Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về chuyển đổi số, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã triển khai kế hoạch, thực hiện chuyển đổi số trên các mặt hoạt động quản lý kỹ thuật, sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong giai đoạn 2021-2023, PC Hà Nam thực hiện đồng bộ công tác số hóa dữ liệu đầu vào, số hóa quy trình trên các lĩnh vực, trong đó tập trung công tác triển khai hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin, tự động hóa.
Chuyển đổi số thành công sẽ nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, kiểm soát tốt tổn thất điện năng, giảm sự cố trên lưới và rút ngắn thời gian xử lý sự cố. Việc tương tác với khách hàng trên không gian số không chỉ nâng cao độ hài lòng của khách hàng mà còn rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ điện.
Xác định được tầm quan trọng trên, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, PC Hà Nam đã tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện, trong đó củng cố trung tâm dữ liệu, máy chủ, đường truyền… bảo đảm tất cả các hệ thống trong kế hoạch chuyển đổi số vận hành ổn định khi đưa vào khai thác trên tất cả các lĩnh vực.
Đối với kinh doanh, PC Hà Nam hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện, chống tổn thất điện năng bằng giải pháp lắp đặt công tơ điện tử đo xa; thực hiện giao dịch nội bộ đến các tiện ích tương tác với khách hàng trên không gian số; số hóa trong công tác dịch vụ khách hàng nhằm rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ điện; giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng một cách tự động, chính xác, mọi lúc, mọi nơi góp phần nâng cao độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện; lắp đặt công tơ điện tử và nâng cao tỷ lệ đo xa. Đến nay, tất cả giao dịch của khách hàng với ngành điện được thực hiện trực tuyến; công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn SMS, zalo, email…
Ông Lưu Đại Nghĩa, Giám đốc Điện lực thành phố Phủ Lý cho biết: Thay vì phải đến trụ sở điện lực, khách hàng có thể thực hiện mọi thao tác, yêu cầu về trao đổi cấp điện; đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện, dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi thông qua Cổng dịch vụ Công quốc gia, Web CSKH, APP CSKH, Zalo. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu của khách hàng được Điện lực Phủ Lý xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian. Tập trung triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt (hợp đồng điện tử), giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng và khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online, đề xuất cập nhật sửa đổi.
Trong công tác quản lý kỹ thuật, PC Hà Nam cũng thực hiện các dự án tự động hóa lưới điện thông qua xây dựng và đưa vào vận hành các Trung tâm điều khiển xa, Trung tâm thu thập dữ liệu lưới điện, tự động hóa lưới điện trung áp, hiện đại hóa hệ thống đo đếm tạo sự tương tác giữa các khách hàng và ngành điện trên không gian số thông qua các ứng dụng nội bộ, phần mềm dùng chung, các ứng dụng thực hiện ngoài hiện trường... từ đó tạo ra một quy trình số khép kín, nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Mục tiêu của PC Hà Nam hướng tới chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng tới chuyển đổi số lĩnh vực quản lý hạ tầng kỹ thuật. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng. Để làm việc này hiệu quả, trong thời gian qua PC Hà Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc thực tế hằng ngày; đưa chuyển đổi số vào công tác văn phòng thông qua việc áp dụng hệ thống văn phòng điện tử khi thiết lập hồ sơ công việc; phát hành chữ ký số, trao đổi thông tin, điều hành nội bộ, khởi tạo và quản lý văn bản tài liệu, xử lý các công văn, báo cáo; chuyển đổi số trong việc thu tiền điện, quản lý hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, các trạm biến áp, lưới điện 110 kV do đơn vị quản lý đã được vận hành tự động (trạm điện không người trực), góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý lưới, hạn chế được tối đa sự cố mất điện trên diện rộng.
Ngoài ra, để quản lý hiệu quả, PC Hà Nam còn thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trên các phần mềm dùng chung, dùng riêng nhằm làm sạch chuẩn hóa dữ liệu; số hóa tất cả dữ liệu đầu vào của các phần mềm quản lý về vật tư, lý lịch thiết bị, công trình đầu tư xây dựng, thông tin khách hàng, thông tin người lao động.
Thông qua việc chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, PC Hà Nam đã giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; từng bước giúp tối ưu hóa năng suất lao động; hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất và cũng góp phần sớm đưa PC Hà Nam trở thành doanh nghiệp số.
Trần Hữu