Trung tâm Chính trị thị xã Duy Tiên đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng

Những năm qua, Trung tâm Chính trị (TTCT) thị xã Duy Tiên không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, đảng viên, hội viên (gọi chung là học viên) thông qua việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên; đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động, tích cực của học viên trong việc tiếp thu kiến thức về LLCT.

Trước hết, để phát huy tính chủ động của học viên, TTCT thị xã Duy Tiên phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Thị uỷ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của học tập LLCT trong giai đoạn hiện nay. Nhờ đó, phần lớn học viên tham gia các khoá học tại trung tâm đã xác định được thái độ, động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn. Trong mỗi buổi học, phần lớn học viên tham gia học tập với thái độ nghiêm túc, trách nhiệm, chú ý nghe giảng, ghi chép bài cẩn thận và tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. Nhiều vấn đề được giảng viên gợi mở để học viên có điều kiện trao đổi, thảo luận và nêu quan điểm, chính kiến của mình.

Đồng chí Chu Thị Thuý Hường, Phó Giám đốc TTCT thị xã cho biết: Trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm nhiệm tích cực sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học, tạo cơ hội để học viên phát huy tính sáng tạo, tự chủ trong quá trình học tập. Đối với thời gian học tập trên lớp, ngoài phương pháp thuyết trình, đàm thoại được sử dụng thường xuyên, giảng viên đã kết hợp sử dụng phương pháp dạy học nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học dự án…, vận dụng các kỹ thuật dạy học như: kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật phòng tranh, kỹ thuật mảnh ghép… Những phương pháp, kỹ thuật dạy học này đòi hỏi học viên phải chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, tích cực trao đổi, thảo luận, tương tác với các thành viên khác trong nhóm, trong tổ, trong lớp để có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Trung tâm Chính trị thị xã Duy Tiên đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng
TTCT thị xã Duy Tiên khai giảng lớp nhận thức về Đảng khoá III, năm 2024.

Bên cạnh đó, các giảng viên còn thường xuyên giao các nhiệm vụ học tập cho học viên thực hiện sau giờ học để củng cố, khắc sâu kiến thức như: chia lớp thành các nhóm lớn và nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhỏ gồm 2-3 thành viên thực hiện nhiệm vụ hệ thống lại kiến thức của các chuyên đề đã học thành dạng sơ đồ tư duy, trình chiếu và quay video phần thuyết minh bài làm; hoặc giao bài tập lấy thông tin dưới dạng các đường link, học viên có thể hoàn thành ngay trên điện thoại thông minh hoặc máy tính… Trong các buổi thảo luận, hệ thống kiến thức, giảng viên sẽ dành thời gian để các nhóm trình bày bài tập của nhóm mình, nhóm khác có thể góp ý hoặc rút kinh nghiệm để hoàn thiện bài của nhóm mình… Việc giao nhiệm vụ học tập cả trên lớp và ở nhà đòi hỏi học viên phải phát huy ý thức trách nhiệm, sự tự giác, chủ động trong nghiên cứu, học tập, đồng thời tạo điều kiện để học viên tương tác, làm việc với nhau nhiều hơn tạo sự gắn bó, nêu cao tinh thần đoàn kết tập thể.

Về công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học viên tham gia các khoá học được trung tâm thực hiện nghiêm túc theo quy chế đào tạo, bồi dưỡng của TTCT cấp huyện. Đối với các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới, trung tâm đã áp dụng hình thức thi tự luận kết hợp với trắc nghiệm; hạn chế sự tác động của nhân tố chủ quan bằng ngân hàng câu hỏi và thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện. Câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu học viên phải nắm kiến thức một cách toàn diện ở tất cả các chuyên đề được học, câu hỏi tự luận đòi hỏi học viên hiểu rõ, hiểu sâu về một số nội dung kiến thức nhất định, trong đó có phần liên hệ thực tiễn gắn với công việc, chức trách nhiệm vụ được giao của học viên tại cơ quan, đơn vị, địa phương để thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết với thực hành. Qua đó, giảng viên có thể đánh giá mức độ hiểu và vận dụng, cụ thể hoá kiến thức lý luận vào trong thực tiễn của học viên như thế nào để có thể rút kinh nghiệm về bài giảng và kịp thời điều chỉnh sau mỗi khoá học. Mặt khác, trung tâm còn xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên trách nhiệt tình, trách nhiệm, ham học hỏi; duy trì thường xuyên công tác thao giảng, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn,... coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của trung tâm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, TTCT thị xã Duy Tiên đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Thị ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã mở 27 lớp và hội nghị với hơn 17.100 lượt đại biểu tham gia (đạt 85,5% so với kế hoạch công tác năm). Trong đó, cụ thể như: tổ chức mở 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 166 quần chúng ưu tú, 2 lớp bồi dưỡng LLCT cho 119 đảng viên mới kết nạp; phối hợp mở 1 lớp sơ cấp LLCT; tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo, dân vận, công tác hội và phong trào nông dân năm 2024 cho học viên là cán bộ hội cơ sở; phối hợp với Thị đoàn tổ chức bồi dưỡng LLCT năm 2024 cho 100 học viên là cán bộ đoàn, đội, hội; phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị xã tổ chức tập huấn công tác hội năm 2024 cho 79 đại biểu là cán bộ hội ở cơ sở; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tổ chức bồi dưỡng LLCT, tập huấn nghiệp vụ công tác hội, công tác xã hội cho chi hội trưởng, chi hội phó cho 106 đại biểu...

Bằng những giải pháp cụ thể phát huy tính chủ động, tích cực của học viên, TTCT Thị xã Duy Tiên đã góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy