UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2022

Sáng 25/4, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Lê Thị Thuỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hà Nam. Cùng dự có các dồng chí: Lê Hồng Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Đặng Đình Thoảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra giám sát quý I2022
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ các cấp đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho UBKT các cấp triển khai thực hiện công tác KTGS. Qua đó công tác KTGS quý I ghi nhận được những kết quả tích cực, số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2021, nhất là kiểm tra có dấu hiệu vi phạm.

Cấp uỷ các cấp đã kiểm tra 2.043 tổ chức đảng (TCĐ) và 8.718 đảng viên (ĐV), trong đó có 1.521 cấp uỷ viên. Qua kiểm tra, kết luận 29 TCĐ và 31 ĐV có vi phạm, khuyết điểm; trong đó phải thi hành kỷ luật 4 ĐV, đã thi hành kỷ luật 4 trường hợp. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 311 TCĐ, 923 ĐV; trong đó, UBKT các địa phương, đơn vị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 297 TCĐ và 921 ĐV, có 330 cấp uỷ viên.

Qua kiểm tra, kết luận có 66 TCĐ, 330 ĐV có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 18 TCĐ, 209 ĐV. UBKT Trung ương đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 14 TCĐ và 2 ĐV; đồng thời chỉ đạo cấp uỷ và UBKT cấp uỷ trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số TCĐ, ĐV.

Nội dung kiểm tra tiếp tục đi vào những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như: Công tác cán bộ; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên khoáng sản; thực hiện các dự án đầu tư; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; chứng khoán và thị trường chứng khoán; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học; phòng, chống buôn lậu; giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống; thực hiện trách nhiệm nêu gương…

Bên cạnh đó, việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Cấp uỷ các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 32 TCĐ và 1.953 ĐV, có 266 cấp uỷ viên (chiếm 13,6%). UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 26 TCĐ, 1.017 ĐV, có 222 cấp uỷ viên (chiếm 21,8%).

Công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát. Cấp uỷ các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.920 TCĐ và 2.887 ĐV, có 823 cấp uỷ viên. UBKT các cấp giám sát 1.043 TCĐ và 3.426 ĐV. Qua giám sát, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 TCĐ và 8 ĐV. UBKT Trung ương giám sát 2 TCĐ. Nội dung giám sát tiếp tục tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước; thực hiện các dự án đầu tư…

Việc giải quyết tố cáo, khiếu nại được thực hiện kịp thời. UBKT các cấp giải quyết tố cáo 11 TCĐ, 160 ĐV (có 65 cấp uỷ viên, chiếm 40,6%). Cấp uỷ các cấp giải quyết khiếu nại kỷ luật của 6 ĐV, đã giải quyết xong 5 trường hợp.

Để hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra, UBKT các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu: Cấp uỷ, TCĐ và UBKT các cấp chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật. Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác KTGS, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

UBKT các cấp tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS của UBKT cấp trên đối với cấp uỷ, TCĐ, UBKT cấp dưới về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. UBKT Trung ương và UBKT các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền kết quả KTGS, thi hành kỷ luật, công khai các quyết định, kết luận của UBKT trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần giáo dục, răn đe ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương nhấn mạnh: Cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp phải tập trung nghiên cứu, học tập, quá triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác KTGS, kỷ luật đảng. Tham mưu xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác KTGS của Đảng bảo đảm khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, khả thi; trước mắt tập trung xây dựng, ban hành quy định về bảo vệ người tố cáo, quy định về xin lỗi và bổi thường quyền lợi cho ĐV khi bị kỷ luật oan… Cấp ủy, UBKT các cấp cần chủ động, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Quan tâm tới công tác xây dựng ngành, tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy