Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy và thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC

Sáng 21/6, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy và thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) quý II/2023.

Dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; bí thư các huyện, thị, thành ủy, thủ trưởng một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy làm việc với bí thư các huyện thị thành ủy và thủ trưởng một số cơ quan đơn vị về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo quý II2023
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đào Đình Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo đánh giá tình hình, kết quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh quý II/2023.

Theo đó, quý II năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, có trọng tâm, qua đó tạo chuyển biến tích cực, số vụ việc KNTC giảm, trên địa bàn tỉnh không phát sinh vụ việc mới; chất lượng giải quyết vụ việc được đảm bảo về trình tự, thời hạn, nội dung; công tác phối hợp trong việc giải quyết đơn thư KNTC giữa các cấp, ngành được tăng cường, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động và giải thích pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cũng được đẩy mạnh, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành các quy định, một số công dân sau khi được tuyên truyền, giải thích đã rút đơn KNTC.

Tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ những kết quả, khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC của công dân đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác trong thời gian tới, qua đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, phát triển KT-XH ở địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy làm việc với bí thư các huyện thị thành ủy và thủ trưởng một số cơ quan đơn vị về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo quý II2023
Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy làm việc với bí thư các huyện thị thành ủy và thủ trưởng một số cơ quan đơn vị về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo quý II2023
Các đại biểu phát biểu, thảo luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời hiệu quả chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và kiến nghị, phản ảnh của công dân; Tiếp tục phát huy và đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các đề xuất, kiến nghị, đơn thư KNTC của công dân phải được xem xét giải quyết ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở theo đúng quy định, đảm bảo thời gian. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động phối hợp vận động, thuyết phục giải quyết kịp thời đơn thư KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh.

Quan tâm bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất, năng lực, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành pháp luật, tận tình trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; quan tâm thực hiện chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân… Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định.

Cùng đó, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện các quy định về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc xử lý, giải quyết đơn thư của công dân; tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng thực hiện kết luận các cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC… ; Khẩn trương giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là đối với các vụ việc đã có kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, các vụ việc đã có kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại các hội nghị tiếp công dân định kỳ hằng tháng và các vụ việc mới phát sinh...

Thanh tra tỉnh khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đảm bảo tiến độ, thời gian, chất lượng, ổn định tình hình an ninh, trật tự của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ việc thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai hoặc xây dựng công trình trái phép trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Theo dõi, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm kiến nghị trong các kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp huyện và một số chủ tịch UBND cấp xã trong tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Các đồng chí bí thư các huyện, thị, thành ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát các vụ việc KNTC trên địa bàn, nhất là các vụ việc mới phát sinh và các vụ việc phức tạp, kéo dài để xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị BTV các huyện, thị, thành ủy tập trung chỉ đạo các vụ việc cụ thể, đồng thời đề nghị phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động người dân có đất thu hồi để thực hiện các dự án phát triển KT-XH tự nguyện bàn giao đất đúng thời gian quy định khi có chủ trương; đồng thời tiếp nhận thông tin, lắng nghe đầy đủ tâm tư, nguyện vọng và những phản ánh, kiến nghị của nhân dân để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Ban Nội chính Tỉnh uỷ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và nghiên cứu tham mưu xử lý đơn, thư KNTC gửi đến Tỉnh uỷ; đề xuất, kiến nghị với BTV, Thường trực Tỉnh uỷ xử lý những đơn, thư có nội dung quan trọng. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các đơn, thư, nhất là các đơn, thư được Thường trực Tỉnh ủy giao; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiếp công dân theo quy định...

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy