Hà Nam ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Sáng 1/4, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã đồng loạt ra quân thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh kiểm tra, nắm bắt  tình hình điều tra ở huyện Kim Bảng

Đồng chí Trương Quốc Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Chỉ đạo tỉnh đã đi kiểm tra, thực tế tình hình điều tra ở các địa phương.

Báo cáo của các địa phương trong ngày đầu thực hiện tổng điều tra cho thấy, các điều tra viên và các tổ trưởng đã thực hiện đúng nghiệp vụ điều tra, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong các công đoạn điều tra, nhận được sự phối hợp tốt từ phía người dân trong việc cung cấp thông tin.

Ông Đinh Tuấn Anh, điều tra viên thống kê cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng cho biết: Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra chính là điểm mới lớn nhất ở cuộc tổng điều tra lần này, đòi hỏi các địa phương phải lựa chọn thật tốt, thật kỹ các điều tra viên. Họ phải là những người biết sử dụng thành thạo công nghệ thông tin; ưu tiên các điều tra viên trẻ, am hiểu địa bàn để thuận lợi cho quá trình điều tra.

So với các huyện, thành phố, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Duy Tiên có những phức tạp, khó khăn riêng. Ông Ngô Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên, Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện cho biết: “Những năm qua, Duy Tiên phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại nên đã có những biến động lớn về dân số và nhà ở.

Để thực hiện cuộc tổng điều tra này đạt kết quả tốt, ngay từ đầu khi lập phiếu điều tra, chúng tôi đã chỉ đạo anh em nhận nhiệm vụ điều tra phải làm thật kỹ từng địa bàn, từng đơn vị, tránh việc để sót. Ngoài khu dân cư, còn có các khu nhà ở của công nhân trong các khu công nghiệp, nếu anh em điều tra viên điều tra không kỹ sẽ rất dễ để sót, hoặc ở những địa bàn giáp ranh, nếu không làm cẩn thận sẽ dễ bị trùng lặp về thông tin.”

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt những yêu cầu của BCĐ về cuộc tổng điều tra

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cả về cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ công tác điều tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy cho rằng, Hà Nam phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng thông tin thu thập theo yêu cầu của Trung ương về  cuộc Tổng điều tra.

Đồng chí mong các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nắm bắt kịp thời, hiểu đúng ý nghĩa của cuộc tổng điều tra lần này.

Với các điều tra viên, đồng chí quán triệt cần đến từng nhà, từng hộ để phỏng vấn thu thập thông tin vào phiếu điện tử. Tùy vào điều kiện của từng địa phương, các điều tra viên có thể thu thập thông tin theo thời gian phù hợp, ví dụ như ở thành phố, nơi có cán bộ, công chức, viên chức đông, không có nhà trong giờ hành chính có thể đến hộ gia đình vào các buổi tối để thu thập thông tin…

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh chính thức diễn ra vào thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019 với sự tham gia của 1.010 điều tra viên thống kê trực tiếp phỏng vấn, thu thập thông tin từ các hộ dân cư ở tại 2.083 địa bàn.

Thông qua cuộc Tổng điều tra lần này, các điều tra viên sẽ tập trung thu thập đầy đủ toàn bộ các thông tin về tình hình dân số, hôn nhân, mức độ phát triển dân số, tình trạng nhà ở, lao động- việc làm…của các hộ dân cư trên phạm vi toàn tỉnh. 

Các thông tin này sẽ được tổng hợp làm cơ sở giúp các cấp, ngành, địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước phân tích, dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước. Đồng thời, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH các giai đoạn 2011-2020, 2016-2020 và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH các giai đoạn 2021-2030, 2021-2025 của tỉnh cũng như của cả nước.

Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn sẽ được thực hiện trong 25 ngày, từ ngày 1/4/2019 đến ngày 25/4/2019.

Giang Nam

 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy