Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Sáng 18 /4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự và dâng hương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo dâng hương tại Đền Thượng.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương…; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố và đông đảo người dân cũng đã có mặt từ sớm để dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Trong không khí trang nghiêm cùng với tiếng nhạc hội hùng tráng, đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung lên đền Thượng. Đi đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước".

Theo sau là các thiếu nữ mặc áo dài đỏ mang hương, hoa, lễ vật và 100 con Lạc, cháu Hồng trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội, thể hiện sức sống mãnh liệt của dòng giống Tiên Rồng, cùng đoàn rước kiệu dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh dày gắn liền với truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta. Tiếp đó là đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, các sở, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị và nhân dân về dự Lễ dâng hương.

Tại Điện Kính Thiên, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo địa phương vào Thượng cung dâng hương, hoa, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước để con cháu nối tiếp truyền thống Lạc Hồng xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh như ngày hôm nay.

Trong giờ phút thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ, triệu triệu con tim người Việt ở trong và ngoài nước, cùng hướng về Đền Hùng với tấm lòng thành kính để tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức Giỗ Tổ trước Đền Thượng.

Thay mặt hơn 90 triệu con dân đất Việt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang kính cẩn đọc Chúc văn tưởng niệm các Vua Hùng, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Tưởng nhớ về Tổ tông, các Vua Hùng đã khơi mạch nguồn dân tộc, lập nên Nhà nước Văn Lang; khai sơn, phá thạch, dựng cơ nghiệp qua 18 Vương triều; đặt nền móng để quốc gia, dân tộc được muôn đời thịnh trị. Đời nối đời trải mấy nghìn năm, Vua thương yêu dân, chung sống hòa thuận; cả nước một lòng, toàn dân đoàn kết, trọn nghĩa đồng bào.Trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ con cháu Lạc Hồng nối tiếp nhau đã trải qua bao cuộc đấu tranh với muôn vàn gian nan, thử thách; hun đúc nên truyền thống đoàn kết, quật cường với lòng yêu nước nồng nàn; ý chí tự chủ, tự cường và niềm tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc; đã lập nên những kỳ tích vẻ vang, xây nền độc lập, gìn giữ non sông, khẳng định chủ quyền, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tiếp nối truyền thống lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước, hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc ta, nhân dân ta đã phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng; vượt qua mọi gian khổ, hy sinh; kiên cường đấu tranh gìn giữ độc lập, bảo vệ chủ quyền, thống nhất Tổ quốc; tiếp tục vun đắp cơ đồ, đưa đất nước đổi mới, phát triển toàn diện; nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế; giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, đất nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức từ những yếu tố bất lợi bên ngoài; cùng những hạn chế, bất cập từ nội tại và những khó khăn phát sinh từ thực tiễn. Trong bối cảnh đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sự chủ động, tích cực, đồng hành của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, sát thực tiễn của Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương; sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế; cùng sự đoàn kết, ủng hộ tích cực của toàn dân; đất nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn; xử lý hiệu quả những vấn đề tồn đọng, kéo dài; thích ứng linh hoạt, phù hợp và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo dâng hương tại Đền Giếng.

Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, liên tục, toàn diện, đột phá, đạt nhiều thành tựu quan trọng có tính lịch sử; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển đất nước; sức mạnh tổng hợp của quốc gia - dân tộc; tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước không ngừng được nâng cao, tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ lãnh đạo của Đảng và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi đang mở ra, cũng còn nhiều gian nan, thử thách ở phía trước. Trong thời khắc thiêng liêng này, trước anh linh Tiên Tổ, chúng con xin nguyện: Tiếp nối truyền thống Tiên Rồng, phấn đấu hết mình vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước của cha ông; nêu cao tinh thần yêu nước và cách mạng; ý chí độc lập, tự chủ, tự cường; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; cùng nhau chung sức, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa; nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vững vàng vượt qua khó khăn; xây dựng đất nước ta ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, làm rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam. Con cháu Lạc Hồng nguyện mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ vinh dự được thay mặt đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài giữ gìn lăng miếu Tổ Tiên. Chúng con xin nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng quê hương Đất Tổ ngày càng giàu mạnh; chăm lo bảo tồn, tôn tạo nơi thờ tự để con cháu Lạc Hồng đời đời thờ phụng. Cầu mong Thánh Tổ anh linh che chở, phù hộ cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái, dân an; bách gia trăm họ, vạn đại trường tồn. Độ trì cho mưa thuận, gió hòa, nhân khang, vật thịnh. Cả nước vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Con cháu Lạc Hồng trên khắp mọi miền đất nước, kiều bào ta ở nước ngoài luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chuẩn bị thực hiện nghi lễ Giỗ Tổ.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu đặt vòng hoa, thắp hương tại Lăng Hùng Vương; dâng hoa tại Bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong.Cùng thời điểm này, tại các địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên cả nước và trong toàn tỉnh Phú Thọ đồng loạt tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng theo nghi lễ truyền thống.

Ngay sau Lễ dâng hương, hàng triệu đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã thành kính tri ân công đức Tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy