Phủ Lý phát huy hiệu quả tương tác kiosk trong tự động hóa trung tâm hành chính công

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ hiện đã và đang được chính quyền cùng các cơ quan chức năng ở thành phố Phủ Lý chỉ đạo, hướng dẫn triển khai rộng khắp, với nhiều mô hình hiệu quả trên cả 5 nhóm tiện ích của đề án. Trong đó, mô hình tự động hóa trung tâm hành chính công thông qua ứng dụng tương tác kiosk là một trong số các mô hình đang phát huy hiệu quả thuộc nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, ghi nhận sự hài lòng, đánh giá cao từ phía người dân.

Ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Phủ Lý, hệ thống kiosk tự động hiện đang phục vụ với các tính năng chính: hỗ trợ người dân lấy số thứ tự, phân loại theo lĩnh vực giải quyết TTHC và ghi nhận ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với cán bộ. Bên cạnh đó, thông qua tương tác với kiosk tự động, người dân còn có thể tra cứu danh mục TTHC, tìm hiểu hướng dẫn các bước nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến, kết nối với đường dây nóng phản ánh thực trạng quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC...

Hệ thống ứng dụng tương tác kiosk này cho phép người dân có thể xếp hàng, lấy số thứ tự một cách tự động và tiện lợi hơn, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả làm việc và cải thiện tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính công. Đồng thời, hệ thống giúp cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ của cơ quan hành chính công, giúp người dân có thể truy cập, lựa chọn và tìm hiểu một cách thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại, thời gian, chi phí gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân khi giao dịch, thực hiện các TTHC. Giải pháp này cũng giúp giảm tải cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, tăng tính công khai, minh bạch của việc tiếp nhận, giải quyết TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn và kiến thức về chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC… qua đó, góp phần cải thiện môi trường, chất lượng, hiệu quả làm việc của hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chia sẻ về trải nghiệm tương tác kiosk tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Phủ Lý, chị Phạm Thị Hương (công dân ở phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) cho biết: Trước đây, khi đến bộ phận “một cửa”, tôi phải tìm cán bộ phụ trách lĩnh vực cần liên hệ công tác và nhờ trực tiếp hướng dẫn những thao tác đề nghị giải quyết TTHC. Nhưng từ khi áp dụng hệ thống tương tác kiosk này, với vài thao tác đơn giản, tôi đã có thể dễ dàng truy cập, tra cứu thông tin về giải quyết các TTHC, rút ngắn thời gian chờ đợi trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả.

Người dân tương tác với kiosk tự động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thành phố Phủ Lý. Ảnh: Khánh Chi

UBND thành phố Phủ Lý đã thực hiện khảo sát đánh giá chất lượng giải quyết TTHC đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố thông qua hệ thống kiosk. Kết quả, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 11/3/2024 đã có 165 lượt đánh giá thông qua hệ thống kiosk; về mức độ rất hài lòng và hài lòng có 165/165 lượt đánh giá (đạt 100%), trong đó: rất hài lòng 121 lượt và hài lòng 44 lượt. Nhằm tiếp tục phát huy và nhân rộng hiệu quả của mô hình này, đến thời điểm hiện tại, UBND thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo, triển khai lắp đặt 5 kiosk tại bộ phận “một cửa” của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố và UBND các phường, xã (Lam Hạ, Liêm Chung, Phù Vân, Đinh Xá) nhằm phục vụ người dân tra cứu TTHC, đánh giá sự hài lòng về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và bấm số thứ tự giải quyết các TTHC.

Tại bộ phận “một cửa” UBND các xã, phường, việc thực hiện mô hình tự động hóa trung tâm hành chính công thông qua ứng dụng tương tác kiosk cũng đang phát huy hiệu quả rõ nét, mang lại sự hài lòng cho đông đảo người dân. Ông Nguyễn Văn Hưng (công dân xã Liêm Chung, thành phố Phủ Lý) cho biết: Tôi đến bộ phận “một cửa” của xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu trai và rất bất ngờ với những tiện ích thông qua việc ứng dụng tương tác kiosk trong quá trình giải quyết TTHC. Tại đây, tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn đăng nhập Cổng dịch vụ công và nộp hồ sơ đăng ký khai sinh cho cháu ngay trên máy kiosk. Tôi thấy dịch vụ này rất thuận tiện, nhanh chóng, thao tác không hề phức tạp, lại tiết kiệm thời gian, không phải đi lại nhiều lần.

Có thể thấy, ứng dụng mô hình tự động hóa trung tâm hành chính công thông qua tương tác kiosk đã và đang cải thiện rõ nét chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính công, mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần giảm tải cho các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, tăng tính công khai, minh bạch của TTHC cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC. Cụ thể, từ ngày 8/12/2023 đến ngày 6/3/2024, tại thành phố Phủ Lý đã tiếp nhận tổng số 1.025 hồ sơ; đã giải quyết xong và trả đúng hạn, trước hạn là 1.025 hồ sơ (đạt 100%); không có hồ sơ trễ hạn. Đặc biệt, số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình là 1.025/1.025 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%).

Tại các phường, xã: đã tiếp nhận tổng số 3.604 hồ sơ; giải quyết xong và trả đúng hạn, trước hạn là 3.602 hồ sơ; số hồ sơ trễ hạn là 2 hồ sơ. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình là 3.596/3.604 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,77%); Số giao dịch thanh toán trực tuyến toàn thành phố 3.680/4.329 hồ sơ (đạt 86,81%). Đây là những số liệu hết sức sinh động và giàu sức thuyết phục minh chứng về hiệu quả mang lại từ việc ứng dụng mô hình tự động hóa trung tâm hành chính công thông qua tương tác kiosk.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy