Kết quả sau một năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”

Thực hiện nội dung “Năm dân vận chính quyền” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tháng 7/2019, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã triển khai xây dựng điểm tại 14 xã, phường, thị trấn trong tỉnh mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Sau một năm triển khai thực hiện và nhân rộng, mô hình đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng.

Đến thời điểm hiện tại, 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đã triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, qua đó đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC), từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.

Kết quả sau một năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND xã Thanh Sơn (Kim Bảng).

Đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thanh Sơn (Kim Bảng), ấn tượng đầu tiên của người dân là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện, đội ngũ CBCC nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước TTHC theo quy định. Chị Phạm Thị Mỹ Linh (thôn Phú Viên, xã Thanh Sơn) chia sẻ: Chúng tôi rất hài lòng khi đến làm việc tại bộ phận “một cửa” UBND xã. CBCC làm việc tại đây nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân hoàn thành TTHC nhanh gọn, đa số đều được giải quyết xong ngay trong buổi, không mất công sức, thời gian đi lại nhiều. Với những gia đình có việc cưới, việc tang… đều nhận được thư chúc mừng, thăm hỏi kịp thời của lãnh đạo xã, tạo được sự gần gũi, đoàn kết, đồng cảm giữa chính quyền với nhân dân.

Thanh Sơn là một trong hai xã được huyện Kim Bảng chọn làm điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” từ tháng 1/2020. Qua hơn 8 tháng thực hiện, UBND xã Thanh Sơn đã tiếp nhận hơn 1.300 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 100% (32% trước hạn, 68% giải quyết đúng hạn). UBND xã đã gửi 63 thư chúc mừng những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới sinh, 18 thư chia buồn với những gia đình không may có người qua đời. Trong quá trình làm việc tại trụ sở, CBCC xã luôn chú trọng thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức công vụ, “nụ cười công sở” được thể hiện thường xuyên, tạo sự gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ, giải quyết TTHC.

Theo ông Nguyễn Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, dù mới chỉ bắt đầu thực hiện việc trao thư từ khi triển khai mô hình, song việc làm này đã nhận được phản hồi tích cực của người dân. Việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện là một trong những tiêu chí quan trọng cần tập trung hoàn thiện để xã sớm “về đích” nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Do đó, thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế và vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, quyết tâm giải quyết TTHC cho người dân đúng hẹn, không để xảy ra chậm trễ, thiếu sót. Đồng thời, nâng cao hơn chất lượng công tác đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết đúng lý, hợp tình những ý kiến phản ánh, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Tại phường Trần Hưng Đạo (TP Phủ Lý), qua hơn 1 năm triển khai, hiện đã có 168 TTHC (thuộc 18 lĩnh vực) được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”. Phòng tiếp dân, phòng làm việc của bộ phận “một cửa” được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất (bàn ghế, máy tính, kết nối Internet, camera giám sát, điều hòa,…) bảo đảm phục vụ chu đáo nhu cầu của người dân khi đến làm việc. Trong quá trình giải quyết TTHC, CBCC phường luôn thực hiện theo đúng tiêu chí “5 biết, 3 thể hiện”, tạo sự gần gũi, thân thiện với nhân dân; chú trọng văn hóa giao tiếp văn minh, lịch sự, lắng nghe và giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, UBND phường đã giải quyết xong 1.377 TTHC cho tổ chức, cá nhân, không có TTHC quá hạn. Qua lấy ý kiến khảo sát từ 1.184 phiếu về mức độ hài lòng của người dân sau khi trả kết quả giải quyết TTHC, 100% số phiếu đều thu được những đánh giá tốt về: cơ sở vật chất trụ sở làm việc cũng như thái độ giao tiếp, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của CBCC phường.

Bà Trần Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Phường Trần Hưng Đạo cho biết: Cụ thể hóa nội dung mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, công tác dân vận được đảng ủy, UBND phường đặc biệt chú trọng. Bên cạnh tổ chức chu đáo các phiên tiếp dân định kỳ (2 lần/tháng), cán bộ lãnh đạo phường thường xuyên tham gia họp tổ dân phố hằng tháng để lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đến nay, các kiến nghị của nhân dân cơ bản được giải quyết bảo đảm đúng trình tự ngay từ cơ sở, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Đảng ủy, UBND phường cũng chỉ đạo, thực hiện công khai số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tại nơi tiếp công dân để thuận tiện cho việc tiếp nhận, trao đổi, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết công việc. Qua đó đã nhận được sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào chính quyền, tạo động lực tích cực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Đến thời điểm hiện tại, 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đã triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, qua đó đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC), từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.

Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng. Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, làm tốt công tác dân vận là một trong những giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Với mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, nội dung công tác dân vận thể hiện bắt đầu từ những cử chỉ cụ thể, đơn giản, như: cử chỉ, nét mặt, lời cảm ơn, lời chúc mừng, lời xin lỗi,… qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân. Với nhận thức đó, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ hơn nữa những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện mô hình.

Theo đó, chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC và xây dựng chính quyền điện tử để người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ và làm theo. Gắn nhiệm vụ dân vận trong CCHC với thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, CCVC hằng năm. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có hướng giải quyết kịp thời. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quần chúng nhân dân cũng cần thể hiện rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội địa phương. 

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy