Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội

Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn đọng, bức xúc ở cơ sở đã được tháo gỡ, giải quyết; CBĐV và nhân dân có thêm cơ hội được thông tin, tuyên truyền, nắm rõ hơn chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước và địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp vững mạnh.

Tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân tạo sự đồng thuận trong xã hội
Đại diện CB,ĐV,HV và nhân dân xã Văn Xá phát biểu tại buổi đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã tháng 9/2022.

Trong tháng 9/2022, Đảng ủy, UBND xã Văn Xá, huyện Kim Bảng đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân địa phương. Tại buổi đối thoại, đại diện cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân Văn Xá đã trao đổi nhiều ý kiến cụ thể, sát thực với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền về: giải pháp của UBND xã trong việc di chuyển mồ mả về đúng nơi quy định; việc hỗ trợ thủ tục pháp lý khi tổ chức tu sửa nhà văn hóa thôn bảo đảm đủ tiêu chuẩn là nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng... Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến đặt vấn đề trực tiếp với Chủ tịch UBND xã về giải pháp tăng cường hiệu lực quản lý đất đai, trật tự xây dựng; việc thực hiện đề án phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt gia đình; việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện… Đây đều là những vấn đề thiết thực liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Tương tự như ở Văn Xá, trong hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với CBĐV, nhân dân phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên), nhiều CBĐV, nhân dân rất quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của phường; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”…

Theo dõi các cuộc tiếp xúc, đối thoại có thể nhận thấy những vấn đề khó khăn, tồn tại ở cơ sở rất cần có sự lắng nghe kịp thời của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu không có các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, những yêu cầu, vấn đề mới phát sinh sẽ bị tồn đọng, chậm hoặc không được giải quyết kịp thời, dẫn tới những bức xúc không đáng có trong CBĐV, các tầng lớp nhân dân. Chủ trương xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” vì thế cũng sẽ không được thực hiện trọn vẹn, hiệu quả.

Đề cập đến hiệu quả của chủ trương tăng cường tiếp xúc, đối thoại, anh Trần Văn Quyết (người dân thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính, TP Phủ Lý) cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm tổ chức ngày càng nhiều hội nghị đối thoại để CBĐV, nhân dân được bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu, trả lời trực tiếp từng ý kiến, đề xuất, kiến nghị; đồng thời đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sau các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, không khí dân chủ càng được phát huy; hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền thể hiện rõ nét hơn”.

Tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại định kỳ đã và đang được coi là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chú trọng và đẩy mạnh triển khai thực hiện. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có dịp thông tin, phổ biến cho CBĐV, nhân dân về tình hình phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng thời, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của CBĐV, nhân dân trong từng lĩnh vực, những tồn tại, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh cơ chế, chính sách.

Cùng với đó, kịp thời nắm bắt chỉ đạo, giải quyết ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng kết hợp với thông tin, tuyên truyền, giải thích để CBĐV, nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng phát triển KT-XH của địa phương, qua đó thiết thực góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp vững mạnh.

Đồng chí Đinh Văn An, TUV, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Nhận thấy hoạt động đối thoại góp phần tích cực xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp vững mạnh, thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy luôn chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy quán triệt, ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tham mưu với BTV Tỉnh ủy chỉ đạo 100% huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc ban hành quy định, hướng dẫn về hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Hằng năm, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với CBĐV, nhân dân được đưa vào chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung, đối tượng đối thoại. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại cũng đã được coi là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của nhân dân tích cực tham gia phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở”.

Hiện tại, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với CBĐV, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được duy trì nền nếp và ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 590 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở với CBĐV, nhân dân. Nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và dành cho nhiều đối tượng.

Tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân tạo sự đồng thuận trong xã hội
Người dân phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) phát biểu ý kiến với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp về thực hiện các chế độ, chính sách trong giải phóng mặt bằng tại địa phương. Ảnh: Khang Ninh

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân được thủ trưởng các cơ quan liên quan, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp trả lời đầy đủ, trách nhiệm, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản được cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Sau hội nghị, các cấp có thẩm quyền đều ban hành kết luận lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể về nội dung, thời gian lộ trình giải quyết những ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ nhân dân của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; đồng thời, phát huy, mở rộng quyền làm chủ của nhân dân, động viên nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, tham gia xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.