Công an xã Phú Phúc nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt Đề án 06 của Chính phủ), thời gian qua, Công an xã Phú Phúc (Lý Nhân) đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử nhằm phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách hành chính.

Xác định tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án số 06 của Chính phủ, với vai trò là cơ quan thường trực, thời gian qua, Công an xã Phú Phúc đã tập trung tham mưu với Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt các giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện hiệu quả Đề án 06, như: Tham mưu với UBND xã ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 với 12 thành viên gồm trưởng các ban, ngành, đoàn thể, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, đồng chí Trưởng Công an xã làm Tổ phó Thường trực; ban hành quy chế hoạt động của tổ công tác.

UBND xã cũng ban hành Quyết định thành lập tổ công tác cộng đồng thực hiện Đề án 06 tại 6 thôn với 30 thành viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn và những công dân trẻ, am hiểu công nghệ thông tin để phục vụ công tác tuyên truyền. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng ban, ngành, đoàn thể, thôn để triển khai thực hiện.

Công an xã Phú Phúc nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06
Công an xã Phú Phúc (Lý Nhân) hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Nhiệm vụ của các tổ công tác là tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về việc thực hiện cấp và sử dụng định danh xác thực điện tử, các tiện ích thông qua căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, ứng dụng VNEID.

Ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền trực quan như khẩu hiệu, pa nô, áp phích, Công an xã Phú Phúc còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thành viên tổ công tác cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng hộ dân” để tuyên truyền về thực hiện Đề án 06. Qua đó, giúp người dân hiểu được những lợi ích, giá trị khi sử dụng CCCD gắn chíp điện tử và đăng ký tài khoản định danh điện tử, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia.

Cùng với đó, Công an xã Phú Phúc còn thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm đúng, đủ, sạch, sống. Đồng thời, phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động tại nhà văn hóa các thôn vào các ngày nghỉ cuối tuần; đối với những trường hợp già yếu, ốm đau đi lại khó khăn, lực lượng công an đã đến tận nhà làm các thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử và cấp mã định danh điện tử.

Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, tính từ ngày 3/10/2022 đến ngày 20/1/2023, UBND xã đã tiếp nhận 275 hồ sơ qua dịch vụ công (chiếm 93% tổng số hồ sơ nhận). Công an xã đã tiếp nhận 95 hồ sơ dịch vụ công (chiếm 80% tổng số hồ sơ nhận) và đã giải quyết trả hồ sơ trước và đúng hạn. Đối với công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử đã cấp được 8.524/8.648 CCCD gắn chíp điện tử (đạt 98,6%); đã đăng ký và kích hoạt 3.875/8.728 tài khoản định danh điện tử cho công dân (đạt 49%).

Đối với nội dung cấp tài khoản định danh điện tử, Công an xã đang nỗ lực cùng các tổ công tác đến tận nhà hướng dẫn công dân kích hoạt tài khoản định danh mức 1, đồng thời hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ để tích hợp thông tin và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 để thay thế cho các giấy tờ khi giao dịch dân sự. Đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông, gồm: Khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 18 trường hợp qua dịch vụ công liên thông và đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%.

Đại úy Nguyễn Văn Hồng, Trưởng Công an xã Phú Phúc cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, chúng tôi chủ động làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đề án 06 đặt ra; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức để nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ quy định, ý nghĩa, lợi ích của việc cấp CCCD gắn chíp điện tử và mã định danh điện tử; những quy trình, thủ tục, các bước thu nhận hồ sơ, kê khai, cập nhật dữ liệu thông tin cá nhân. Thời gian tới, Công an xã tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và đội nghiệp vụ liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số của cả nước nói chung và của địa phương nói riêng.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy