Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty Điện lực Hà Nam

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc về chuyển đổi số, Công ty Điện lực Hà Nam đã triển khai kế hoạch, thực hiện chuyển đổi số trên các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong đó, công ty đặc biệt chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm của quá trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022, thực hiện một cách đồng bộ công tác số hóa dữ liệu đầu vào, số hóa quy trình trên các lĩnh vực, nhất là công tác triển khai hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin, tự động hóa. 

Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty Điện lực Hà Nam
 Ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc và chỉ đạo tại buổi thí nghiệm mạch vòng tại Trung tâm Điều khiển xa Hà Nam.

Hiện nay tại Điện lực Hà Nam, việc số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ trên các lĩnh vực: tài chính kế toán, quản lý kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được thực hiện. Từ trong giao dịch nội bộ đến các tiện ích tương tác với khách hàng đã được thực hiện trên không gian số. Các công việc trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành trên nền tảng số giúp nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, kiểm soát tốt tổn thất điện năng, giảm suất sự cố lưới điện và rút ngắn thời gian xử lý sự cố. Các tiện ích số hóa trong công tác dịch vụ khách hàng tạo thuận lợi cho khách hàng, rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ điện, giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng một cách tự động, chính xác, mọi lúc, mọi nơi góp phần nâng cao độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. 

Hạ tầng máy chủ và lưu trữ đặt tại Tổng công ty và Công ty đã đáp ứng tốt việc triển khai, khai thác các ứng dụng phần mềm dùng chung: ERP, CMIS, IMIS, HRMS, Eoffice3, OMS, GIS, ECP, BI, KPI… và các chương trình chuyển đổi số. Đến hết năm 2022, hệ thống hội nghị truyền hình tại Công ty Điện lực Hà Nam hiện có đầy đủ các thiết bị, đáp ứng đồng thời 02 phiên họp chất lượng HD từ Tổng công ty tới các Công ty Điện lực và Đơn vị cấp 4.

Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty Điện lực Hà Nam
Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc Điện lực Hà Nam chỉ đạo cuộc họp triển khai công tác số hóa năm 2023.

Đến nay, Công ty đã tập trung số hóa tất cả dữ liệu đầu vào của các phần mềm quản lý về vật tư, lý lịch thiết bị, công trình đầu tư xây dựng, thông tin khách hàng, thông tin người lao động. Trong công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, việc số hóa dữ liệu trong dự án quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) được thực hiện bằng phiếu khảo sát và các biểu mẫu. 

Trong công tác quản lý kỹ thuật đã cập nhật đường dây và trạm biến áp mới 100%; Số máy biến áp đã cấu hình thông số đo lường đạt tỷ lệ 100%; Rà soát số No của MBA trên chương trình PMIS đã hoàn toàn trùng khớp với chương trình quản lý MBA và đúng với thực tế quản lý vận hành. Các trạm biến áp 110kV tài sản ngành điện được cấu hình SCADA và chuẩn hóa dữ liệu đạt tỷ lệ 100%.

Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty Điện lực Hà Nam
   Công tác thi công Hotline, vệ sinh Hotline được đẩy mạnh áp dụng trên lưới điện.

Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, chuẩn hóa thông tin khách hàng trên CMIS với TBA CC: Lũy kế 1791/1971 TBA đạt 100%; TBA CD: 1309/1309 TBA đạt tỷ lệ 100% kế hoạch Tổng công ty giao; Số hóa HĐMBĐ: Công ty đã ban hành kế hoạch thực hiện giao chỉ tiêu số hóa HĐMBĐ cho các đơn vị năm 2022: Khách hàng ngoài sinh hoạt: 100%, khách hàng sinh hoạt: 302.065 /302.065, đạt 100% Kế hoạch; Đã chuẩn hóa thông tin k/hàng được 100% TBA, các thông tin khách hàng, lưới điện, ngoài hiện trường đã được chuẩn hóa đồng nhất và chuẩn trên chương trình CMIS. Lắp đặt công tơ điện tử và nâng cao tỷ lệ đo xa: Số điểm đo các khách hàng 110 kV trở lên: có 35 Điểm đo là các KH Công ty xi măng trên địa bàn tỉnh Hà Nam quản lý và bán điện đã được lắp đặt đo xa 100%. Đo xa tại các xuất tuyến, tự dùng, tụ bù các TBA 110kV lắp đặt hoàn thiện 235 điểm đo, trong đó 02 điểm đo đang tạm dừng hoạt động, đạt tỉ lệ kết nối 99,14%. Đo xa đầu TBACC, TBACD qua modem: Đã hoàn thiện 3.455 điểm đo, tỷ lệ kết nối thường xuyên duy trì trên 95%. Có thể nói rằng đây là những con số biết nói trong việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của PC Hà Nam; 

Về công tác số hóa dữ liệu đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch… thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung đã được triển khai (CMIS, IMIS, ERP, PMIS…); Hoàn thành triển khai hệ thống văn phòng điện tử Digital Office (D-Office) tại tất cả các đơn vị trong PC, giúp số hoá 100% các văn bản đến và đi; Số hóa hệ thống lưới điện thông qua triển khai chương trình quản lý lưới điện trên bản đồ GIS (đang phối hợp triển khai dự án); Ứng dụng công cụ hỗ trợ việc số hóa dữ liệu, khai thác dữ liệu được số hóa: như phần mềm số hoá các hợp đồng mua bán điện cũ, các ứng dụng hiện trường thu thập dữ liệu…v.v; Rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trên các phần mềm dùng chung, dùng riêng nhằm làm sạch chuẩn hóa dữ liệu.

Về công tác số hóa quy trình nghiệp vụ: Với mục tiêu số hóa toàn bộ các quy trình/chu trình nội bộ, Công ty đã tiến hành số hóa và đưa vào vận hành tại tất cả các đơn vị phần mềm số hóa quy trình, trong đó có các quy trình thuộc 03 lĩnh vực là: Tài chính kế toán (06 nhóm quy trình), lĩnh vực Kinh doanh dịch vụ khách hàng (05 nhóm quy trình) và lĩnh vực Kỹ thuật – An toàn (03 nhóm quy trình). Quy trình sau khi được số hoá được người dùng tại các đơn vị đánh giá rất tích cực. Công ty tiếp tục phối hợp triển khai số hóa quy trình thuộc các lĩnh vực Văn phòng, Kế hoạch, ĐTXD, Quản lý đấu thầu, Kinh doanh theo kế hoach của NPC. 

Về công tác an toàn thông tin: Công ty Điện lực Hà Nam đã thực hiện triển khai đầy đủ các giải pháp phần cứng, phần mềm; các biện pháp đảm bảo ATTT theo chỉ đạo tại các văn bản của Tổng công ty, nhằm đảm bảo an toàn an ninh mạng khi mọi hoạt động SXKD được đưa lên không gian số. Trong năm 2022 Công ty không có sự cố bị tấn công mã độc nghiêm trọng nào. 

Để đạt được các kết quả như vậy, đó là sự thay đổi từ nhận thức đến sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Hà Nam. Tại PC Hà Nam, các bước chuyển đổi số theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc được áp dụng sẽ giảm thiểu thủ tục, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, người lao động luôn trau dồi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, chuyển đổi số giúp tối ưu hóa năng suất lao động của CBCNV. Đây là bước chuyển mình tích cực hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất và cũng góp phần sớm đưa EVN, EVNNPC trở thành doanh nghiệp số. 

PC Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy