Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích chuyển đổi số

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đây cũng là đội ngũ trẻ để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hằng ngày.

Góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng

Năng động, trách nhiệm và luôn hết mình với công việc, Bí thư Đoàn phường Tiên Nội Nguyễn Thị Lợi đã có nhiều ý tưởng sáng tạo để triển khai hiệu quả các hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Với phương châm “Tuổi trẻ Tiên Nội tiên phong chuyển đổi số”, tháng 3 vừa qua, Đoàn phường đã tuyên truyền, vận động cài đặt app thanh toán điện tử bằng mã QR cho 30 hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn.

Chị Lợi cho biết: Để thực hiện chương trình, Đoàn phường đã tăng cường tuyên truyền giúp các hộ kinh doanh, buôn bán hiểu rõ về những tiện ích khi sử dụng thanh toán bằng quét mã QR-Code, xin số điện thoại từng người để xuất mã QR và lên ý tưởng thiết kế bảng quét mã QR nhận tiền bằng hình thức trực tuyến gửi tặng người dân. Cũng có những người ban đầu cho rằng, đó là việc không cần thiết vì mọi người vẫn chủ yếu dùng tiền mặt, song khi nhìn thấy sự tiện ích từ các hộ gia đình khác sử dụng thanh toán điện tử, họ đã chủ động đề nghị đoàn phường hỗ trợ cài đặt app, quét mã QR để thanh toán. Sự hài lòng cùng những phản hồi tích cực của người dân chính là thước đo cho sự thành công của mô hình. Những hoạt động thiết thực của Đoàn phường sẽ góp phần đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, góp phần vào quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích chuyển đổi số
Đoàn viên thanh niên phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên tuyên truyền về những tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt cho hộ dân kinh doanh trên địa bàn, góp phần chuyển đổi số tại địa phương. Ảnh: Yến Lê

Cũng với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong cộng đồng dân cư, mới đây Đoàn xã Mộc Nam vừa thí điểm thực hiện mô hình đám cưới văn minh “mừng cưới không dùng tiền mặt” tại đám cưới của anh Hoàng Văn Việt, thôn Yên Lạc. Theo đó, được sự đồng ý của chú rể, Đoàn xã đã in và đặt mã QR tài khoản ngân hàng của chú rể tại cổng và bàn mừng cưới, đồng thời hướng dẫn khách mời sử dụng ứng dụng của ngân hàng để quét mã QR chuyển tiền mừng cưới cho đôi bạn trẻ thay vì dùng tiền mặt như trước đây. Được sự đồng tình, hưởng ứng cao của ĐVTN và những người thường xuyên sử dụng giao dịch ngân hàng điện tử, Đoàn xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động ĐVTN để nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng tích cực phối hợp tham gia hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt mã định danh điện tử. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thị ủy, Ban Chỉ đạo Đề án 06 của thị xã về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn về thực hiện Đề án 06, BTV Thị đoàn chỉ đạo thành lập 20 đội thanh niên tình nguyện triển khai thực hiện đề án với 84 thành viên là cán bộ, ĐVTN nòng cốt tại 16 xã, phường và 4 đoàn trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.

Để trang bị kỹ năng cho các tình nguyện viên, Thị đoàn đã triệu tập 30 cán bộ đoàn chủ chốt tham dự hội nghị tập huấn trực tuyến về chuyển đổi số do Trung ương Đoàn triển khai. BTV Thị đoàn phối hợp với Công an thị xã tổ chức 2 buổi tuyên truyền, tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho 84 tình nguyện viên. Ngay sau đó, Thị đoàn chỉ đạo đoàn các xã, phường phối hợp với Chi đoàn Công an thị xã, Công an các xã, phường ra quân tuyên truyền người dân làm căn cước công dân gắn chíp và hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh mức độ 1, mức độ 2. Đồng thời, tuyên truyền về mục đích của đề án và các dịch vụ công trực tuyến; đưa hoạt động tuyên truyền, thực hiện Đề án 06 là hoạt động chủ đạo trong các đợt ra quân ngày thứ 7, ngày chủ nhật tình nguyện. Với sự chủ động, sáng tạo của ĐVTN trong triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn đã góp phần thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thị xã đạt kết quả tích cực.

Tăng tương tác, kết nối trong hoạt động Đoàn

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu, khả năng sử dụng Internet trong thanh niên ngày càng tăng cao và phổ biến. Thời gian qua, các mạng xã hội như Facebook, Zalo… là cánh tay đắc lực trong tuyên truyền, giáo dục, truyền thông các hoạt động của tổ chức Đoàn đến với ĐVTN. Ngoài hệ thống fanpage, Facebook thống nhất từ cấp thị xã tới cấp phường, xã, Zalo được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để kết nối giữa Thị đoàn với các đơn vị trực thuộc. Để tăng tương tác, kết nối với đoàn viên, tháng 10/2022, kênh Zalo OA Tuổi trẻ Duy Tiên được thành lập và đến tháng 3/2023, Thị đoàn chỉ đạo Đoàn thanh niên 16 xã, phường chính thức ra mắt hệ thống Zalo OA nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục trong hệ thống đoàn và ĐVTN, góp phần đa dạng hóa các kênh truyền thông của Đoàn. Duy Tiên trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh xây dựng hệ thống trang Zalo chính thống cho các cơ sở đoàn.

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích chuyển đổi số
Thị đoàn Duy Tiên khởi động kênh Zalo OA Tuổi trẻ Duy Tiên góp phần kết nối, tăng tương tác trong hoạt động của Đoàn. Ảnh: Lê Yến

Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động Đoàn mang lại nhiều lợi ích, như kết nối ĐVTN nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi... Bí thư Thị đoàn Vũ Thị Huyền Trang cho biết: Thị đoàn đã tìm hiểu và đánh giá cao những ưu điểm của Zalo với nhiều chức năng phù hợp, hữu ích, dễ dùng và được đa số ĐVTN sử dụng. Việc thiết lập trang Zalo OA giúp tổ chức đoàn dễ dàng tiếp cận nhóm người dùng tiềm năng. Vì Zalo cung cấp cho người dùng một không gian riêng tư nhất định, nên hầu như họ chỉ nhấn quan tâm đến các trang họ thực sự muốn nhận thông tin. Với những người đã nhấn quan tâm, thông tin tuyên truyền về hoạt động của đơn vị đó sẽ tự động cập nhật trên điện thoại người dùng, giúp ĐVTN, người dân nắm thêm các thông tin hoạt động của Đoàn, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tính đến thời điểm hiện tại, các trang Zalo của Thị đoàn, Đoàn các xã, phường nhận được sự quan tâm và theo dõi của đông đảo ĐVTN và người dân. Đây là cầu nối quan trọng, kết nối hiệu quả và nhanh chóng giữa tổ chức đoàn trên địa bàn thị xã và ĐVTN. Việc đồng bộ hóa hệ thống các trang mạng xã hội chính thống của tổ chức đoàn trên địa bàn sẽ giúp lan tỏa rộng hơn về hoạt động của tuổi trẻ thị xã. Đồng thời, đưa các chương trình, phong trào của Đoàn đến gần hơn với ĐVTN nói riêng và người dân nói chung.

Từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, các hoạt động Đoàn cũng đổi mới về nội dung và phương thức cho phù hợp. Đoàn các cấp tổ chức cuộc họp bằng hình thức trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn phát huy hiệu quả. Nhiều cuộc thi, hội thi được tổ chức theo hình thức online đã tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Gần đây nhất, trong Tháng Thanh niên năm 2023, Thị đoàn đã phát động cuộc thi “Khoảnh khắc Tháng Thanh niên” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ sở đoàn. Tất cả các ảnh dự thi đều phải được đăng trên Facebook Thị đoàn Duy Tiên và kênh Zalo OA Tuổi trẻ Duy Tiên. Cách thức tính điểm phụ thuộc vào lượt thích/bình luận/chia sẻ. Thông qua cuộc thi đã phản ánh rõ nét hoạt động nổi bật của các cơ sở đoàn trong Tháng Thanh niên, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội, cũng như tham gia chuyển đổi số cộng đồng, từ đó khẳng định những đóng góp tích cực của tuổi trẻ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

Thời gian tới, các hoạt động của tổ chức Đoàn cũng sẽ từng bước được đổi mới để phù hợp với thời đại công nghệ số; tích cực ứng dụng công nghệ số trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của thị xã. Bên cạnh đó, vận động ĐVTN tích cực tham gia chuyển đổi số cộng đồng, góp phần xây dựng thị xã hiện đại, thông minh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy