Chọn lọc để thu hút hiệu quả các dự án FDI chất lượng cao

Thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc các dự án tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, Hà Nam đã tập trung nguồn lực, chuẩn bị tốt các điều kiện và thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến đầu tư. Nhờ đó, thời gian qua thu hút đầu tư của tỉnh luôn đạt được kết quả tích cực - giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. 

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, việc tìm kiếm xúc tiến đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài và các kế hoạch xúc tiến đầu tư của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài đang diễn ra gay gắt giữa các quốc gia trong khu vực, trên thế giới và giữa các địa phương trong cả nước, tỉnh đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư chủ động, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm phù hợp quy hoạch ngành, lĩnh vực, định hướng phát triển thời kỳ 2021-2030; đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư để truyền tải đến đông đảo các nhà đầu tư. 

Chọn lọc để thu hút hiệu quả các dự án FDI chất lượng cao
Xây dựng hạ tầng KCN Thái Hà (Lý Nhân).

Đặc biệt, tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ đầu tư, chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ. Duy trì tổ chức hằng năm các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhờ vậy mà trong hai năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, thu hút đầu tư của tỉnh vẫn đạt kết quả cao. Riêng năm 2021, được đánh giá là năm có nhiều khó khăn nhưng toàn tỉnh đã thu hút được 49 dự án đầu tư (trong đó, 19 dự án FDI và 30 dự án trong nước) với tổng vốn đăng ký đầu tư là 235,6 triệu USD và 9.407,4 tỷ đồng.  

Trong quý I năm nay, thu hút được 13 dự án (bằng 162,5% so với cùng kỳ 2021) và thực hiện điều chỉnh tăng, giảm vốn đầu tư 12 dự án (bằng 200% so với cùng kỳ 2021) với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh là 158,11 triệu USD và 2.272,1 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.079 dự án đầu tư còn hiệu lực; trong đó, có 346 dự án FDI và 733 dự án trong nước; với vốn đăng ký 4.687,12 triệu USD và 148.971,1 tỷ đồng. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nhất là duy trì kết quả thu hút đầu tư hằng năm bảo đảm cả về số lượng và chất lượng dự án, tỉnh chỉ đạo các đơn vị, ngành chuyên môn chủ động theo dõi, đánh giá xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam từ một số nước trong khu vực để lựa chọn thu hút các dự án đầu tư FDI chất lượng cao. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất, nguồn nhân lực và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết để đón nhận dòng vốn FDI đang chuyển dịch, tái đầu tư phục hồi nền kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Tận dụng và khai thác hiệu quả các cơ hội, xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch Covid-19, thu hút đầu tư của tỉnh một mặt tiếp tục duy trì các thị trường đã có, tập trung chủ yếu 02 quốc gia chính là Nhật Bản và Hàn Quốc; mặt khác sẽ mở rộng sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), các nước thành viên của hiệp định CPTPP, EVFTA, EU. Sở cũng đã tham mưu với tỉnh chủ động tìm hiểu xu hướng đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước để tiếp cận, kết nối đầu tư vào những ngành nghề tỉnh có lợi thế như du lịch; thương mại; đô thị nghỉ dưỡng; công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo; công nghệ cao… 

Với quan điểm không thu hút đầu tư bằng mọi giá, tỉnh chú trọng phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường; sử dụng tiết kiệm quỹ đất, nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; tập trung thu hút các dự án chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; công nghiệp hỗ trợ, tham gia sản xuất và liên kết chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Cụ thể là các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, công nghiệp công nghệ cao; ngành cơ khí chế tạo, lắp ráp, ôtô, xe máy; ngành điện, điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin; ngành công nghiệp phụ trợ, vật liệu mới...

Đối với lĩnh vực nông nghiệp thu hút các dự án đầu tư xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trồng các sản phẩm rau, củ, quả sạch, trồng lúa công nghệ cao; chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm, đồ uống, sữa; chăn nuôi lợn sạch, bò sữa, bò thịt và chế biến các sản phẩm từ thịt lợn, thịt bò... Và các dự án đầu tư xây dựng thuộc các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, du lịch và dịch vụ thương mại vào các Khu Đại học Nam Cao, Khu Trung tâm Y tế chất lượng cao, Khu Du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc... Trong trường hợp dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, nghiên cứu hình thức tổ chức thu hút đầu tư trực tuyến phù hợp bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. 

Để thực hiện đạt kết quả cao mục tiêu thu hút đầu tư và nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo và dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2050, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường cải thiện môi trường đầu tư (đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kinh tế, xã hội đặc biệt là các công trình giao thông kết nối Hà Nam với các tỉnh, thành phố xung quanh...) để thu hút doanh nghiệp; phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để cung cấp đầu vào cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tăng cường thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị theo quy hoạch được duyệt; hình thành các khu sản xuất, chế biến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.. 

Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện đa phương hoá, đa dạng hoá đối tác, hình thức đầu tư,phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời tăng cường liên kết, kết nối giữa các sở, ban, ngành và với các địa phương lân cận, đặc biệt là liên kết với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và Vùng đồng bằng sông Hồng để phát triển kinh tế, xã hội theo hướng đổi mới, sáng tạo, thật sự có tính lan tỏa và giá trị gia tăng lớn. 

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.