Áp dụng công nghệ số vào vận hành lưới điện phục vụ các khu công nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ điện cung cấp cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN), Công ty Điện lực (PC) Hà Nam đã áp dụng công nghệ số vào vận hành lưới điện, bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt. Cách làm này đã giảm được số lần mất điện và từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho các nhà đầu tư. 

Bắt đầu từ năm 2021, PC Hà Nam đã hoàn thành việc chuyển đổi trung tâm điều khiển xa và 9 trạm 110kV vào vận hành không người trực. Đây là một bước quan trọng của việc chuyển đổi số trong vận hành lưới điện cao áp. Trung tâm điều khiển xa đã thực hiện hàng nghìn lần thao tác máy cắt, giao cách ly lưới điện 110 kV với tỷ lệ thành công cao, đạt khoảng 100%. Thông qua đó, chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng, đặc biệt khách hàng là các doanh nghiệp trong KCN đã được cải thiện đáng kể, góp phần giảm số lần mất điện và thời gian mất điện. 

Áp dụng công nghệ số vào vận hành lưới điện phục vụ các khu công nghiệp
Công nhân Điện lực Phủ Lý tăng cường kiểm tra, giám sát thiết bị điện trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Để có được kết quả này, PC Hà Nam đã tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện cao áp, trung áp, đưa thiết bị công nghệ cao vào quản lý vận hành. Đồng thời, áp dụng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng áp dụng chuyển đổi số vào quản lý kỹ thuật.

Đối với việc quản lý lưới điện phục vụ các doanh nghiệp trong KCN, hằng năm, PC Hà Nam xây dựng và nâng cấp các đường dây để san tải cấp điện cho doanh nghiệp trong các KCN, lắp đặt thêm nhiều bộ Recloser, các cầu dao phụ tải và các bộ chỉ báo sự cố tại các đường trục, bổ sung máy biến áp thuộc trạm biến áp 110kV phục vụ KCN.

Thực hiện công tác chăm sóc khách hàng, tăng cường trao đổi, ký hợp đồng bảo dưỡng trạm biến áp, đường dây (thuộc tài sản của khách hàng) để hạn chế sự cố trên lưới điện. Cách làm này đã từng bước đáp ứng dịch vụ điện cung cấp cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hùng Vũ, Công ty Dệt Hà Nam (KCN Châu Sơn) cho biết: Thời gian qua, ngành điện đã nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sử dụng hằng năm. Đặc biệt, ngành điện đã áp dụng công nghệ số vào vận hành, việc tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn.

Cụ thể, ngành điện thường xuyên thông báo các dịch vụ điện, khuyến cáo khách hàng tiết kiệm điện, thông báo hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, thời gian mất điện... bằng hệ thống điện thoại. Thông qua đó, doanh nghiệp biết để chủ động bố trí sản xuất cho phù hợp. Công ty Dệt Hà Nam cũng đã xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với thời gian cao điểm trong mùa nắng nóng, chia sẻ khó khăn cùng với ngành điện.  

Cũng như Công ty Dệt Hà Nam, nhiều doanh nghiệp trong các KCN đã đánh giá cao về chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay một số nhà đầu tư kiến nghị về tình trạng dòng điện không ổn định, gây ra sự cố mất điện thoảng qua, hay biên độ dao động của dòng điện lớn  ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp sử dụng thiết bị hiện đại, không sử dụng bộ ổn áp. 

Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Để nâng cao chất lượng dịch vụ điện trong các KCN, thời gian qua PC Hà Nam đã tích cực chuyển đổi số trong quá trình vận hành lưới điện. Chuyển đổi số bao gồm dữ liệu về khách hàng, dữ liệu về công trình đầu tư xây dựng, dữ liệu về tài sản. Hiện 100% cán bộ nghiệp vụ của công ty thực hiện nghiệp vụ trên môi trường mạng, với các hồ sơ văn bản giấy được số hóa kèm chữ ký số.

Cùng với đó, PC Hà Nam đã tập trung nâng cấp hạ tầng lưới điện phục vụ các doanh nghiệp trong các KCN. Đến nay, 100% TBA 110 kV phục vụ các doanh ngiệp trong KCN đều bảo đảm công suất. Thời điểm tháng 7/2022, các TBA chỉ sử dụng 45 - 65% công suất, bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành. PC Hà Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng máy có độ nhậy cao, lắp đặt thêm bộ ổn áp đầu dây chuyền để tăng cường sự ổn định dòng. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng trong các KCN, thời gian tới PC Hà Nam triển khai thực hiện các dự án tự động hóa lưới điện thông qua xây dựng và đưa vào vận hành các trung tâm điều khiển xa, trung tâm thu thập dữ liệu lưới điện, tự động hóa lưới điện trung áp, hiện đại hóa hệ thống đo đếm; số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ; số hóa các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc kỹ thuật – an toàn; kinh doanh – dịch vụ khách hàng. Về lâu dài để nâng cao chất lượng nguồn điện, PC Hà Nam tiếp tục nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, kiểm soát tốt tổn thất điện năng, giảm sự cố trên lưới và rút ngắn thời gian xử lý sự cố.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.