Đảng ủy thị trấn Tân Thanh tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát

Đảng bộ thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) được hợp nhất trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ xã Thanh Lưu với Đảng bộ xã Thanh Bình với tổng số 639 đảng viên.

Ngay sau khi được củng cố, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tham mưu với cấp ủy xây dựng chương trình KTGS trong năm. Trong đó có nội dung KTGS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đảng ủy thị trấn Tân Thanh tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác kiểm tra giám sát
Một góc thị trấn Tân Thanh, Thanh Liêm.

Trong năm 2020, BTV Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo Bác, viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của tập thể, cá nhân trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; báo cáo trước chi bộ để chi bộ theo dõi, KTGS. Đồng thời chỉ đạo các chi bộ xác định đây là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên cuối năm.

Chú trọng gợi ý kiểm điểm đối với các chi bộ, cấp ủy viên, đảng viên ở những nơi có vấn đề phức tạp, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Trong năm, BTV Đảng ủy thị trấn đã gợi ý kiểm điểm sâu sắc đối với một tập thể có biểu hiện yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ phụ trách các mặt công tác, các chi bộ và thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên; thực hiện và chỉ đạo nghiêm túc việc sơ kết, tổng kết chuyên đề, báo cáo kết quả thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác KTGS và kỷ luật Đảng.

Năm 2020, BCH, UBKT Đảng ủy thị trấn đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra đối với 7 chi bộ trực thuộc về: công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 2/2/2017 của Tỉnh ủy và Thông tri số 21-TTr/HU ngày 6/1/2018 của BTV Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn; việc thu, nộp, quản lý các khoản đóng góp của học sinh; việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Đồng thời thành lập tổ công tác KTGS công tác vệ sinh môi trường đối với các tổ dân phố. 

Về công tác giám sát, năm 2020, BCH Đảng bộ thị trấn tiến hành giám sát đối với 4 chi bộ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và công tác KTGS của các chi bộ về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, của cấp ủy cấp trên.

Sau KTGS, BCH Đảng bộ thị trấn thống nhất kết luận và yêu cầu các chi bộ được KTGS có khuyết điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế. Chỉ đạo UBKT Đảng ủy và các ngành, đoàn thể giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện thông báo kết luận KTGS. Vì vậy, đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, BTV Đảng ủy thị trấn đã chú trọng chỉ đạo UBKT Đảng ủy thực hiện công tác KTGS theo Điều 32, Điều lệ Đảng. Xác định kiểm tra dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2020, đã chỉ đạo UBKT đảng ủy kiểm tra đối với đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, UBKT Đảng ủy đã kết luận một ban chi ủy chi bộ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, kịp thời. Đồng thời, chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ hai cuộc kiểm tra của BTV Huyện ủy kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Song song với việc chỉ đạo UBKT Đảng ủy tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên, BTV Đảng ủy thị trấn cũng chỉ đạo UBKT Đảng ủy phối hợp với ban chi ủy chi bộ, lãnh đạo UBND thị trấn củng cố, kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ ở tổ dân phố, bảo đảm sự đồng thuận cao trong chi bộ và nhân dân. Đồng thời, BTV Đảng ủy thị trấn còn chú trọng chỉ đạo UBKT Đảng ủy giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại đối với cán bộ, đảng viên khi có phát sinh.

Về KTGS việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, Đảng ủy đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác do đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy làm Tổ trưởng giúp BTV Đảng ủy KTGS việc thực hiện chỉ thị nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả công tác đối với cán bộ, công chức, đảng viên. Trong năm, BTV Đảng ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tổ KTGS của thị trấn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời đối với cán bộ, công chức. Do vậy, cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan, đơn vị trực thuộc làm việc có hiệu quả hơn, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật đã đi vào nền nếp. BTV Đảng ủy thị trấn cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo kiên quyết, dứt điểm từng công việc, từng nhiệm vụ theo nghị quyết hằng tháng đề ra. 

Có thể nói, nhờ chú trọng thực hiện tốt công tác KTGS đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ, của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ thị trấn, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương. 

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy