Đẩy mạnh chuyển đổi số ở ngành ngân hàng

Nhận thức về vai trò, lợi ích của chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng nói riêng và xu thế tất yếu, động lực cho sự phát triển của tỉnh Hà Nam nói chung, thời gian qua, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hà Nam, cơ bản các mục tiêu về chuyển đổi số đến năm 2025 mà ngành ngân hàng đã xây dựng triển khai trong năm 2022 đều được thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, NHNN đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 28/01/2022 triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Nam; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 11/7/2022. Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, để thúc đẩy nhanh chuyển đổi số trong toàn ngành, NHNN Chi nhánh Hà Nam ban hành Kế hoạch số 43/KH-HNA, ngày 08/3/2022 về chuyển đổi số ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch số 43 đặt ra mục tiêu đối với NHNN Chi nhánh tỉnh: Có 100% báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của NHNN (không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước) được ký chữ ký số và gửi thông qua hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; 90% hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật Nhà nước); có từ 50% hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của NHNN.

Kế hoạch cũng nêu rõ yêu cầu cần thực hiện đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, có từ: 50% các nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện trên môi trường số; 50% người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua kênh số; 50% quyết định giải ngân, cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng được thực hiện theo hướng số hóa, tự động; 70% hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).

Nhằm thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực ứng dụng các sản phẩm số với nhiều tiện ích đối với khách hàng trong hoạt động; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu, hoạt động thanh toán, bảo mật trong thông tin mạng; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025 gắn với Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp thông tin phục vụ chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Ông Lương Trọng Việt, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, NHNN Chi nhánh Hà Nam cho biết: Năm 2022, cơ bản các mục tiêu về chuyển đổi số (thuộc chương trình mục tiêu phát triển chuyển đổi số đến năm 2025) mà ngành ngân hàng xây dựng đều được triển khai thực hiện và đạt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, ngành ngân hàng đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 1364/QĐ-UBND ngày 11/7/2022 của UBND tỉnh.

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 1.462 đơn vị trả lương qua tài khoản, trong đó hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 839 đơn vị; số cá nhân trả lương qua tài khoản là 125.641, trong đó hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 26.999 cá nhân; số máy ATM được lắp đặt là 128 máy (tăng 06 máy so với đầu năm); số POS là 483 máy (tăng 107 máy so với đầu năm). Hoạt động thanh toán của các tổ chức tín dụng trên địa bàn diễn ra an toàn, thông suốt; khả năng thanh khoản được bảo đảm; hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, chất lượng dịch vụ được quan tâm đầu tư và ngày càng nâng cao.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở ngành ngân hàng
Khách hàng sử dụng máy ATM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Lý Nhân.

Ông Nguyễn Đình Giang, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Lý Nhân cho biết: Hiện nay, 100% đơn vị trên địa bàn huyện Lý Nhân thực hiện trả lương qua tài khoản. Để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, ngân hàng quan tâm lắp đặt 7 cây ATM tại xã Hòa Hậu, Nhân Mỹ, Bắc Lý và thị trấn Vĩnh Trụ. Đặc biệt tại chi nhánh có máy CDM đa chức năng (nạp tiền tự động, rút tiền mặt, chuyển tiền). Sử dụng CDM có thời gian giao dịch nhanh, độ chính xác cao.

Đáng chú ý thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã phối hợp có hiệu quả với các sở, ngành, địa phương triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, có 09 tổ chức tín dụng trên địa bàn đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh triển khai thí điểm thanh toán điện tử theo mô hình tập trung; triển khai thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu; triển khai đối chiếu lãi và phí điện tử giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh với Vietcombank, Viettinbank và BIDV... tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần giảm đáng kể thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ thanh toán, giảm thiểu rủi ro trong công tác vận chuyển, giao dịch và bảo quản tiền ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, các ngân hàng còn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh hoạt động thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; phối hợp với Cục Thuế, các chi cục thuế và Chi cục Hải quan Hà Nam đẩy mạnh thực hiện thu nộp thuế điện tử... Các ngân hàng thương mại cổ phần đã tích cực phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đầu tư thiết bị và cử nhân lực hướng dẫn quy trình thanh toán qua thẻ ATM, quét mã QR code nhằm triển khai giúp người dân thanh toán tiền viện phí qua ngân hàng; phối hợp có hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam triển khai thanh toán tiền học phí qua ngân hàng.

Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số và tăng cường công tác quản lý để phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn tài sản, bảo mật thông tin khách hàng, NHNN tỉnh yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện tốt kế hoạch, chiến lược chuyển đổi số mà hội sở các đơn vị đã xây dựng, trong đó chú trọng đến việc ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ mới, an toàn, tiện ích, phù hợp với đối tượng khách hàng trên địa bàn tỉnh. Thúc đẩy chuyển đổi số phải  trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm, gắn bó với khách hàng; phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban thuộc Công an tỉnh và các cơ quan liên quan trong triển khai phương án kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu từ cơ sở dữ liệu căn cước công dân để phục vụ việc định danh, xác minh thông tin nhận biết khách hàng…

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nam cho biết: Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đề ra, để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025, ngành ngân hàng tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, tích cực ứng dụng các mô hình ngân hàng số nhằm gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện; thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ. Song song với thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, ngành tích cực tham mưu triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong thời gian tới.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy