Đề án 06: Nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sau gần 2 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), tỉnh Hà Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp, hoàn thành các nhiệm vụ.

Đề án 06 Nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp
Khai trương, đưa vào vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Hà Nam và Hệ thống quản lý hoạt động khoáng sản và cơ sở dữ liệu khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Quản lý lưu trú tự động

Hiệu quả rõ nét Đề án 06 mang lại là trên lĩnh vực y tế. Với một chiếc thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử đã được tích hợp bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh, người dân chỉ mất vài phút đã thực hiện xong các thủ tục (trước đây, nếu khai báo thủ công phải mất vài chục phút).

Ông Trần Văn Tâm (một người dân đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam) cho biết: “Tôi cảm thấy rất tiện lợi, đặc biệt đối với những người già, về hưu như chúng tôi. Đến khám bệnh, chỉ cần mang thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Tất cả thông tin đã được tích hợp trong thẻ nên không phải chuẩn bị nhiều giấy tờ như mọi khi”.

Sở Y tế Hà Nam đã chỉ đạo 100% cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc qua ứng dụng VNeID thay thế Thẻ bảo hiểm y tế, thanh toán không dùng tiền mặt và khai báo lưu trú qua phầm mềm ASM. Cụ thể, mô hình “Triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám, chữa bệnh” sẽ tạo thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất.

Nhờ đó, quy trình tiếp nhận thông tin của bệnh nhân nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan Công an. Đây là bước tiến trong cải cách hành chính, minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, tạo điều kiện tối đa cho người dân trong thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, y tế và thực hiện thắng lợi Đề án 06 trên địa bàn.

Không chỉ phát huy hiệu quả trong lĩnh vực y tế, mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM còn được triển khai tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nhà cho thuê trọ, nhà ở trong khu công nghiệp… Trước đây, các khách sạn thường xuyên đón khách lưu trú dài hạn phải đến trực tiếp cơ quan Công an làm thủ tục lưu trú.

Tuy nhiên, từ ngày 20/5/2023, việc đăng kí lưu trú đã đơn giản hơn khi khách sạn sử dụng phần mềm ASM. Chị Mai Thị Lan Hương, chủ khách sạn Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) cho biết, với phần mềm ASM, chị chỉ cần ngồi một chỗ, khai báo trên mạng, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí. Phần mềm này giống như một hệ thống quản lý khách sạn thu nhỏ. Qua đó, biết được bao nhiêu phòng có khách lưu trú, phòng nào check-in, check-out… rất tiện lợi.

Thượng tá Nguyễn Anh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Hà Nam) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, từ tháng 5/2023, Công an tỉnh Hà Nam bắt đầu triển khai mô hình quản lý lưu trú qua phần mềm ASM cho các cơ sở kinh doanh lưu trú và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Mô hình này thuộc 3 mô hình trong số 6 mô hình do Công an tỉnh chủ trì thực hiện và trong 45 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Phần mềm ASM được kết nối trực tiếp đến hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Mọi thông tin lưu trú của người dân được cập nhật thường xuyên và đảm bảo tính bảo mật.

Với phương châm "tiện lợi, an toàn, bảo mật", hệ thống hỗ trợ thông báo lưu trú qua phần mềm ASM giúp các cơ sở thuận tiện trong việc tạo tài khoản, đăng nhập, sử dụng; thực hiện thông báo lưu trú trên môi trường điện tử nhanh chóng, kịp thời, an toàn, bảo mật và hoạt động 24/24 giờ với nhiều tiện ích, giúp giảm thời gian nhập dữ liệu, cập nhật thông tin tự động gửi cơ quan Công an.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm tình hình, quản lý nhân, hộ khẩu…, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phục vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các cơ sở lưu trú, y tế nói riêng. Ngoài ra, thông qua phần mềm ASM, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm được thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; công khai, minh bạch tất cả thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID 

Bên cạnh đó, công dân còn có thể sử dụng ứng dụng VNeID để tố giác tội phạm mà không cần trực tiếp đến cơ quan Công an xã, phường, thị trấn hay gọi đến cơ quan chức năng để cung cấp thông tin. Sau khi người dân tham gia tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến phần mềm tố giác, tin báo về tội phạm của Công an xã, phường, thị trấn để xác minh, làm rõ tin báo, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhận thức được tính năng, hiệu quả của mô hình "Tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID" trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, phản ánh kiến nghị về tình hình an ninh trật tự, Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân; đồng thời, phân công cán bộ, chiến sỹ tổ chức tiếp nhận và xử lý kịp thời tin báo, tố giác tội phạm của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, chị Nguyễn Thu Hà (người dân phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý) phấn khởi cho biết: “Trước đây, chúng tôi còn e ngại bị phiền toái hoặc sợ rước họa vào thân khi tố giác tội phạm. Khi được cơ quan Công an tuyên truyền về những tiện ích của ứng dụng VNeID có tính bảo mật thông tin cao, không bị lộ, lọt danh tính của người tố giác tội phạm như một nguồn động viên, khích lệ những người dân như chúng tôi chủ động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm. Việc này cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm".

Xác định vai trò và giá trị Đề án 06 mang lại, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa các tiện ích của Đề án sớm đi vào cuộc sống. Trong đó, tham mưu UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các mô hình Đề án tại tỉnh Hà Nam; chỉ đạo các sở, ngành của tập trung thực hiện 25 mô hình tập trung vào 5 nhóm tiện ích gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiện ích phát triển kinh tế - xã hội; tiện ích phục vụ công dân số; nhóm số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ cải cách hành chính; nhóm phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp...

Qua đó, các mô hình đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng; nhất là 6 mô hình do Công an tỉnh chủ trì thực hiện gồm: Triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn; Triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại nhà cho thuê, nhà ở trong khu công nghiệp; Triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh; Triển khai nền tảng quản lý lưu trú trên xe khách đường dài; Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện an ninh trật tự (cơ sở cầm đồ, cơ sở dịch vụ bảo vệ, cơ sở khác); Triển khai tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID…

Các mô hình sau khi triển khai đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân và doanh nghiệp bởi có tính thực tiễn, ứng dụng dữ liệu dân cư và định danh điện tử nhằm chuyển đổi số, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; bảo đảm an ninh trật tự và mang lại những tiện ích, giá trị to lớn cho công dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Những lợi ích của thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử VNeID đã được người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng tại Hà Nam phấn khởi đón nhận, sử dụng mạnh mẽ. Qua đó, Đề án 06 đã bước đầu phát huy hiệu quả, đem lại tiện ích cho người dân, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, đô thị thông minh và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy