Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tỉnh Hà Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 75 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới về nội dung, hình thức và đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, đã khơi dậy và phát huy cao độ lòng yêu nước, yêu quê hương Hà Nam, lòng tự hào về truyền thống anh hùng trong kháng chiến của các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp, động lực tinh thần to lớn, khích lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân nỗ lực hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị được giao.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện. 

Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc” 1161948  1162023
Đại diện các Trưởng Khối thi đua ký kết giao ước thi đua năm 2023. Ảnh: Thu Thảo

Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tiếp tục được triển khai sâu rộng, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và doanh nghiệp, nhân dân, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; phát huy vai trò là các phong trào trọng tâm, nòng cốt, định hướng cho các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh, được các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” thực sự trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, là động lực quan trọng thúc đẩy tinh thần đoàn kết, động viên các tầng lớp nhân dân đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giảm nghèo bền vững. 
Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh, đã góp phần nâng cao chất lượng văn hóa công sở, đạo đức công vụ, hình thành phong cách ứng xử văn minh, tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ; thực sự là động lực để phát huy vai trò tích cực, quan trọng của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong việc xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc” 1161948  1162023
Sản xuất tại Công ty cổ phần Elmich (Bình Lục). Ảnh: Hải Yến

Các phong trào thi đua do Ủy ban nhân dân tỉnh phát động được triển khai toàn diện, đạt hiệu quả rõ nét. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay đều hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa, báo chí, phát thanh truyền hình, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi, tích cực, hướng trọng tâm tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn. Trong lĩnh vực y tế, phong trào thi đua hướng vào việc phòng, chống các loại dịch bệnh; củng cố, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; nâng cao chất lượng hoạt động của các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phong trào thi đua hướng vào việc tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Phong trào thi đua trong lĩnh vực đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện và thực hiện các chính sách xã hội được các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và ổn định xã hội. Các phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... được triển khai toàn diện, sâu rộng với khí thế mới, quyết tâm cao, nhiều biện pháp tích cực, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng vũ trang, khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tính ứng dụng, hiệu quả trong lao động, sản xuất, công tác được đẩy mạnh. Hàng trăm sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh đã được ứng dụng, phát huy hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh; triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời vận dụng thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng, Chính phủ vào điều kiện cụ thể của địa phương.
Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến có chuyển biến rõ rệt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng với các cơ quan truyền thông trong việc giới thiệu, tuyên truyền các điển hình tiên tiến. Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đã quan tâm hơn trong việc khen thưởng cho tập thể nhỏ, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác và những trường hợp lập được thành tích tiêu biểu, xuất sắc đột xuất. Từ các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được phát hiện, nhiều điển hình tiên tiến được suy tôn, nêu gương. 
Bước sang giai đoạn 2023 - 2025, để hoàn thành thắng lợi toàn diện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; các nội dung phát động của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là các phong trào thi đua: “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và các phong trào thi đua chuyên đề khác của tỉnh. Gắn nội dung các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt ba khâu đột phá và hoàn thành vượt mức 18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. 
Làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến để phong trào thi đua vừa lan toả rộng khắp, vừa đi vào chiều sâu thực chất, góp phần phát huy, nhân rộng yếu tố tích cực, tiến bộ nhằm thực hiện thành công đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm việc khen thưởng chính xác, công khai, công bằng, minh bạch, kịp thời; khen người trực tiếp lao động, công tác là chủ yếu; khen thưởng phải phát huy tính nêu gương giáo dục, tránh khen thưởng tràn lan, không đúng thực chất thành tích, ảnh hưởng tiêu cực đến phong trào thi đua. Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm việc khen thưởng và thực hiện chính sách với đối tượng có công lao, thành tích trong các cuộc kháng chiến của dân tộc.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc” 1161948  1162023
 Một góc thành phố Phủ Lý. Ảnh: Trương Dũng

Trong thời gian tới, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh còn nhiều khó khăn, thời cơ và thách thức đan xen nhau, thấm nhuần tư tưởng thi đua của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện lời dạy của Người: "Càng khó khăn càng phải thi đua. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày”, do đó, đòi hỏi chúng ta càng phải nỗ lực hơn, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thi đua thực sự trở thành động lực to lớn góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Hà Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy