Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản

Tối 27/11, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Chương trình “Đêm giao lưu Nhật Bản – Việt Nam qua nghệ thuật truyền thống Kyogen và nghệ thuật Chèo”. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023).

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Các đại biểu tham dự chương trình.

 Dự chương trình về phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có: Ngài Phó đại sứ, Công sứ Watanabe Shige và phu nhân Watanabe Rie; bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Báo chí và Văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; bà Matsuba Akane, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. 

Về phía tỉnh Hà Nam có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam tặng hoa chúc mừng Đại sứ quán cùng các nghệ sỹ hài kịch Kyogen Nhật Bản và nghệ sỹ tỉnh Hà Nam.

Phát biểu tại chương trình, Ngài Phó đại sứ, Công sứ Watanabe Shige khẳng định mối quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam được thiết lập, duy trì và phát triển trong 50 năm qua là “tiềm năng vô hạn”. Ngài Phó đại sứ Watanabe Shige chia sẻ: Kyogen là một thể loại “hài kịch”. Kyogen và Chèo có những điểm giống nhau, đó là đều dựa trên cốt truyện dễ hiểu, nhân vật được khắc họa rõ nét, tạo cảm giác vô cùng thân thuộc đối với khán giả.  Mong rằng Nhật Bản và Việt Nam tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau hơn nữa thông qua các chương trình giao lưu như sự kiện ngày hôm nay. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều chương trình kỷ niệm 50 năm được tổ chức tại Hà Nam.

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Ngài Phó đại sứ, Công sứ Watanabe Shige phát biểu tại chương trình.

Ngài Phó đại sứ rất tự hào khi các nghệ sỹ Nhật Bản đã mang bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc ra đời từ thế kỷ 14, thể hiện sâu sắc tính cách của người Nhật đến chương trình giao lưu nghệ thuật.

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng khẳng định: Nhân dân Việt Nam biết đến Nhật Bản không chỉ nổi tiếng là một quốc gia hiện đại và năng động mà còn là một đất nước có nền văn hóa truyền thống đậm đà, giàu bản sắc với những nét đặc trưng như văn hoá trà đạo, trang phục truyền thống kimono, thư pháp, nghệ thuật sân khấu… Gần 50 năm qua, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ và vươn tới tầm đối tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực. Chính phủ, các địa phương của hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hoá thiết thực như Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản tại Đà Nẵng, Lễ hội Việt Nam tại tỉnh Kanagawa… nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trao đổi văn hóa, củng cố niềm tin lẫn nhau và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Một tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Nhật Bản.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng bày tỏ niềm tự hào về lịch sử, văn hóa của vùng đất Hà Nam bởi kho tàng văn hóa đậm đà bản sắc, trong đó Chèo là loại hình nghệ thuật truyền thống có lịch sử ra đời và tồn tại hàng trăm năm, gắn bó với đời sống lao động, sản xuất và tinh thần của người Hà Nam, Việt Nam. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là sự kiện rất có ý nghĩa với mục đích giao lưu, quảng bá nghệ thuật truyền thống của hai nước tới đông đảo người dân Hà Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản, qua đó giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời thể hiện mối quan hệ hữu nghị sắt son, bền chặt giữa hai đất nước Việt Nam – Nhật Bản. Sự thành công của chương trình sẽ là tiền đề cho các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, đặc biệt là các buổi công diễn chính thức kịch cổ Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Nghệ nhân dân gian Nhân dân Phạm Hải Hậu trình diễn tiết mục hát Văn "Cô đôi thượng ngàn".

Chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam – Nhật Bản với sự góp mặt của hai nghệ sỹ hài kịch truyền thống Kyogen Nhật Bản là  Ogasawara Tadashi và Ogasawara Hiroaki  và các nghệ sỹ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cùng Nghệ nhân Dân gian Nhân dân Phạm Hải Hậu đã mang đến những tiết mục đặc sắc gồm các vở hài kịch Kyogen, trích đoạn Chèo cổ “Thị Màu lên chùa”, màn hát văn “Cô đôi Thượng Ngàn”, các làn điệu dân ca Hà Nam... đã làm nổi bật những nét văn hóa độc đáo của hai dân tộc Việt Nam – Nhật Bản.

Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam  Nhật Bản
Nghệ sỹ Kim Cúc vào vai Thị Màu trong trích đoạn Thị Màu lên chùa.

                                                                    

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy