Hiệu quả ứng dụng phản ánh hiện trường “PhuLy-S”

Thời gian qua, UBND thành phố Phủ Lý đã đẩy mạnh công tác triển khai, thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia ứng dụng phản ánh hiện trường (PhuLy- S) dưới nhiều hình thức phù hợp. Thông qua vận hành cơ chế tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, góp phần cụ thể hóa việc xây dựng đô thị, thành phố thông minh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thành phố Phủ Lý là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện việc cài đặt ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S. Ứng dụng do UBND thành phố Phủ Lý và Viettel Hà Nam phối hợp triển khai là một trong những phân hệ đặc biệt của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) thành phố Phủ Lý, nhằm tạo cầu nối giữa chính quyền và người dân trong phản ánh thông tin trên các lĩnh vực về quản lý nhà nước như: tình hình trật tự an toàn giao thông; trật tự xây dựng, trật tự đô thị; hoạt động văn hóa, du lịch; công tác quản lý tài nguyên, môi trường...

Cụ thể, tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) thành phố Phủ Lý, cùng với việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu từ hệ thống quản lý, giám sát an ninh công cộng, giám sát giao thông qua camera… thì hệ thống cũng sẽ tiếp nhận các thông tin phản ánh hiện trường từ ứng dụng Phuly-S.

Trưởng thôn Quán Nha (xã Tiên Hải, thành phố Phủ Lý) Nguyễn Văn Thinh (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S.

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S đã có hơn 9.100 tài khoản cài đặt ứng dụng. Tính từ ngày 02/10/2023-12/8/2024 hệ thống đã tiếp nhận và tiến hành xử lý 478 phản ánh của người dân.

Theo quy trình, khi tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường của người dân thông qua ứng dụng PhuLy-S, cán bộ tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) thành phố Phủ Lý đã xác minh, tiếp nhận và phân phối thông tin, phản ánh đến các đơn vị chuyên môn. Đơn vị chuyên môn xử lý đánh giá thông tin, phản ánh đúng thẩm quyền xử lý, tiếp nhận, xử lý và cập nhật kết quả xử lý phản ánh lên ứng dụng PhuLy-S.

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống camera xử phạt tự động Công an thành phố Phủ Lý cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và gửi lên Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đối với các hành vi không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, dừng xe trên phần đường của người đi bộ qua đường, chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ... với số tiền phạt gần 3 tỉ đồng. Lực lượng làm nhiệm vụ tại hiện trường phối hợp với cán bộ trực tại Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) thành phố Phủ Lý đã phát hiện và xử lý 646 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ vi phạm với số tiền gần 600 triệu đồng.

Nhằm đưa ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S được đông đảo người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng thường xuyên hơn, hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên diện rộng cũng đang được thành phố chỉ đạo tập trung đẩy mạnh dưới nhiều hình thức phù hợp. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã cùng với Viettel Hà Nam tích cực vào cuộc trong công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia ứng dụng dưới nhiều hình thức phù hợp; trong đó, thành lập các tổ lưu động đến trực tiếp tại nhà, tại không gian phố đi bộ đường Biên Hòa… để trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng, và hướng dẫn thao tác sử dụng; thường xuyên phối hợp đăng tải nội dung tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng trên hệ thống loa phát thanh, cổng thông tin điện tử thành phố Phủ Lý, Báo Hà Nam. Đồng thời, hệ thống nhân viên hỗ trợ bán hàng của Chi nhánh Viettel Hà Nam trong quá trình tiếp xúc với khách hàng sẽ kết hợp giới thiệu và hướng dẫn người dân, cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Để ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S phát huy tối đa tính năng, tiện ích vốn có, thực sự trở thành công cụ cầu nối giữa người dân và cơ quan quản lý nhà nước, UBND thành phố Phủ Lý đã có các văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị đôn đốc việc cài đặt và sử dụng ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S. Trong đó, yêu cầu các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể của thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích của ứng dụng mang lại cho người dân và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng PhuLy-S trong cuộc sống. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền từ thành phố đến cơ sở; thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Ứng dụng phản ánh hiện trường PhuLy-S là sự phát triển tất yếu trong bối cảnh công nghệ thông tin như hiện nay; là một kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền địa phương nắm bắt, xử lý tình hình an ninh trật tự, các vấn đề đời sống xã hội một cách kịp thời, sâu sát hơn.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy