Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần trực tiếp vào việc nâng cao nhận thức về thực hiện chuyển đổi số, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân nhằm triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh. Từ nhận thức đó, thời gian qua, công tác truyền thông về chuyển đổi số đã được các cấp, ngành chú trọng thực hiện, hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng cao văn hóa khai thác và ý thức sử dụng công nghệ thông tin từ gia đình đến nhà trường, xã hội.

Chuyển đổi số là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính (CCHC), nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền. Hướng tới mục tiêu từng bước hình thành công dân số, xã hội số, tỉnh Hà Nam đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, qua đó ghi nhận những kết quả ban đầu rất tích cực. Điểm nổi bật trước hết, đó là sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trong triển khai những nội dung về chuyển đổi số, mà một trong số đó là truyền thông về chuyển đổi số.

Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số
Cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm tham dự hội nghị tuyên truyền về chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Chi

Từ năm 2022 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì phối hợp tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho 700 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã thông qua nền tảng học trực tuyến; tổ chức tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho 4.200 lượt thành viên “Tổ công nghệ số cộng đồng” các cấp trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã tổ chức tập huấn “Nâng cao nhận thức chuyển đổi số, hỗ trợ thực hiện hiệu quả công tác triển khai Đề án 06” và “An toàn thông tin” cho khoảng 5.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức các cấp, ngành; tổ chức 30 lớp tập huấn về kỹ năng số tại UBND cấp huyện, cấp xã; 10 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng cho cán bộ quản trị mạng các cơ quan và đội ngũ thành viên “Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng” của tỉnh. Thông qua các hội nghị tuyên truyền, tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và kỹ năng, kinh nghiệm nghiệp vụ về thực hiện chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, từ đó tạo ra chuyển biến rõ nét về những nội dung chuyển đổi số ở từng cấp, ngành, địa phương, cơ sở.

Cùng hướng tới mục tiêu đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và chính quyền địa phương tổ chức một số hội nghị tuyên truyền về CCHC; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn tỉnh. Theo bà Ngô Thị Thu Thanh, cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông, trong quá trình tuyên truyền, bên cạnh thông tin tới người dân những nội dung cơ bản về chuyển đổi số, những mục tiêu định hướng lớn về thực hiện chuyển đổi số tại Hà Nam, chúng tôi tập trung giới thiệu và hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng phục vụ chuyển đổi số phổ biến hiện nay như: đăng ký và nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, các sàn thương mại điện tử, các phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt… Đồng thời, cảnh báo tới người dân về những hình thức lừa đảo chiếm đoạt thông tin trên không gian mạng; hướng dẫn thực hiện những biện pháp bảođảm an toàn thông tin khi sử dụng các thiết bị thông minh và khi tham gia mạng xã hội.

Một điểm nổi bật đáng chú ý nữa là hầu hết hội nghị thông tin, tuyên truyền được lựa chọn tổ chức theo mục tiêu hướng về cơ sở, tiếp cận trực tiếp với người dân, doanh nghiệp tại các địa phương, qua đó góp phần thay đổi mạnh mẽ nhận thức, ý thức của người dân về chuyển đổi số. Anh Lương Văn Đạt (trú tại Tổ dân phố Ninh Tảo, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm) cho biết: Tôi thấy những hội nghị thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số rất cần thiết và bổ ích, lý thú. Qua trực tiếp nghe báo cáo viên thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện, tôi phần nào có cái nhìn rõ nét, cụ thể hơn về chính quyền điện tử, kinh tế số, xã hội số…, từ đó, tôi thấy được trách nhiệm của công dân là phải đồng hành cùng các cấp, ngành, lực lượng trong thực hiện chuyển đổi số. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực thực hiện và vận động, hướng dẫn những người xung quanh cùng tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong các hoạt động thường ngày.

Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số
Trao thưởng cho 4 tập thể đạt kết quả xuất sắc tại cuộc thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2023 do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Thị đoàn Duy Tiên tổ chức. Ảnh: Khánh Chi

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia cũng như tạo điểm nhấn cho hoạt động truyền thông về chuyển đổi số, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10). Theo đó, Báo Hà Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã đã tăng cường dung lượng, thời lượng, đa dạng hóa nội dung tin, bài phản ánh về Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, tăng cường nội dung tuyên truyền về chuyển đổi số và kết quả thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, thực hiện tuyên truyền rộng rãi nhằm lan tỏa hiệu ứng tích cực từ những tổ chức, cá nhân điển hình tiêu biểu trong triển khai Chương trình chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đổi số; phổ biến những kinh nghiệm, mô hình, giải pháp triển khai chuyển đổi số hiệu quả; phản ánh hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng và những tiện ích, thành công mang lại từ thực hiện chuyển đổi số ở các địa phương. Cùng với đó, hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho những nhu cầu thiết yếu về y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch... thông qua các nền tảng số. Mặt khác, tuyên truyền các đề án, chương trình, dự án về chuyển đổi số của quốc gia và của tỉnh; tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu đối với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số…

Có thể thấy, hoạt động thông tin, truyền thông về chuyển đổi số được quan tâm, đẩy mạnh đồng bộ, hiệu quả đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức, thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; khuyến khích và phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật tại địa bàn cơ sở.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy