Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36

Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 36, sáng 21/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN và PTNT); công thương; văn hóa, thể thao và du lịch. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam.

Cùng dự phiên chất vấn tại Nhà Quốc hội còn có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Hội nghị được truyền hình trực tiếp và trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Hà Nam có các đồng chí: Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, UBTVQH triển khai hoạt động “giám sát lại”, thể hiện trách nhiệm của UBTVQH trong việc giám sát đến cùng việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Quốc hội, UBTVQH; qua đó đánh giá một cách toàn diện, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó có những giải pháp để tháo gỡ kịp thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát. Đồng thời, cũng thể hiện sự đồng hành của Quốc hội, UBTVQH với Chính phủ trong việc thực hiện, triển khai các yêu cầu đã được UBTVQH đề ra trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36
Quang cảnh phiên họp.

Các vấn đề, lĩnh vực UBTVQH giám sát chuyên đề, chất vấn đều là những nội dung quan trọng, được cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều. Qua các báo cáo và kết quả thực tế cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến tích cực, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các vị trưởng ngành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và công tác đối ngoại; tuy nhiên, một số nội dung triển khai còn chậm, có nội dung hiệu quả, kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36
Các đại biểu dự phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng rằng, với trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm thực tiễn công tác, trình độ chuyên môn sâu và nắm chắc tình hình thực tế ở các địa phương, cơ sở của các vị đại biểu Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra sôi nổi, trên tinh thần xây dựng, có nhiều thông tin phản ánh thực trạng tình hình, có nhiều đề xuất, kiến nghị, hiến kế cho Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục những hạn chế, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng mong đợi của cử tri, Nhân dân cả nước.

Tại hội nghị, UBTVQH đã nghe Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Báo cáo ý kiến của Ban Dân nguyện về việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023.

Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn các Bộ trưởng, Trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực: NN và PTNT; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36
Đồng chí Phạm Hùng Thắng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại phiên họp.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam chất vấn Bộ trưởng Bộ NN và PTNT: Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo của Bộ NN và PTNT về một số nội dung thực hiện Nghị quyết số 853 của UBTVQH đã đánh giá tình hình triển khai thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới trong việc thực hiện nhiệm vụ củng cố các thị trường hiện có, mở rộng các thị trường mới cho nông sản Việt Nam; quản lý thương hiệu nông sản Việt Nam cũng như định hướng khung chính sách để đáp ứng yêu cầu quản lý nhãn hiệu, thương hiệu nông sản chủ lực trong Quý III-IV/2024. Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực NN và PTNT, Bộ NN và PTNT sẽ có giải pháp gì để tham mưu cho Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn và có chính sách mở rộng các thị trường mới cho nông sản Việt Nam; hoàn thiện chính sách, pháp luật để phát triển nhãn hiệu, thương hiệu, sở hữu độc quyền nhãn hiệu sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam.

Phiên chất vấn sẽ tiếp tục diễn ra vào buổi chiều ngày 21/8 và sáng ngày 22/8.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy