Công an Hà Nam quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu cấp căn cước công dân

Với quyết tâm cao cùng những cách làm khoa học, sáng tạo, tinh thần vì nhân dân phục vụ, đặc biệt sau khi Công an Hà Nam nhận được Thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương 3 xã, phường về đích sớm nhất toàn quốc về hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, toàn lực lượng Công an Hà Nam đã đặt quyết tâm phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho công dân trong độ tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, Hà Nam đã có 15 xã, phường, thị trấn “phủ kín” cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Có mặt tại Công an thành phố Phủ Lý trong những ngày này, cảm nhận rõ nét về một bầu không khí làm việc hết sức khẩn trương thể hiện tinh thần nỗ lực hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho công dân trong độ tuổi. Đầu giờ buổi sáng, các đồng chí lãnh đạo Công an thành phố tranh thủ giao ban nhanh với trưởng công an các phường, xã, đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để nắm bắt tình hình, kết quả, tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử và định danh điện tử cho công dân trong ngày. Đồng thời, cho ý kiến chỉ đạo ngay đối với những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn để tập trung giải quyết và đẩy nhanh tiến độ.

Để đạt mục tiêu nhanh chóng “phủ kín” cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân trong độ tuổi, Công an thành phố Phủ Lý đã thành lập tổ công tác thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử cho hơn 40 công dân đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí lớn cho những người dân xa quê.

Công an Hà Nam quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu cấp căn cước công dân
Hướng dẫn nhân dân cài đặt định danh điện tử tại Xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân.

Theo Thượng tá Đỗ Thị Thu Hiền, Trưởng Công an thành phố Phủ Lý, đến khoảng 20/4/2023 sẽ cơ bản hoàn thành cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi quy định. Đồng thời, thường xuyên rà soát, thống kê, cập nhật chỉnh sửa, bổ sung tài liệu, làm sạch thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần bảo đảm cho việc kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đến nay, Công an TP. Phủ Lý đã có 7 đơn vị công an phường, xã hoàn thành cấp CCCD cho công dân trên địa bàn.

Cùng với thành phố Phủ Lý, huyện Thanh Liêm hiện đang là một trong những địa phương dẫn đầu về chỉ tiêu cấp CCCD. Được biết để bảo đảm tiến độ “phủ kín” cấp CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn, Công an huyện Thanh Liêm đã tập trung cao độ cho việc chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ và động viên công an các xã, thị trấn ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Khi gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng địa phương đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình, đặc điểm dân cư và mang lại hiệu quả thiết thực, rõ nét.

Đơn cử như tại Liêm Sơn (địa phương có đông người dân đi làm xa), công tác triển khai thực hiện Đề án 06 rất khó khăn), để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, Công an xã Liêm Sơn đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay vào cuộc. Theo đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể thành lập các nhóm zalo, hoặc thông qua nền tảng mạng xã hội để thông tin, phổ biến về những tiện tích của Đề án 06 mang lại. Công an xã cũng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, động viên cán bộ, chiến sỹ tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ, thành lập các tổ công tác cố định, lưu động phối hợp đến từng thôn, xóm, nhà dân thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử và hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử qua phần mềm VNeID cho nhân dân.

Với những hộ dân ban ngày bận công việc, hay đang sinh sống, làm việc ở xa chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, công an xã đã gọi điện, thông báo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết; đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cử cán bộ, chiến sỹ đến tận nơi để thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho công dân. Đây cũng là điểm mấu chốt, giúp lực lượng Công an xã Liêm Sơn không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào đủ điều kiện nhưng chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Bằng tinh thần quyết tâm, tác phong chuyên nghiệp, tận tụy, đến nay, Công an xã Liêm Sơn đã dẫn đầu toàn huyện về kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 với gần 5.600 trường hợp (đạt trên 80%).

Thành quả từ những nỗ lực của lực lượng Công an huyện Thanh Liêm còn thể hiện ở việc huyện đã có 1 đơn vị công an cơ sở (Công an xã Liêm Phong) được Bộ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen về thành tích cán đích sớm nhất toàn quốc về hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD. Đến nay sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án 06, Thanh Liêm là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp, đạt 99,3% với 4/16 xã về đích “phủ kín” cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi; kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt trên 42%; Riêng việc số hóa tàng thư hồ sơ hộ khẩu đã hoàn thành 100% chỉ tiêu. Nhiều kết quả nổi bật, được các cấp, ngành, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, như: Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ CCCD, đạt tỷ lệ 100%; cấp lại, đổi thẻ CCCD đạt 100%; hồ sơ phê duyệt phương án chữa cháy đạt 100%... Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: “Thời gian tới với quyết tâm chính trị cao, Thanh Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những tiện ích của Đề án 06 cho các cơ quan, đơn vị địa phương, nhân dân, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thu nhận, quản lý CCCD cấp tài khoản định danh điện tử, bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất, phấn đấu đến 30/4 sẽ cấp CCCD cho 100% công dân trong độ tuổi”.

Công an Hà Nam quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu cấp căn cước công dân
Lãnh đạo Công an huyện Thanh Liêm kiểm tra công tác triển khai Đề án 06 tại xã Thanh Phong.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Hà Nam đã không quản ngày đêm trực tiếp xuống từng địa bàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ công tác tuyên truyền Đề án 06 cộng đồng đề ra những biện pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả. Lực lượng công an đã phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra cơ bản; lên danh sách công dân ban ngày bận công việc, hay đang sinh sống, làm việc, học tập tại các tỉnh, thành chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục cấp CCCD để gọi điện, thông báo, hướng dẫn; đồng thời cử đoàn công tác phối hợp đến tận nơi làm các thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho công dân. Lực lượng công an cơ sở ngày đêm bám địa bàn, bám cơ sở, vượt qua khó khăn, vất vả với tinh thần “lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, “Vì nhân dân phục vụ”.

Với sự đồng lòng, quyết tâm cao đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có tổng số 15 xã, phường, thị trấn “phủ kín” cấp CCCD, gồm: Liêm Phong, Thanh Phong (Thanh Liêm); Liêm Chính, Lam Hạ, Lương Khánh Thiện, Liêm Tuyền, Thanh Tuyền, Trịnh Xá, Minh Khai (Phủ Lý); Hoàng Tây, Nhật Tân, Ba Sao (Kim Bảng); Mộc Nam, Tiên Ngoại (Duy Tiên); Trần Hưng Đạo (Lý Nhân). Kết quả đó thêm một lần nữa khẳng định, lực lượng Công an Hà Nam đã nỗ lực đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ theo tinh thần phát động thi đua hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% CCCD gắn chíp điện tử cho công dân của lãnh đạo Bộ Công an.

 Lan Anh (Công an tỉnh)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy