Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026

Chiều ngày 5/2, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh. Cùng dự còn có các đồng chí: Đặng Thanh Sơn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Thị Ngân, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và các đại biểu là thành viên Uỷ ban MTTQ tỉnh.

Hội Nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 2026
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND 2015; dự kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phân bố cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh Hà Nam; thông báo của Thường trực HĐND tỉnh về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đối với nội dung bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, theo dự kiến phân bổ số lượng và cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh ta được phân bổ bầu 6 đại biểu. Trong đó, có 4 đại biểu làm việc tại địa phương và 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Số đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương, có 3 đại biểu được cơ cấu định hướng, có 1 đại biểu theo cơ cấu hướng dẫn. Tổng số đại biểu được phân bổ ứng cử là 10 người, trong đó có 4 đại biểu là nữ, 2 đại biểu trẻ tuổi, 2 đại biểu là người ngoài đảng, 2 đại biểu tái cử (trong đó có 1 đại biểu đề nghị Trung ương giới thiệu về và 1 đại biểu do tỉnh giới thiệu), số lượng tự ứng cử là 2 người. 

Hội Nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 2026
Các đại biểu biểu quyết nhất trí với cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử tỉnh, đã làm rõ hơn những định hướng về thành phần, số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV được phân bổ. Đồng thời, khẳng định: Quốc hội là cơ quan quan trọng có chức năng, nhiệm vụ ban hành các luật nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP của đất nước. Vì vậy, trên cơ sở các điều luật về bầu cử, dự kiến thành phần, số lượng, cơ cấu đại biểu được phân bổ, mong muốn các đại biểu tham dự hội nghị đóng góp nhiều ý kiến cho việc lựa chọn cơ cấu, thành phần người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội một cách tốt nhất. Đây cũng là yếu tố quan trọng để đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV có nhiều ý kiến tham gia nâng cao chất lượng xây dựng luật để Quốc hội ban hành nhiều cơ chế, chính sách đúng và trúng với thực tiễn.
Qua thảo luận, các đại biểu dự hội nghị đã nhất trí với số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội được phân bổ. 

Cũng tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, các ý kiến thảo luận của đại biểu đã tập trung vào một số vấn đề như: cơ cấu, số lượng, thành phần đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX. Theo quy định, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 50 người. Dự kiến số lượng người được giới thiệu ứng cử, gồm: Khối Đảng có 12 đại biểu; Cơ quan HĐND tỉnh có 16 đại biểu; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có 16 đại biểu; Khối Đoàn thể có 16 đại biểu; Khối Nội chính có 8 đại biểu; Bí thư, chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn có 21 đại biểu; Khối Doanh nghiệp có 9 đại biểu; tôn giáo có 2 đại biểu.

Về cơ cấu đại biểu, có ít nhất 30 người là đại biểu nữ được giới thiệu trong tổng số người ứng cử chính thức; tỉ lệ người ngoài đảng được giới thiệu ít nhất là 10 người ; tỉ lệ người trẻ tuổi được giới thiệu ứng cử ít nhất là 10 người; tỉ lệ đại biểu tái cử được giới thiệu ít nhất là 15 người. Đặc biệt, trong định hướng và phân bổ đại biểu HĐND khóa mới, tỉ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh công tác ở các cơ quan quản lý Nhà nước giảm so với nhiệm kỳ 2016-2021. Theo quy định, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 50 người.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các đại biểu đã đóng góp một số ý kiến nhằm tạo sự thống nhất các nội dung và nhất trí với số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo hiệp thương đúng quy trình, có chất lượng.  

Theo quy định của Luật bầu cử, trong vòng 5 ngày kể từ ngày tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ có sự điều chỉnh cơ cấu số lượng, thành phần cho phù hợp trước khi tiến hành Hiệp thương lần thứ 2.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy