Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Chúng ta vừa trải qua năm 2022 nhiều biến động do tình hình thế giới, khu vực diễn biến vô cùng phức tạp khó lường. Dịch bệnh Covid-19 dù đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ và tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, sự điều hành sâu sát của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, ủng hộ tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Hà Nam đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế  xã hội năm 2023
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy bao bì Hải Đăng (Cụm Công nghiệp Kim Bình, TP Phủ Lý). Ảnh: Thế Trang

Năm 2022, các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh được hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng trưởng 10,82%; sản xuất công nghiệp tăng 15,2%; sản xuất nông nghiệp tăng 2%. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng. Đến nay có 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Hoạt động thương mại dịch vụ, thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Thu ngân sách Nhà nước đạt 15.121 tỷ đồng, vượt 7% dự toán Trung ương giao và vượt 6% dự toán Nghị quyết HĐND tỉnh giao…

Cùng với các thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ. Năm 2022 là năm có nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi: Hà Nam tham gia đăng cai và tổ chức thành công SEA Games 31 với các nội dung Futsal nam, nữ; liên hoan Chèo toàn quốc là dịp để xây dựng, phát triển môn nghệ thuật truyền thống và cũng là cơ hội để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; lễ hội Canaval đường phố tổ chức ở phố đi bộ của thành phố Phủ Lý vừa thể hiện sự đổi mới hội nhập, đồng thời thúc đẩy phát triển các hoạt động thương mại – dịch vụ. Giáo dục và đào tạo vẫn giữ được “phong độ” của địa phương nằm trong top đầu cả nước, thể hiện rõ truyền thống hiếu học của vùng đất Trấn Sơn Nam tiếp tục được phát huy… Tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, vui chơi giải trí đã hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai kịp thời, thiết thực. Quốc phòng được củng cố vững chắc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những thành tựu này đã góp phần củng cố nền tảng để Hà Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Điều đó cũng khẳng định đường hướng phát triển của Hà Nam là đúng đắn. Đồng thời, khích lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh nỗ lực cố gắng hơn nữa trong năm 2023.

Năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, song đây là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì vậy, Hà Nam quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,2% so với năm 2022, bình quân đầu người đạt 98,7 triệu đồng, tăng 13,4%; Thu ngân sách Nhà nước hơn 17,5 nghìn tỷ đồng; Năng suất lao động đạt 179,3 triệu đồng/người, tăng 14,1%; Giải quyết việc làm mới cho 25.000 người, tăng 8,7% giá trị, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,62%; Tập trung nâng cao chất lượng, tạo sự chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực văn hóa – xã hội. Thực hiện tốt công tác quốc phòng – an ninh...

Nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng ra sức thi đua nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2023; tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng tỉnh Hà Nam trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Hồng.

Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.