Thành phố Phủ Lý hoàn thành vượt mức kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn thành phố Phủ Lý ước thực hiện được 18.730 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch được giao, tăng 8,2% so với năm 2022. Để có được kết quả này, UBND thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với các phường, xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án; tập trung thu cân đối ngân sách và huy động các nguồn vốn khác để đầu tư các công trình trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn, thành phố Phủ Lý đã tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành và địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể, thành phố đã chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác rà soát bảo đảm các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của nền kinh tế theo đúng quy định, trong đó, chú trọng các dự án quan trọng có ý nghĩa lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong quá trình triển khai đầu tư công, thành phố Phủ Lý thường xuyên đôn đốc (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu) đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân dự án và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai kế hoạch. Đối với các phường, xã, thành phố chỉ đạo chủ động rà soát đầu tư xây dựng những công trình cấp thiết, những công trình phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Phủ Lý cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Phủ Lý, năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu hoàn thành một số dự án trên địa bàn như: Dự án nâng cấp và cải tại mặt đường Lê Duẩn; cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cấp mặt đường Quy Lưu, Trần Thị Phúc; khởi công xây dựng cầu Liêm Chính giai đoạn II; khởi công cầu vượt đường sắt nối quốc lộ 1A với đường Lê Duẩn… Đây là các dự án chỉnh trang đô thị và dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong những tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý dự án phối hợp với các nhà thầu, các phường, xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ đầu tư công. 

Đường Lê Duẩn (TP Phủ Lý) mới được đầu tư nâng cấp. Ảnh: Trần Thoan

Năm 2024, thành phố Phủ Lý đặt mục tiêu phấn đấu tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 20.294 tỷ đồng, tăng 1.564 tỷ đồng so với năm 2023 (tăng 8,3% so với năm 2023). Để hoàn thành được kế hoạch trên, ngay từ đầu năm UBND thành phố Phủ Lý sẽ chỉ đạo các phòng ban, phối hợp với các phường, xã đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2021 – 2025; tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công công trình và nhanh chóng làm thủ tục giải ngân vốn theo đúng quy định.

Theo ông Hoàng Cao Liêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý, với mục tiêu xây dựng thành phố Phủ Lý theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển đô thị theo hướng “xanh, sạch, đẹp’’, hệ thống quản lý đô thị thông minh, trong thời gian qua thành phố Phủ Lý đã đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Trong năm 2023, thành phố Phủ Lý đầu tư tất cả các tuyến đường ở các phường, xã đã xuống cấp, để cải thiện đời sống dân sinh và chỉnh trang đô thị. Các tuyến đường phố được đầu tư nâng cấp hệ thống cống tiêu thoát nước, rải nhựa, chỉnh trang lại vỉa hè, tăng cường trồng bổ sung cây xanh, xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng… tạo cảnh quan, môi trường đô thị văn minh, hiện đại. Ngoài ra, UBND thành phố còn chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với doanh nghiệp tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công các công trình trọng điểm chuyển tiếp từ năm 2023 sang năm 2024, phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Để tạo nguồn ngân sách đầu tư công, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành các khu đấu giá quyền sử dụng đất. Trong quá trình thi công dự án, các đơn vị, địa phương tập trung hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ khó khăn giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng hoàn thành các hạng mục theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với các nhà thầu, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo đúng cam kết.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy