Kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công tại một số dự án

Việc kéo dài thời gian giải ngân vốn của một số dự án đến hết năm 2022 tạo điều kiện cho các dự án hoàn thành theo kế hoạch và khắc phục những tồn tại, nhất là dự án giao thông trọng điểm nhằm tạo kết nối giao thông giữa Hà Nam với các tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các địa phương trong khu vực.

Đến ngày 15/5/2022, tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân trên địa bàn tỉnh là 660 tỷ đồng, đạt gần 15,7% so với kế hoạch Trung ương giao. Việc phân bổ vốn đầu tư được thực hiện đúng quy định và các chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, tại một số dự án được bố trí vốn từ những năm trước và đã triển khai thi công nhưng do nhiều nguyên nhân nên hiện khối lượng chưa đạt theo kế hoạch. Vì vậy, đầu năm 2022 UBND tỉnh đã đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kéo dài thời gian giải ngân đến hết năm 2022.

Thực tế, tại một số dự án được đầu tư từ các năm 2019, 2020, vốn trái phiếu Chính phủ với tổng số vốn thực hiện gần 326,5 tỷ đồng, song trong quá trình thi công đã phát sinh những khó khăn. Vì vậy, cần kéo dài thời gian giải ngân vốn cho từng giai đoạn, cụ thể là: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu Du lịch Tam Chúc vốn ngân sách Trung ương năm 2021 được giao 277 tỷ đồng và đến hết tháng 1/2022 mới giải ngân được 50 tỷ đồng. Theo đó, dự án đề nghị thời gian thực hiện và giải ngân vốn sang năm 2022 là 227 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông đối ngoại kết nối quốc lộ 1A, quốc lộ 21A, đường Ba Sao – Bái Đính; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ xã Văn Xá đi Xã Lê Hồ (Kim Bảng) với tổng vốn ngân sách Trung ương thực hiện đến hết tháng 1/2022 đạt hơn 10,1 tỷ đồng và đến nay đã triển khai đến điểm dừng kỹ thuật, đang chờ quyết toán vốn. Năm 2022, dự án cần được giải ngân 879 tỷ đồng để sau khi quyết toán công trình phục vụ cho chi phí bảo hành; dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tại Hà Nam từ ngân sách Trung ương cấp năm 2021 là hơn 38,7 tỷ đồng song mới giải ngân được gần 4,7 tỷ đồng. 

Kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công tại một số dự án
Theo kế hoạch tuyến ĐT495B (đoạn qua xã Tiêu Động, Bình Lục) tiếp tục được hoàn thiện trong năm 2022.

Riêng với dự án phát triển đô thị loại vừa tại Việt Nam – Tiểu dự án TP Phủ Lý, ông Nguyễn Hà Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Phủ Lý cho biết: Trong 5 gói thầu đến nay đã hoàn thành các gói trường học ở xã Phù Vân, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Phường Hai Bà Trưng), đường Biên Hòa và phần bổ sung vốn đã được chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện theo Quyết định số 1348/QĐ-TTg ngày 1/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Còn các gói thầu xây lắp; gói thầu PL3-03 (cải tạo, nâng cấp Đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cầu Liêm Chính đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) không triển khai theo chủ trương của tỉnh tại Văn bản số 1790/UBND –GTXD ngày 16/7/2021 với giá trị dự toán 150 tỷ đồng.

Đối với dự án nâng cấp, gia cố, tăng khả năng thoát lũ và chống sạt lở bờ sông Đáy trên địa bàn tỉnh ta mặc dù được phép kéo dài thời gian giải ngân đến ngày 31/12/2021 là hơn 117 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2021 mới giải ngân được hơn 63,3 tỷ đồng. Vì vậy, đầu năm 2022 UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn hết năm nay là hơn 53,8 tỷ đồng. Riêng với dự án xử lý cấp bách sự cố nứt, lún, sụt đê tả Đáy đoạn từ K129+000-K132+554 (Thanh Liêm) bằng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2022 là 30 tỷ đồng, hiện vốn chưa giải ngân gần 17,1 tỷ đồng. 

Theo báo cáo của các ngành chức năng, các dự án thi công chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án gặp khó khăn, năng lực của một số nhà thầu thấp… Trong khi đó, dự án đê điều do đặc thù chỉ xây dựng trong mùa khô, khối lượng công việc lớn, công trình thi công theo tuyến dài, chính vì thế các dự án chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, năm 2022 tỉnh đã xác định việc đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Theo đó, việc giải ngân vốn đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn. Các ngành, địa phương cần chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án xử lý cụ thể; tập trung tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của cơ quan, đơn vị mình quản lý. Tỉnh kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. 

Theo kế hoạch, tới đây tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp (TP Phủ Lý); Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn (Thanh Liêm) đi qua huyện Bình Lục giao với các quốc lộ 21A, 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Ninh Bình; Dự án đường kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (Hà Nam) với khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (Nam Định); Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành quốc lộ 21 đoạn từ ĐH05 đến nút giao đường T3 với quốc lộ 21 (Kim Bảng).

Có thể nói, việc kéo dài thời gian giải ngân vốn của một số dự án đến hết năm 2022 tạo điều kiện cho các dự án hoàn thành theo kế hoạch và khắc phục những tồn tại, nhất là dự án giao thông trọng điểm nhằm tạo kết nối giao thông giữa Hà Nam với các tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các địa phương trong khu vực.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy