Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra giám sát

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) và cơ quan ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng, tiến hành đồng bộ, toàn diện, thận trọng, chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương pháp trong công tác kiểm tra giám sát (KTGS); gắn công tác KTGS với công tác tư tưởng, tổ chức, qua đó góp phần xây dựng các TCĐ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, cán bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Để công tác KTGS phục vụ tốt những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, từ năm 2020 đến nay, cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp trong tỉnh luôn chú trọng quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời những văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; tham mưu, ban hành, cụ thể hóa nhiệm vụ công tác KTGS bảo đảm sát gần với điều kiện thực tế và nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành 1 nghị quyết, 3 quy chế, 5 quy định và nhiều kế hoạch, chương trình… để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. UBKT cấp ủy các cấp trong tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng tham mưu với cấp ủy cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ KTGS theo đúng quy định, tạo sự thống nhất, đổi mới về phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, xử lý kịp thời, đúng quy định những cán bộ, đảng viên (CBĐV) mắc sai phạm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp tham mưu với cấp ủy, BTV cấp ủy các cấp trong tỉnh tiến hành kiểm tra 1.007 TCĐ và 2.315 đảng viên (số đảng viên được kiểm tra tăng trên 30,3% so với cùng kỳ); giám sát chuyên đề 904 lượt TCĐ và 2.299 lượt đảng viên (tăng 12,6% so với cùng kỳ). Nội dung các chương trình, kế hoạch và các cuộc KTGS tập trung vào một số lĩnh vực: công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của tỉnh, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cùng cấp; lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; những lĩnh vực “nhạy cảm”, dễ phát sinh sai phạm như việc quản lý, sử dụng đất đai, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, nửa đầu nhiệm kỳ qua, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu với BTV Tỉnh ủy triển khai 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về quản lý, khai thác khoáng sản; việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh, đây là những vấn đề đang được CBĐV và nhân dân hết sức quan tâm.

Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra giám sát
UBKT Huyện ủy Thanh Liêm họp triển khai nhiệm vụ công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ KTGS 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh: Khang Ninh

Cùng với thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, UBKT các cấp trong tỉnh còn luôn chủ động, sâu sát nắm chắc tình hình ở từng lĩnh vực, địa bàn cơ sở. Theo đồng chí Trần Thị Thanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Phủ Lý, UBKT các cấp của thành phố luôn chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị. Cùng với đó, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư tố cáo TCĐ, đảng viên cũng được UBKT các cấp trong toàn đảng bộ thành phố chú trọng chỉ đạo, thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng thời gian quy định, hạn chế tối đa đơn thư kéo dài, vượt cấp. UBKT Thành ủy Phủ Lý cũng duy trì thường xuyên việc tập trung KTGS các lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực; kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật đối với những TCĐ và CBĐV vi phạm.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT Tỉnh ủy và UBKT cấp ủy các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng CBĐV, nhất là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy, BTV các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh quản lý. Nhờ đó, đã góp phần đánh giá chính xác, khách quan kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể, chức trách, nhiệm vụ của cá nhân CBĐV để có cơ sở đề ra những giải pháp phù hợp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, điều hành; đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và làm căn cứ để thực hiện tốt các nội dung về công tác cán bộ.

Cùng với việc thực hiện tốt vai trò tham mưu với cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tiến hành kiểm tra 26 TCĐ và 52 CBĐV khi có dấu hiệu vi phạm (năm 2021, qua kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy kết luận đảng viên vi phạm pháp luật, đã thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo và chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”). UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra 784 lượt TCĐ cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ KTGS; 316 lượt TCĐ về thi hành kỷ luật Đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 738 TCĐ cấp dưới và 28.201 lượt CBĐV; đồng thời tiến hành giám sát chuyên đề đối với 827 TCĐ và 1.201 CBĐV (trong đó có 876 CBĐV là cấp ủy viên các cấp, chiếm gần 73%). Thông qua KTGS, UBKT cấp ủy các cấp đã kịp thời tham mưu với cấp ủy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề nổi cộm, phát sinh ở các địa phương, đơn vị. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của TCĐ và CBĐV. Mặt khác, nắm bắt rõ tình hình và những vấn đề nổi cộm ở địa phương để kịp thời giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả, giữ vững ổn định tình hình, củng cố lòng tin của CBĐV, nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần giảm rõ rệt đơn thư so với cùng kỳ nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Những kết quả đạt được trong công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp đã góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu chủ yếu về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cũng như nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, tạo tiền đề quan trọng giúp các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy