Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến ngày 15/8/2022, tổng số vốn đầu tư công của tỉnh đã giải ngân đạt 2.175,9 tỷ đồng, bằng 51,7% kế hoạch Trung ương và 41,6% kế hoạch tỉnh giao. Nếu so với mốc ngày 15/7, khi đó tổng số vốn giải ngân là 1.332.662 triệu đồng, đạt 31,8% kế hoạch tỉnh giao đầu năm và bằng 25,4% so với kế hoạch tỉnh giao bổ sung thì kết quả trên có sự bứt phá lớn. Và so với mức bình quân chung của cả nước cùng thời điểm thì Hà Nam là địa phương đạt mức giải ngân vốn đầu tư công cao (bình quân của cả nước chưa đạt 40%).

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, không để lãng phí nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung cao độ cho việc chỉ đạo triển khai thực hiện dự án; người đứng đầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả đầu tư công tại địa phương, đơn vị mình quản lý, nhờ đó công tác giải ngân vốn đầu tư công trong mấy tháng gần đây tăng đáng kể, từng bước đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Một góc thành phố Phủ Lý nhìn từ trên cao. Ảnh: Thế Trang

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và là giải pháp thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư các dự án đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Với quyết tâm cao nhất phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đối với các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới năm 2022, bảo đảm khối lượng giải ngân hết vốn kế hoạch giao.

Thời gian qua, nhằm chủ động sớm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc, quan tâm tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn có những khó khăn nhất định, một số dự án ngân sách Trung ương phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư do HĐND tỉnh quyết định. Vì vậy, một số dự án phải kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh quy mô và nguồn vốn đối với một số dự án khởi công mới…

Từ đầu năm đến nay, các dự án đủ điều kiện thi công đã được các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch đề ra. Chẳng hạn như đối với dự án sử dụng nguồn vốn ODA - Dự án Phát triển đô thị Phủ Lý (phần bổ sung vốn), mặc dù khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và nhất là giá cả nguyên vật liệu tăng cao, nhưng ngay sau khi được bàn giao mặt bằng Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hải Sơn - Tổng Công ty 86 đã huy động nhân, vật lực tập trung cao độ cho công tác thi công. Vì vậy, đã bảo đảm tốt thời gian, tiến độ, yêu cầu, chỉ đạo của nhà tài trợ và UBND tỉnh. Đến hết tháng 6/2022 dự án cơ bản hoàn thành.

Ông Nguyễn Hồng Dũng, Phó Giám đốc Điều hành phụ trách thi công Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hải Sơn - Tổng Công ty 86 cho biết: Do yêu cầu tiến độ để kịp nghiệm thu nếu không sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân nguồn vốn ODA của thành phố và của tỉnh, đơn vị đã chia ca, tranh thủ tối đa thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Kết quả các hạng mục thuộc dự án đã được hoàn thành theo đúng dự kiến. 

Bà Lại Thị Thúy Hoa (Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Phủ Lý) cho biết: Kế hoạch vốn cấp phát năm 2022 đối với Dự án Phát triển đô thị Phủ Lý (phần bổ sung vốn) là 80,8 tỷ đồng, cho đến nay đã giải ngân được hơn 60 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến giải ngân trong tháng 9 tới. 

Tại dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL38 (khu quy hoạch Trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên) đến đê sông Hồng thuộc địa bàn thị xã Duy Tiên hiện nay đang triển khai thi công; khối lượng hoàn thành cũng đang được hoàn thiện hồ sơ để giải ngân tại Kho bạc Nhà nước. Dự kiến hết năm 2022 sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn 80.370 triệu đồng. 

Bên cạnh các dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, đến thời điểm này, các dự án mới khởi công trong năm 2022 cũng đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để xây dựng dự án: Dự án cải tạo, kiến cố hóa kênh, kết hợp nâng cấp đường bờ kênh chính tây huyện Bình Lục, kế hoạch vốn năm 2022 là 30.000 triệu đồng. Dự án đã lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến hết năm 2022 sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn. Dự án cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa kênh CG2, CG4 huyện Lý Nhân, dự kiến hết năm 2022 sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn 40.000 triệu đồng… Vì vậy, việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh là rất khả quan và sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm.

Theo Sở KH&ĐT, ước vốn giải ngân toàn tỉnh đến hết 30/9/2022 đạt 2.792.300 triệu đồng; trong đó vốn ngân sách địa phương 2.193.474 triệu đồng, vốn ngân sách Trung ương 425.569 triệu đồng, vốn kéo dài 173.258 triệu đồng. Ước giải ngân đến 31/01/2023 tổng số 5.863.450 triệu đồng; trong đó vốn ngân sách địa phương 3.940.380 triệu đồng; vốn ngân sách Trung ương 1.296.259 triệu đồng; vốn kéo dài 626.811 triệu đồng. 

Để việc giải ngân vốn đầu tư công được nhanh chóng, bảo đảm hoàn thành kế hoạch giao, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm khởi công mới năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan; đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không dồn thanh toán vào cuối năm, không nợ đọng xây dựng cơ bản; tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của cơ quan, đơn vị mình quản lý và cam kết giải ngân 100% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 được giao. Cùng với đó, UBND tỉnh đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm tháo gỡ khó khăn và cho phép kéo dài thực hiện một số dự án; ủy quyền cho HĐND tỉnh được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch Tam Chúc để triển khai các công việc tiếp theo. 

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Lượng cho biết thêm: UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án xử lý cụ thể. Kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Cụ thể, đối với các dự án khởi công mới năm 2022 đến ngày 30/9/2022 chưa giải ngân tại Kho bạc Nhà nước; các dự án chuyển tiếp, dự án đã hoàn thành, đến ngày 31/7/2022 chưa giải ngân tại Kho bạc Nhà nước, đến ngày 30/9/2022 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn năm 2022. Đặc biệt đến ngày 31/10/2022 điều chỉnh toàn bộ kế hoạch vốn năm 2022 của các công trình, dự án, các nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn. 

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy