Duy Tiên coi trọng thực hiện công tác dân vận

Những năm qua, công tác dân vận (CTDV) luôn được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị của Duy Tiên triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, hệ thống dân vận các cấp của thị xã luôn chủ động nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới.

Để cụ thể hóa CTDV của Đảng, các cấp ủy của Duy Tiên đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Điển hình  trong lĩnh vực an ninh – quốc phòng có mô hình “Nâng bước em đến trường” của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã giúp đỡ nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn học tập tốt hơn. Hoặc với Công an thị xã Duy Tiên, đơn vị đã phối hợp triển khai mô hình “Dân vận khéo”, “3 quản, 3 biết” trong công tác quản lý tạm trú, lưu trú tại phường Đồng Văn.

Thực hiện mô hình, cán bộ công an địa phương đã chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm, bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và người dân tiếp nhận thông tin, khai báo tạm trú, lưu trú; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tới làm việc, sinh sống và kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm... 

Duy Tiên coi trọng thực hiện công tác dân vận
Cán bộ Công an phường Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) trao đổi với bác Đỗ Thị Hồng Sợi, Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến về các biện pháp phối hợp quản lý người thuê trọ.

Bác Đỗ Thị Hồng Sợi (Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) có 10 phòng trọ cho thuê. Khi có công nhân đến thuê trọ hoặc chuyển đi nơi khác bác đều hướng dẫn người thuê trọ ra điểm khai báo tạm trú của tổ dân phố khai báo theo đúng quy định. Cùng với đó, bác thường xuyên theo dõi, nhắc nhở người thuê trọ giữ gìn an ninh, vệ sinh môi trường.

Bác Sợi cho biết: “Được sự hướng dẫn của công an và chính quyền địa phương tôi luôn nhắc nhở người thuê trọ thực hiện các nội quy, quy định về bảo đảm phòng chống cháy nổ, không sử dụng các chất kích thích, tàng trữ, buôn bán sử dụng trái phép các chất ma túy, hoạt động mại dâm, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, không liên hoan, mở nhạc khuya… làm ảnh hưởng tới các phòng trọ khác. Tôi còn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cán bộ tổ dân phố, công an phường, khi quan sát thấy người thuê trọ có biểu hiện bất thường, sinh hoạt không đúng quy định, tôi sẽ báo cáo với chính quyền và cơ quan công an phường. Kiên quyết không cho người không rõ lai lịch thuê trọ”. 

Từ việc phối hợp, thực hiện tốt CTDV, công an địa phương đã tuyên truyền người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong thực hiện đăng ký, quản lý tạm trú, lưu trú, phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng việc đến tạm trú, lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ để ẩn náu hoạt động phạm tội gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nhân dân đã phát hiện, cung cấp cho cơ quan công an trên 200 nguồn tin, trong đó có 50 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác quản lý tạm trú, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ thực hiện mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần tuyên truyền, thực hiện tốt các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"...

Cùng với xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, để thực hiện tốt CTDV hiện các cấp ủy, chính quyền của Duy Tiên tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mặt khác, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), triển khai xây dựng các dự án… đều được công khai để nhân dân bàn bạc, cho ý kiến. Hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của thị xã đều tổ chức đối thoại định kỳ với cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân; chỉ đạo giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thông qua đối thoại, tiếp dân đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, phức tạp nảy sinh; tạo điều kiện cho CBĐV và nhân dân trao đổi tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các giải pháp trong phát triển KT-XH tại địa phương, đồng thời nêu ra những mặt còn hạn chế, bất cập để cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ lãnh đạo tiếp thu, tham mưu, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp khắc phục. 

CTDV chính quyền, trọng tâm là thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” cũng là một trong những giải pháp Duy Tiên coi trọng để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. 100% thủ tục hành chính (TTHC) đều được các địa phương, đơn vị của thị xã thực hiện đúng thời hạn, trong đó nhiều địa phương có trên 70% TTHC được giải quyết trước hạn. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ động đổi mới tác phong công tác theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, coi đây là yếu tố quyết định nhằm thực hiện hiệu quả CTDV. 

Theo đồng chí Trịnh Thị Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duy Tiên, để thực hiện tốt CTDV, Thị ủy Duy Tiên đã chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua (PTTĐ) “Dân vận khéo”, giai đoạn 2021-2025; chủ động xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; chỉ đạo ban chỉ đạo PTTĐ “Dân vận khéo” cấp xã nhân rộng mô hình “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; mỗi xã chọn 1 tuyến đường, mỗi phường 1 tuyến phố để xây dựng mô hình “Vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông”. 

Đến tháng 4/2022, toàn thị xã đăng ký 43 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực kinh tế 13 mô hình; lĩnh vực văn hóa, xã hội 25 mô hình; lĩnh vực an ninh, quốc phòng 4 mô hình; xây dựng hệ thống chính trị 1 mô hình.  Khối các cơ quan, đoàn thể 6 mô hình; khối xã, phường 39 mô hình. Từ việc triển khai PTTĐ “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần giúp Duy Tiên thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.