Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm

Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 24/6/2022, thành phố phấn đấu đến năm 2030, đạt tiêu chí đô thị loại I và là đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội. Để sớm hoàn thành mục tiêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thành phố tập trung xây dựng các dự án giao thông trọng điểm kết nối các phân khu chức năng, tạo động lực phát triển không gian đô thị, hướng tới đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại, thúc đẩy kinh tế trong vùng tăng trưởng.

Xác định vai trò quan trọng của giao thông đối với quá trình phát triển, những năm qua, thành phố Phủ Lý đã tập trung thu hút tối đa các nguồn lực, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước hoàn thiện hạ tầng kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, Quy hoạch vùng thủ đô và Quy hoạch tỉnh Hà Nam.

Một trong những dự án giao thông được thành phố triển khai đó là công trình cầu vượt đường sắt Bắc - Nam kết nối đường Lê Duẩn với quốc lộ 1A và cầu Châu Sơn. Công trình xây dựng nhằm loại bỏ xung đột giao thông giữa đường sắt quốc gia với đường bộ; đồng thời kết nối giao thông thuận tiện và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao đường Đinh Tiên Hoàng với đường sắt Bắc - Nam, đường bộ trong khu vực.

Đây là dự án giao thông quan trọng có chiều dài 290m, rộng 18,5m tổng kinh phí khoảng 250 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đến thời điểm này, thành phố Phủ Lý đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng thi công dự án và nhà thầu đang tập trung khoan cọc móng các trụ cầu, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong quý III/2025.

Dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam kết nối đường Lê Duẩn với quốc lộ 1A và cầu Châu Sơn đang được tập trung xây dựng. Ảnh: Trần Thoan

Cùng với cầu vượt đường sắt Bắc - Nam kết nối đường Lê Duẩn với quốc lộ 1A, thành phố Phủ Lý còn đang thi công cầu Liêm Chính giai đoạn II với tổng giá trị gói thầu 209,766 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2023. Đến thời điểm này, cầu Liêm Chính đã thi công được khoảng 40% khối lượng công việc, trong đó nhà thầu đã thi công xong phần khoan nhồi móng trụ cầu.

Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khi đưa công trình cầu Liêm Chính (đơn nguyên 2) vào khai thác, vừa có vai trò tăng cường kết nối các phân khu giữa hai bờ sông Châu, vừa đáp ứng lưu lượng giao thông, vận tải dự kiến sẽ tăng cao khi tuyến đường 68m thông xe toàn tuyến từ thị xã Duy Tiên - thành phố Phủ Lý - huyện Thanh Liêm; đồng thời kết nối giao thông thuận tiện giữa nút giao Vực Vòng đường cao tốc với nút giao Liêm Tuyền; nút giao Phú Thứ và là điểm nhấn kiến trúc kết nối khu đô thị Liêm Chính; khu đô thị bắc Châu Giang.

Ông Đỗ Hoàng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I và là đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, trong thời gian này, thành phố tập trung xây dựng hạ tầng khung, hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm đồng bộ, hiện đại, bảo đảm yêu cầu kết nối các phân khu chức năng đã được xác định trong quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tạo động lực phát triển không gian đô thị, thương mại, dịch vụ, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, thành phố tập trung thu hút tối đa các nguồn lực, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước hoàn thiện hạ tầng kết nối theo quy hoạch. Trước mắt, trong năm 2025, phấn đấu hoàn thành công trình cầu vượt đường sắt Bắc - Nam kết nối đường Lê Duẩn với quốc lộ 1A và cầu Châu Sơn; công trình cầu Liêm Chính giai đoạn II.

Trong thời gian tới, thành phố Phủ Lý tiếp tục đầu tư và hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm như dự án đường 68m; dự án đường nối QL 21 A với 21B phía Đông đường cao tốc; cầu sông Đáy nối xã Phù Vân với phường Lê Hồng Phong…

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thành phố Phủ Lý tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư phát triển đô thị, ưu tiên các dự án đường giao thông trục chính đô thị, cầu đô thị để kết nối đồng bộ các phân khu chức năng đã được xác định trong quy hoạch chung thành phố và các dự án đường trục chính trong các phân khu (khu trung tâm y tế chất lượng cao, Khu Đại học Nam Cao, khu quy hoạch trung tâm hành chính tỉnh); ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các phân khu chức năng từ ngân sách nhà nước và có phương án huy động các nguồn lực ngoài nhà nước, từ các tổ chức, doanh nghiệp, tư nhân để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đô thị nhằm thực hiện các dự án mang lại hiệu quả cao.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy