Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Lý Nhân đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, học tập, triển khai theo chủ đề từng năm và đưa nội dung này vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn
Hoạt động nghiệp vụ tại Phòng Thu, BHXH huyện Lý Nhân.

BHXH huyện Lý Nhân có 23 cán bộ, CC,VC, NLĐ, Chi bộ có 14 đảng viên. Để việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác có hiệu quả, ngay từ đầu năm, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên, CC,VC đăng ký và xây dựng kế hoạch học tập, làm theo Bác gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân. Trong đó, chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Lấy kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. 

Với phương châm “Hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân”, đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH huyện Lý Nhân luôn đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và quy định chuẩn mực đạo đức của ngành; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tập thể đơn vị luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, bảo đảm chế độ, quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận Tiếp nhận “một cửa” để thuận tiện cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc BHXH huyện Lý Nhân chia sẻ: Là ngành thường xuyên tiếp xúc với người dân, các đơn vị sử dụng lao động, vì vậy, Chi bộ cơ quan BHXH huyện luôn chú trọng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống của nhân dân. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua tại đơn vị. 

Tính đến cuối tháng 12/2020, toàn huyện có 8.467 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.929 người tham gia BHXH tự nguyện, số người tham gia BHYT là 143.237 người, tương đương 87,3% dân số; BHYT học sinh năm học 2020-2021 đạt 100%. Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 100% kế hoạch giao, tỷ lệ nợ giảm còn 1,3%. 

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả của cơ quan BHXH huyện, trong quý III, quý IV năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng đáng kể. Theo đó, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện để tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Để hội nghị tuyên truyền đạt hiệu quả, BHXH huyện đề nghị các xã, thị trấn, các đại lý thu rà soát toàn bộ các đối tượng chưa tham gia BHXH trên địa bàn, tập trung vào nhóm đối tượng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện để mời dự hội nghị. 

Không chỉ làm việc với UBND các xã, thị trấn về kế hoạch tổ chức các hội nghị truyền thông, Phó Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Thị Thanh Thúy còn là người trực tiếp truyền đạt giúp người dân hiểu rõ và tin vào chính sách BHXH tự nguyện. Bà Thúy cho rằng: Ngoài lý do kinh tế, nhiều người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện vì họ chưa hiểu hết về chính sách. Do đó, thay vì đọc văn bản, quy định, tôi luôn xem hội nghị truyền thông như một cuộc đối thoại để tăng cường sự tương tác giữa người nói và người nghe giúp ai cũng có thể đặt câu hỏi về những băn khoăn, vướng mắc của mình và được giải đáp tường tận để họ hiểu. Cách nói chuyện cũng phải hết sức đơn giản, gần gũi, dễ hiểu và gắn với đời thực, như vậy mới tạo sự hào hứng cho người nghe. Mỗi hội nghị tại các xã, thị trấn thường có từ 50 - 150 người tham dự. Kết thúc mỗi hội nghị, ít nhất có 10-15 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, và nhiều hơn có thể đến 30 người. Năm 2020, toàn huyện đã phát triển mới được gần 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, BHXH huyện còn quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT; làm tốt nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và các chế độ khác cho người thụ hưởng, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Với việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, mang tính hiệu quả cao, nhiều năm liền BHXH huyện Lý Nhân được công nhận là tập thể lao động xuất sắc. Năm 2019, được BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Chi bộ hằng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy