Thành phố Phủ Lý nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua, TP Phủ Lý đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nòng cốt là lực lượng công an triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để tổ chức thực hiện. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử (qua ứng dụng VNeID) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hiểu được những lợi ích của tài khoản định danh điện tử, chị Dương Thị Hồng Châm, Phường Trần Hưng Đạo đã hoàn thành việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình từ rất sớm. Chị Châm chia sẻ: Trước đây khi có thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử tôi đã thấy tiện lợi, giờ có tài khoản định danh điện tử càng tiện lợi hơn, nhiều giấy tờ cá nhân được tích hợp vào một tài khoản. Dù ở bất cứ đâu tôi vẫn có thể thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến mà không cần đến cơ quan nhà nước để giải quyết, tiết kiệm thời gian đi lại.

Thành phố Phủ Lý nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử
Công an TP Phủ Lý hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Thành ủy, UBND TP Phủ Lý, Công an TP Phủ Lý đã chỉ đạo công an các xã, phường trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực phục vụ tốt việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn qua nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD. Các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đăng ký sử dụng tài khoản định danh để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử... Theo số liệu của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Phủ Lý, thành phố được giao chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho trên 130 nghìn tài khoản. Tính từ ngày 7/10/2022 đến nay, tổng số hồ sơ kích hoạt là 34 nghìn hồ sơ, đạt trên 26%.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng người dân đã đăng ký tài khoản định danh điện tử nhưng không kích hoạt tài khoản khi nhận được tin nhắn còn nhiều. Một số nguyên nhân được xác định là do người dân không để ý tin nhắn thông báo kích hoạt tài khoản, hoặc khi nhận được tin nhắn lại không biết thao tác để kích hoạt tài khoản. Nhiều người dân chưa tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, hoặc chưa thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để giải quyết thủ tục hành chính vì khả năng tiếp cận công nghệ thông tin hạn chế, dẫn đến tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử còn thấp so với số công dân đăng ký.

 Để việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử thuận lợi cho công dân, Công an TP Phủ Lý đã phối hợp với các ngành, đoàn thể cấp xã “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” và đến những nơi tập trung đông người để hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và kích hoạt tài khoản định danh mức độ 1, mức độ 2, hướng dẫn người dân đến cơ quan công an tích hợp các loại giấy tờ tùy thân, như: thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Chị Ngô Thị Thuý Hằng, tiểu thương tại chợ Bầu phấn khởi cho biết: Do đặc thù công việc bán hàng, chúng tôi rất bận nên chưa có thời gian để đến cơ quan công an thực hiện các thủ tục trên. Hôm nay, được tổ lưu động của Công an thành phố đến hỗ trợ, chúng tôi rất phấn khởi. Các thủ tục cũng rất nhanh gọn, thuận tiện chỉ sau 10 phút đã hoàn thiện. Ngoài được cấp tài khoản, chúng tôi còn được tuyên truyền và hiểu hơn về những lợi ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại cho bản thân khi phải thực hiện các thủ tục hành chính sau này.

Để bảo đảm chỉ tiêu đề ra, Công an TP Phủ Lý cũng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các phường, xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng hình thức phù hợp với tình hình thực tế để người dân hiểu được ý nghĩa, nội dung, quy trình, những tác dụng, hiệu quả của việc cấp tài khoản định danh điện tử để người dân nắm được đăng ký thực hiện. Trung tá Nguyễn Thị Lan, Đội trưởng đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Phủ Lý cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, của Thành ủy, UBND TP Phủ Lý và lãnh đạo Công an thành phố về triển khai Đề án 06, đội đã huy động lực lượng phối hợp với công an các phường, xã thành lập các tổ công tác đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử. Qua đó, nhiều người dân đã đến trụ sở công an các cấp trên địa bàn để đăng ký và được cấp tài khoản định danh điện tử. Thời gian tới, đội sẽ tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, những lợi ích thiết thực của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử góp phần xây dựng nền hành chính số văn minh, hiện đại, thuận tiện…

Với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt của Công an thành phố, các phường, xã và sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, TP Phủ Lý đang nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử. Từ đó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu thực hiện Luật Cư trú năm 2020 và triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.