Phường Lam Hạ thực hiện tốt Đề án 06

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua UBND phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý) đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả các nhóm tiện ích trong đề án, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ngày 28/3/2023, 100% công dân trong độ tuổi có đăng ký thường trú trên địa bàn phường Lam Hạ đã được cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, qua đó góp phần đưa thành phố Phủ Lý là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành mục tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân.

Thực hiện Đề án 06 là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số và xây dựng nền hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử. Từ nhận thức đó nên trong quá trình triển khai, UBND phường Lam Hạ tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả toàn diện các mục tiêu của đề án. Theo đó, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai đến 100% cán bộ, công chức phường, các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao nhận thức về những nội dung trọng tâm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đề án 06; đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan, bảo đảm việc triển khai đề án đồng bộ, hiệu quả. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, UBND phường giao nhiệm vụ cụ thể về thực hiện Đề án 06 cho các đơn vị.

Phường Lam Hạ thực hiện tốt Đề án 06
Công an phường Lam Hạ phối hợp với Chi cục Thuế Phủ Lý - Kim Bảng tuyên truyền, hướng dẫn các nhà hàng trên địa bàn phường cài đặt thanh toán không sử dụng tiền mặt. Ảnh: Khánh Chi

Trung tá Phạm Văn Hoàn, Trưởng Công an phường Lam Hạ cho biết: Nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, Công an phường Lam Hạ đã chủ trì phối hợp với các bộ phận liên quan tham mưu UBND phường triển khai đồng bộ các biện pháp, đồng thời bám sát các chỉ tiêu công tác ngành dọc cấp trên chỉ đạo để tổ chức thực hiện kịp thời. Công an phường cũng đã tham mưu với Đảng ủy, UBND phường thành lập ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tại các tổ dân phố; tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện Đề án 06; khẩn trương hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư, cấp CCCD gắn chíp điện tử và cấp định danh công dân…

Đến nay, Công an phường Lam Hạ đã cấp  CCCD gắn chíp điện tử cho 5.988 công dân (đạt 100%); hướng dẫn đăng ký, kích hoạt hơn 3.800 tài khoản định danh điện tử (VNeID) cho công dân; cấp tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng đang hưởng chế độ chính sách trên địa bàn phường. Nhiệm vụ làm sạch dữ liệu dân cư cơ bản bảo đảm theo yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, UBND phường Lam Hạ cũng đã triển khai tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ công dân đăng ký, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ qua mạng.

Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường đã bố trí 5 máy tính kết nối Internet để phục vụ công dân đến giao dịch có thể tra cứu thông tin, đăng ký tài khoản trên dịch vụ công. Theo thống kê, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 15/4/2023, bộ phận “một cửa” của UBND phường Lam Hạ đã tiếp nhận 1.165 hồ sơ, trong đó số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến là 858 (đạt tỷ lệ 73,65%), số hồ sơ thanh toán trực tuyến là 565 (đạt tỷ lệ 48,5%).

Đặc biệt, để thực hiện nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đề án 06, UBND phường Lam Hạ đã xây dựng và triển khai mô hình “Tuyên truyền thanh toán trực tuyến không sử dụng tiền mặt” tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng trên địa bàn phường. Đây được chọn là mô hình điểm của thành phố Phủ Lý trong đẩy mạnh thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Là chủ của một trong những nhà hàng đầu tiên hưởng ứng mô hình “Tuyên truyền thanh toán không sử dụng tiền mặt” trên địa bàn phường Lam Hạ, anh Lê Xuân Trường (chủ Nhà hàng Bảo Anh) chia sẻ: Thực tế có đến hơn 60% khách hàng của chúng tôi có nhu cầu thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng của ngân hàng. Nhưng việc kê khai thuế, nộp thuế của nhà hàng thời gian trước đây vẫn tiến hành thủ công, mất nhiều thời gian. Từ khi được cơ quan thuế và công an phường tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm thanh toán kết nối trực tiếp với cơ quan thuế đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho khách cũng như với nhà hàng. Khách hàng có nhu cầu sẽ được thanh toán trực tuyến qua nhiều hình thức, như tài khoản ngân hàng, mã QR; nhà hàng được thống kê thu nhập, tính thuế hoàn toàn tự động và chính xác qua ứng dụng. Không chỉ mang lại thuận tiện cho người dân, chủ cơ sở kinh doanh, mà việc thanh toán trực tuyến qua ứng dụng sẽ giúp ngành thuế nắm được doanh số của các cửa hàng, bảo đảm thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch trong việc nộp thuế.

Mục tiêu về thực hiện mô hình trong năm 2023 được UBND phường Lam Hạ xác định là: có 50% cơ sở kinh doanh nhà hàng trên địa bàn phường ứng dụng, sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số, thực hiện thanh toán không sử dụng tiền mặt; 100% người dân trên địa bàn phường được tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để xác minh danh tính, sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng trên địa bàn.

Trong thời gian tới, UBND phường Lam Hạ xác định tập trung triển khai có hiệu quả nhóm mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Quỳnh Hưng, Chủ tịch UBND phường Lam Hạ, UBND phường tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố cùng vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, người thân trong gia đình và người dân tại địa bàn dân cư. Công an phường tiếp tục tham mưu với Công an thành phố Phủ Lý bổ sung trang thiết bị thực hiện cấp tài khoản định danh tại Công an phường để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND phường phối hợp cùng Công an phường tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân đăng ký và nộp hồ sơ qua tài khoản dịch vụ công, VNeID. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường hưởng ứng, tích cực thực hiện phương thức không sử dụng tiền mặt trong giao dịch, thanh toán.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.