Phủ Lý đẩy mạnh triển khai ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S

Ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S (do UBND thành phố Phủ Lý và Viettel Hà Nam phối hợp triển khai) là một trong những phân hệ đặc biệt của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Phủ Lý, nhằm tạo cầu nối giữa chính quyền và người dân trong phản ánh thông tin trên các lĩnh vực về quản lý nhà nước. Để ứng dụng PhuLy-S thực sự phát huy hiệu quả, thành phố Phủ Lý đang đẩy mạnh triển khai, tuyên truyền, giới thiệu về những tính năng, tiện ích của ứng dụng này tới tổ chức, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, qua đó ghi nhận sự tham gia vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong Ngày hội Chuyển đổi số năm 2023 (tổ chức ngày 3/10 vừa qua), UBND thành phố Phủ Lý đã tiến hành khai trương và chính thức đưa vào vận hành ứng dụng Phản ánh hiện trường PhuLy-S sau một thời gian hoạt động thử nghiệm. Ứng dụng PhuLy-S được phát triển nhằm hướng tới mục đích thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng PhuLy-S cung cấp chức năng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị tới chính quyền; giúp chính quyền nắm bắt kịp thời, đầy đủ những vấn đề mà người dân, doanh nghiệp gặp phải, qua đó nhanh chóng giải quyết, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý xã hội và chất lượng cuộc sống. Triển khai vận hành ứng dụng PhuLy-S còn góp phần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Mặt khác, đánh giá một cách khách quan sự hài lòng của người dân đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền từ thành phố đến cơ sở cũng như chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Theo đó, ứng dụng PhuLy-S tích hợp nhiều tiện ích để người dân, doanh nghiệp có thể sớm cập nhật được những thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền. Ứng dụng được thiết kế với 2 phân hệ chính: phân hệ dành cho người dân, doanh nghiệp và phân hệ dành cho cơ quan quản lý nhà nước. Với phân hệ dành cho người dân, doanh nghiệp sẽ có những chức năng chính như: phản ánh hiện trường; tạo và gửi phản ánh đến chính quyền (dưới 2 hình thức: tự nhập văn bản hoặc sử dụng giọng nói). Các lĩnh vực người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh gồm: tình hình trật tự an toàn giao thông; trật tự xây dựng, trật tự đô thị; hoạt động văn hóa, du lịch; công tác quản lý tài nguyên, môi trường...

Bên cạnh các chức năng gửi phản ánh, ứng dụng phân hệ này còn giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi tiến độ xử lý phản ánh, đánh giá kết quả xử lý phản ánh của bản thân, đồng thời theo dõi các phản ánh cộng đồng khác đã được chính quyền xử lý, cập nhật danh sách phản ánh dưới dạng biểu đồ và bình luận, tương tác hai chiều với cơ quan chính quyền. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng để thực hiện một số tiện ích khác như kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm theo dõi tình hình xử lý hồ sơ dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, tra cứu thông tin hồ sơ trực tuyến, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công; kết nối với Cổng thông tin Phủ Lý, Báo Hà Nam… để nắm bắt thông tin hoạt động trong thành phố và toàn tỉnh.

Phủ Lý đẩy mạnh triển khai ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLyS
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố Phủ Lý ấn nút khởi động ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S. Ảnh: Khánh Chi

Không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, ứng dụng PhuLy-S còn giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc nhanh chóng nắm bắt, xử lý thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp thông qua phân hệ dành cho cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng PhuLy-S, cán bộ tại Trung tâm điều hành IOC sẽ xác minh, tiếp nhận và phân phối phản ánh đến các đơn vị chuyên môn. Đơn vị chuyên môn xử lý đánh giá phản ánh đúng thẩm quyền xử lý, tiếp nhận, xử lý và cập nhật kết quả xử lý phản ánh lên ứng dụng PhuLy-S.

Thông qua vận hành cơ chế tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S hứa hẹn đem lại hiệu quả tích cực đối với người dân, doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương. Ứng dụng PhuLy-S đáp ứng được nhu cầu phản ánh, góp ý một cách nhanh chóng, thuận tiện, giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi được quá trình xử lý phản ánh, góp ý của mình. Như vậy, những phản ánh, góp ý được giải quyết nhanh chóng, kịp thời sẽ làm gia tăng mức độ tin tưởng, hài lòng của người dân, doanh nghiệp dành cho chính quyền. Mặt khác, với cơ quan quản lý nhà nước, ứng dụng PhuLy-S còn được coi là một kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc, rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, giúp các cấp lãnh đạo của thành phố Phủ Lý dễ dàng trong việc giám sát quá trình xử lý phản ánh của các đơn vị, từ đó hỗ trợ công việc điều hành, xây dựng, triển khai các kế hoạch một cách tốt hơn.

Để ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S được đông đảo người dân, doanh nghiệp biết đến và sử dụng phản ánh thường xuyên, UBND thành phố Phủ Lý đang đẩy mạnh công tác triển khai, thông tin, tuyên truyền trên diện rộng. Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng với Viettel Hà Nam đang tích cực vào cuộc trong công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia ứng dụng dưới nhiều hình thức phù hợp.

Theo đại diện Viettel Hà Nam, ngay từ tháng 9/2023, Viettel Hà Nam đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ứng dụng PhuLy-S như treo 300 banner tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá tại các tuyến đường của thành phố; đặt địa điểm tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng và tặng quà cho người dân tham gia cài đặt ứng dụng tại phố đi bộ. Đồng thời, đội ngũ nhân viên thuộc hệ thống hỗ trợ bán hàng của chi nhánh trong quá trình tiếp xúc với khách hàng cũng sẽ kết hợp giới thiệu, hướng dẫn người dân, cài đặt, sử dụng ứng dụng. Theo ghi nhận, từ ngày 3/10 đến ngày 17/10, trên địa bàn đã có hơn 16.000 lượt người dân đăng ký ứng dụng PhuLy-S; Ứng dụng cũng đã ghi nhận 134 ý kiến phản ánh, trong đó đã xử lý 70 ý kiến phản ánh (đạt tỷ lệ 52%), đang xử lý 64 ý kiến phản ánh (48%).

Để ứng dụng PhuLy-S phát huy tối đa tính năng, tiện ích vốn có, thực sự trở thành công cụ cầu nối giữa người dân và cơ quan quản lý nhà nước, đòi hỏi việc vận hành hệ thống (phản ánh, tiếp nhận, xử lý, phản hồi) phải được diễn ra đồng bộ, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị cần được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích nền tảng mang lại cho người dân; được tập huấn để sử dụng thành thạo ứng dụng, tích cực tham gia hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Đối với cán bộ, cơ quan, đơn vị tham gia vào quá trình xử lý phản ánh cần nắm chắc quy trình xử lý phản ánh, sử dụng thành thạo phần mềm để sẵn sàng thao tác, tiếp nhận và xử lý phản ánh khi được phân phối đến đơn vị. Cùng với đó, các tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… cần chủ động, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng PhuLy-S trong đời sống.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Phạm Hùng Mạnh
    6 tháng trước

    Cài đặt và sử dụng ntn?

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy