc sống, mua đất, xây nhà ở và không đầu tư cho vay kinh doanh bất động sản.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khi siết tín dụng bất động sản có mặt tích cực là góp phần kiểm soát lượng cung tiền vào thị trường bất động sản so với thời gian trước và tác động đến hành vi vay vốn mua đất đầu cơ, phân lô bán nền, gom đất nông nghiệp mua bán sang tay kiếm lời. Động thái này sẽ giúp từng bước hạ nhiệt bong bóng giá nhà đất vốn đã quá cao trong thời gian qua. Qua đó, thị trường đầu tư đất nền sẽ lành mạnh và ổn định hơn. Hơn nữa, khi tín dụng được thắt chặt, những nhà đầu tư đất nền bắt buộc phải sử dụng tiền nhàn rỗi và đầu tư trung - dài hạn (3-10 năm) chứ không thể mua bán ngắn hạn, đẩy giá lên liên tục như thời gian qua.

Đối với các nhà đầu tư mua bất động sản bằng tiền nhàn rỗi, hoặc doanh nghiệp có khả năng bán hàng tốt sẽ ít bị tác động khi ngân hàng siết chặt tín dụng cho vay bất động sản. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần nghiên cứu có cơ chế để người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở được tiếp cận với nguồn vốn vay.

Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia bất động sản khuyến cáo người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở nên quan sát, tìm hiểu kỹ để tìm những sản phẩm hợp lý, tránh tình trạng nôn nóng đầu tư mua nhà đất với giá ảo.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy