Nuôi cá chép cảnh: Mô hình mới trong nuôi trồng thủy sản

Từ 3 năm nay, anh Nguyễn Công Trung Nhận, xã Văn Xá (Kim Bảng) chuyển 1,5 mẫu ao từ nuôi cá truyền thống sang nuôi cá chép cảnh đuôi dài. Mỗi năm anh nuôi 1 lứa, thả giống giai đoạn đầu năm, thu dịp cuối năm, cho hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, anh Nguyễn Công Trung Nhận nuôi cá chép cảnh liên kết với một đại lý cung ứng giống và thu mua lại toàn bộ lượng cá sau khi thu hoạch. Với diện tích ao nuôi hiện có, đầu năm anh Nhận đầu tư 20 triệu đồng mua cá giống. Cá được nuôi hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp. Sản lượng cá thu được mỗi năm từ 5 – 7 tấn, với giá 60 – 70 nghìn đồng/kg, trừ mọi chi phí còn đạt lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng.

Giống cá chép cảnh đuôi dài được nuôi khá dễ, hầu như không thấy xuất hiện dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ loại cá này rất nhiều, phục vụ người nuôi cá cảnh tại gia đình, nhất là sử dụng phóng sinh trong những dịp lễ, hay vào dịp cuối năm. Anh Nguyễn Công Trung Nhận chia sẻ: Giá bán sản phẩm cá chép cảnh đuôi dài luôn ổn định, đầu ra thuận lợi nên tôi tiếp tục duy trì hướng sản xuất này trong những năm tới.

Nuôi cá chép cảnh Mô hình mới trong nuôi trồng thủy sản
Ao nuôi cá chép Koi của anh Trần Thanh Thủy, thôn Ngò Báng (Đức Lý, Lý Nhân).

Cũng chuyển đổi nuôi cá chép cảnh, anh Trần Thanh Thủy, thôn Ngò Báng, xã Đức Lý (Lý Nhân) lựa chọn sản phẩm cá cao cấp. Trên diện tích khu ao rộng 12 ha, anh Thủy nuôi toàn bộ giống cá chép Koi Nhật Bản, trong đó, có đến 60% lượng cá giống được nhập trực tiếp từ Nhật Bản, số còn lại là giống F1, F2.

Cá chép Koi thuần chủng, đạt chất lượng có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng/con. Thị trường tiêu thụ cá chép Koi của anh Thủy rộng khắp cả nước, từ xuất cho các đại lý đến bán lẻ cho người chơi, kể cả bán qua hình thức thương mại điện tử.

Nuôi cá chép Koi quy mô lớn, chuyên nghiệp anh Thủy tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật quản lý con giống, nguồn nước, dịch bệnh… Do vậy, cá chép Koi luôn bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Không chỉ sản xuất tại trang trại, anh Thủy còn liên kết nuôi cá chép Koi trên địa bàn tỉnh với diện tích hơn 10 ha.

Anh cho biết: Nhu cầu chơi chép Koi làm cảnh đang rất lớn và ngày càng tăng, lượng cá sản xuất ra đều được tiêu thụ hết, cho thu lợi cao gấp hàng chục lần nuôi cá truyền thống.

Diện tích mặt nước nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh hiện nay duy trì khoảng 5.400 ha. Thời gian qua, người dân tích cực áp dụng kỹ thuật, chuyển đổi đưa giống thủy sản mới vào sản xuất theo hướng nâng cao giá trị. Trong đó, nuôi cá chép cảnh các loại đã và đang được nhiều người hướng đến đem lại lợi nhuận cao hơn so với nuôi cá truyền thống. Đây là hướng sản xuất có triển vọng có khả năng mở rộng tại các địa phương.

Tuy nhiên, do là loại thủy sản mới, nhất là với cá Koi có nguồn gốc Nhật Bản đòi hỏi yêu cầu cao về môi trường, nguồn nước và kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh và tuy nhu cầu thị trường hiện nay với cá chép cảnh đang khá tốt, nhưng khi người dân mở rộng diện tích sản xuất, cần quan tâm đến khâu tiêu thụ, tránh tình trạng tồn đọng gây thiệt hại do giá trị của cá chép cảnh cao hơn cá truyền thống.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Phát triển đa dạng các loại hình nuôi thủy sản có giá trị, hiệu quả kinh tế cao đang được ngành nông nghiệp khuyến khích người dân áp dụng. Với các loại con nuôi mới như cá chép cảnh người nuôi cần tìm hiểu nắm vững về kỹ thuật và nhất là đầu ra cho sản phẩm. Chi cục sẽ tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trong quá trình sản xuất cho người dân.

Kinh tế phát triển, nhu cầu làm đẹp không gian nhà, nâng cao chất lượng cuộc sống được nhiều gia đình quan tâm. Trong đó, hồ, bể cá cảnh được người dân lựa chọn nhiều để làm đẹp và sinh động cho không gian sống. Đây là điều kiện để nghề nuôi cá chép cảnh phát triển và khai thác hiệu quả diện tích mặt nước nuôi thủy sản.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy