Duy Tiên đẩy mạnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng

Thị xã Duy Tiên hiện đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 21 dự án, trong đó 11 dự án liên quan đến việc thu hồi đất xây dựng các khu nhà ở, khu đô thị, khu đấu giá đất. Các dự án tập trung chủ yếu tại các phường: Yên Bắc, Tiên Nội, Châu Giang, Bạch Thượng và Duy Hải.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về các chế độ chính sách đến từng hộ gia đình nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy vậy, đến nay một số dự án vẫn còn nhiều hộ chưa đồng thuận nhận tiền hỗ trợ, bồi thường bàn giao đất, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án.

Những tồn tại trong công tác GPMB ở các dự án trên địa bàn thị xã Duy Tiên hiện có nhiều nguyên nhân, song phần lớn do người dân chưa đồng thuận về giá hỗ trợ. Đơn cử như ở Dự án Khu thương mại và nhà ở đô thị tại 2 phường: Duy Minh, Duy Hải, mặc dù các hộ bị ảnh hưởng đất thu hồi được thông báo chi trả tiền lần 3 nhưng hiện còn nhiều gia đình chưa chấp thuận nhận tiền hỗ trợ.

Tại phường Duy Hải có tổng diện tích đất thu hồi hơn 33.200 m2 của 99 hộ, trong đó 7 hộ phải họp gia đình thống nhất việc cử người đại diện để nhận tiền chi trả; ở tổ dân phố Đông Hải còn 16 hộ chưa nhận tiền. Tại phường Duy Minh diện tích đất thu hồi khoảng 81.200 m2 của 225 hộ ở 3 tổ dân phố (Trịnh, Ninh Lão, Chuông). Trong đó, tại tổ dân phố Trịnh đã có thông báo chi trả tiền lần 3 đến từng hộ nhưng hiện còn 8 hộ chưa nhận với số tiền 672 triệu đồng, diện tích đất thu hồi gần 3.450 m2. Tổ dân phố Chuông có 126/158 hộ có thông báo thu hồi đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã tạm ứng chi trả cho 117 hộ, còn 9 hộ chưa nhận tiền. Trong tổng số 158 hộ có đất bị ảnh hưởng thu hồi phục vụ xây dựng dự án, có 32 hộ chờ họp gia đình cử người đại diện đứng tên thu hồi đất, vì vậy đến nay UBND thị xã chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Duy Tiên đẩy mạnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng
Chủ đầu tư vừa tập trung GPMB kết hợp xây dựng hạ tầng tại Khu đô thị nhà ở Quang Thành (Yên Bắc, Duy Tiên).

Bên cạnh đó, có những dự án đã thông báo thu hồi đất nhưng một số hộ dân không ủng hộ công tác kiểm kê đất đai và tài sản trên đất, như: Dự án Khu nhà ở đô thị Quang Thành (Yên Bắc) còn 3 hộ ở tổ dân phố Vũ Xá; dự án xây dựng Khu nhà ở Hano Park 2 (Duy Hải) còn 6 hộ với diện tích 13.440 m2 đất chưa phê duyệt được phương án.

Để bảo đảm tiến độ của từng dự án, đối với những hộ trây ì, cố tình chưa chấp hành các quy định về công tác hỗ trợ thu hồi đất, GPMB, mới đây UBND thị xã đã hoàn thiện hồ sơ để tiến hành các bước cưỡng chế theo quy định. Tại Dự án xây dựng Khu nhà ở đô thị thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 ở phường Châu Giang và phường Hòa Mạc có tổng số 258 hộ ảnh hưởng với diện tích gần 117 nghìn m2 đất.

Thực tế, dự án này đã thông báo chi trả tiền lần 3 đến từng hộ dân nhưng hiện tổ dân phố Vân Kênh (Châu Giang) còn 7 hộ chưa nhận tiền, tổ dân phố Đông Nội (Châu Giang) có 57 hộ đang hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế.

Ông Nguyễn Văn Thất, Chủ tịch UBND phường Châu Giang cho biết: Ngày 24/3/2022, UBND phường đã xác minh 7 trường hợp có đất bị ảnh hưởng với diện tích hơn 2.400 m2, đây là những hộ gia đình hiện đang sinh sống ngoài địa bàn  để báo cáo với UBND thị xã nắm rõ, từ đó có biện pháp chỉ đạo trong công tác thu hồi đất. Cùng với đó, thời gian qua phường đã tổ chức các đoàn tuyên truyền vận động tại 57 hộ gia đình thuộc tổ dân phố Đông Nội nhưng đến nay không đạt kết quả. Chính vì vậy, tới đây phường sẽ đề nghị thị xã tiến hành cưỡng chế với diện tích hơn 45.300 m2 đất để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng dự án bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

Không chỉ có những tồn tại về phía người dân, hiện nay tiến độ GPMB một số dự án chậm do công tác hoàn thiện hồ sơ phê duyệt dự án, ban hành giá hỗ trợ, bồi thường của các ngành chức năng còn chậm. Đơn cử như Dự án Khu nhà ở đô thị Quang Thành ở tổ dân phố Vũ Xá (Yên Bắc) mặc dù đã có quyết định phê duyệt, thông báo thu hồi đất, kiểm kê xong đất, tài sản trên đất, đặc biệt với 4 hộ nằm ở khu đường đấu nối, nhưng đến nay chưa có giá để xây dựng phương án bồi thường.

Hoặc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất (vị trí 01, 02) tại phường Bạch Thượng, trong đó ở tổ dân phố Nhất có 52 hộ đã nhất trí nhận tiền và thực hiện chi trả tạm ứng, hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định phê duyệt phương án với kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng nhưng hiện chưa phê duyệt dự án do phải điều chỉnh quy hoạch. Tại Dự án Khu nhà ở chợ Lương, có 11 hộ ở tổ dân phố Văn Xá (Yên Bắc) đề nghị UBND phường tìm vị trí bố trí tái định cư sau khi thu hồi đất song chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân.

Để sớm hoàn thành công tác GPMB, giải quyết những tồn tại của các dự án xây dựng khu nhà ở, khu nhà đô thị, khu đấu giá đất trên địa bàn, ông Trần Nho Hợp, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã cho biết: Hiện nay, về phía các xã, phường đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt của địa phương. Vì vậy, các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, gia đình, người thân có đất bị thu hồi gương mẫu chấp hành đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan làm nhiệm vụ GPMB thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với các dự án thu hồi đất đang triển khai, khẩn trương rà soát các hộ bị ảnh hưởng để ra thông báo thu hồi đất, nhất là dự án có chủ sử dụng đất đã qua đời, hàng thừa kế phải họp lại để cử người đứng ra kê khai, trong đó coi trọng các biện pháp tuyên truyền thuyết phục đối với những hộ chưa đồng thuận.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy