Kim Bảng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, UBND huyện Kim Bảng chỉ đạo Trung tâm Quỹ đất phối hợp với các bộ phận chuyên môn, các xã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho các dự án theo đúng quy định. Nhiều dự án hiện nay cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng, phấn đấu trong năm 2023 bàn giao toàn bộ “diện tích đất sạch” cho chủ đầu tư thi công.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B đoạn km41- km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) nối từ xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) đến xã Tượng Lĩnh (huyện Kim Bảng) dài gần 14 km, do Sở Giao thông vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư, bằng vốn ngân sách. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay công trình còn vướng mặt bằng tại khu vực xã Tượng Lĩnh và một số vị trí nhỏ lẻ khác. Vị trí cần giải tỏa là nhà ở của 5 hộ dân ở thôn Quang Thừa, trong đó đã có 4 hộ nhận tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, song chưa giải tỏa do chưa được nhận đất tái định cư. Trung tâm Quỹ đất huyện Kim Bảng đang phối hợp với các đơn vị liên quan và xã Tượng Lĩnh triển khai các bước xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án.

Ông Tạ Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh cho biết: Về cơ bản các hộ dân đã nhất trí phương án bồi thường và chờ có vị trí tái định cư sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà nước để thi công dự án. Các hộ dân yêu cầu bao giờ phải có đất tái định cư mới di chuyển nhà ở, kể cả nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ tái định cư cũng không đồng ý. Về vị trí tái định cư đã có và các cơ quan chuyên môn đang tập trung triển khai các bước để thi công dự án. Xã Tượng Lĩnh phối hợp với các phòng, ban của huyện và Trung tâm Quỹ đất đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tái định cư, phấn đấu nhanh chóng giải phóng mặt bằng diện tích nhà ở của 5 hộ dân để bàn giao cho đơn vị thi công.

Kim Bảng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm
Một phần tuyến quốc lộ 21B đã được thi công xong và đang chờ mặt bằng để thông tuyến.

Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 21B chỉ là một trong nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2023 huyện Kim Bảng phải triển khai giải phóng mặt bằng. Cụ thể, trong thời gian này huyện đang tập trung giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ song hành với quốc lộ 21. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Tuyến có chiều dài 4,2km, điểm đầu tại km0+00 đấu nối với Dự án đường Ba Sao-Bái Đính, điểm cuối tại nút giao giữa đường T3 với quốc lộ 21, với Bnền = 34m, gồm: Bmặt = 2x10,5m=21m; Bdpc =  3,0m; Bhè=2x5m=10m. Tổng nguồn vốn đầu tư dự án hơn 691 tỷ đồng. Trong năm 2023, huyện Kim Bảng phấn đấu giải phóng xong mặt bằng khu vực thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong để bàn giao cho chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, Trung tâm Quỹ đất đang tập trung giải phóng mặt bằng những vị trí tồn tại thuộc dự án tuyến đường bộ Ba Sao – Bái Đính; cầu Tân Lang và một số tuyến đường giao thông khác trên địa bàn.

Đánh giá về việc triển khai giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Kim Bảng cho thấy, địa phương đã thực hiện chặt chẽ các bước, trong đó: Tập trung tuyên truyền cho nhân dân hiểu lợi ích của việc đầu tư các dự án; thực hiện tốt công tác trao đổi, trả lời những thắc mắc của các hộ dân trong quá trình triển khai thu hồi mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư cho nhân dân; thực hiện kiểm kê tài sản chặt chẽ, công khai phương án bồi thường để nhân dân biết và giám sát. Tuy nhiên, đến thời điểm này tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn chậm, do một số hộ dân vẫn thắc mắc về đơn giá bồi thường; chậm vị trí tái định cư và chi trả bồi thường; một số hộ dân cố tình trây ỳ không phối hợp kiểm kê tài sản.

Ông Đỗ Bá Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện Kim Bảng cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, trong thời gian tới Trung tâm Quỹ đất huyện phối hợp với các xã tập trung tuyên truyền, giải thích những thắc mắc, vận động các hộ dân nhanh chóng phối hợp kiểm kê, bàn giao mặt bằng. Trước hết, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các thôn xóm tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ lợi ích của dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Công tác kiểm kê tài sản cũng phải chặt chẽ, công khai phương án bồi thường để nhân dân biết và giám sát. Đối với những hộ dân còn thắc mắc về đơn giá bồi thường, nguồn gốc đất, các cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng vào cuộc đối thoại, giải thích kịp thời và vận động bà con nghiêm túc thực hiện.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, năm 2023 huyện Kim Bảng phấn đấu đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm cho chủ đầu tư thi công.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy