Tập trung đầu tư lưới điện bảo đảm phù hợp với quy hoạch

Theo dự báo trong giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân trên địa bàn tỉnh là 8,27%/năm và công suất lớn nhất đến năm 2025 Pmax đạt 979MW, điện thương phẩm đạt 5.885 tr.kWh. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, trong thời gian qua, ngành Điện đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới điện phù hợp với nhu cầu của phụ tải tăng hằng năm.

Trong những năm vừa qua, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) luôn bám sát tình hình phát triển của địa phương, kịp thời thực hiện đầu tư phát triển lưới điện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, trong một số thời điểm, việc cung ứng điện vẫn gặp khó khăn. Cụ thể, trong các tháng 5 - 6/2023 vừa qua, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời phụ tải miền Bắc tăng cao đột biến do nền nhiệt tăng, đã phải thực hiện tiết giảm, điều chỉnh công suất phụ tải. Trước tình trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh phối hợp, điều tiết công suất; thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, góp phần bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

Theo dự kiến tại quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, toàn tỉnh thành lập mới 14 KCN với tổng diện tích hơn 4.250ha; thành lập mới và mở rộng 14 CCN với tổng diện tích khoảng hơn 800ha, sẽ kéo theo tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm là rất lớn. Để bảo đảm nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngành điện đang thực hiện đầu tư theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016-2025, có xét đến 2035; thực hiện đầu tư theo Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV đã được Bộ trưởng Công thương phê duyệt tại Quyết định số 1446/QĐ-BCT ngày 13/4/2016. Việc quy hoạch và xây dựng bảo đảm sự phát triển cân đối, hài hòa, tính đến đồng bộ giữa phát triển nguồn và lưới điện cung cấp cho phụ tải với chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến thời điểm này, hệ thống điện 110kV đang được đầu tư, xây dựng tương đối hiện đại đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của phụ tải hằng năm.

Tập trung đầu tư lưới điện bảo đảm phù hợp với quy hoạch
Công nhân PC Hà Nam điều khiển từ xa hệ thống điện 110kV tại TBA Nhân Mỹ (Lý Nhân). Ảnh: Trần Thoan

Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Ngoài việc tăng trưởng phụ tải công nghiệp thì việc phát triển mạnh các khu đô thị, khu thương mại, du lịch và các dịch vụ khác cũng phát triển với tốc độ cao, dẫn đến nhu cầu về điện hiện tại và trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Việc tăng trưởng phụ tải dẫn đến lưới điện 110kV sẽ thường xuyên phải vận hành trong tình trạng đầy tải. Để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, ngành điện đã triển khai phương án đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện truyền tải, các TBA 110kV bảo đảm đủ nguồn điện, chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu điện cho mọi thành phần kinh tế phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành điện đã chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, lập đồ án, trình các cấp có thẩm quyền thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực nhằm đáp ứng tăng trưởng cao của phụ tải điện phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới, với các nội dung điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới điện, được Bộ Công thương phê duyệt là cơ sở để ngành điện đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện các dự án điện ngày càng hiện đại hóa hệ thống lưới, đáp ứng hơn nữa các tiêu chuẩn về lưới điện thông minh, độ tin cậy, an toàn, linh hoạt, chất lượng điện năng.Để bảo đảm phát triển lưới điện phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng trong từng giai đoạn, thời gian tới ngành điện đã đề nghị tỉnh chỉ đạo: các đơn vị có liên quan bổ sung, hiệu chỉnh hồ sơ quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm cập nhật chính xác và đầy đủ các công trình lưới điện liên kết (bao gồm cả lưới điện truyền tải 500-220kV và lưới điện phân phối) trong phương án phát triển mạng lưới cấp điện tỉnh, phù hợp với phương án phát triển mạng lưới cấp điện theo quy hoạch các tỉnh lân cận.

Đối với giai đoạn từ nay đến năm 2035, đề nghị UBND tỉnh xem xét định hướng phát triển lưới điện 110kV trên nguyên tắc cập nhật đề án theo quy hoạch phát triển lưới điện 110kV tỉnh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 và điều chỉnh, bổ sung các công trình lưới điện mới phù hợp với nhu cầu cấp điện cho phụ tải các khu vực; bổ sung sơ đồ nguyên lý và bản đồ phương án phát triển mạng lưới cấp điện đối với từng giai đoạn 5 năm; trong đó thể hiện đầy đủ vị trí các công trình nguồn điện, trạm biến áp và hướng tuyến các đường dây truyền tải, phân phối trên địa bàn tỉnh phù hợp và đồng bộ với phương án phát triển các lĩnh vực hạ tầng khác.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy