Cục Quản lý thị trường nâng cao đạo đức công vụ

Xây dựng, nhân rộng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2022, Đảng ủy Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ của cán bộ công chức QLTT”. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong cải cách nền hành chính nhà nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Với đặc thù nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng QLTT thường xuyên phải làm việc, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh và người dân trong quá trình  triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giảm hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn toàn tỉnh. Vì vậy, Đảng ủy, lãnh đạo Cục đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua dân vận khéo gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của công chức QLTT. Do đó, bên cạnh việc duy trì, phát huy tốt các mô hình đã xây dựng như mô hình “Đảng viên, công chức tận tụy với công việc, giao tiếp, ứng xử văn hóa”; mô hình “Nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường trên khâu lưu thông theo cách khoa học, sáng tạo”, từ năm 2022 đến nay, Cục QLTT tỉnh còn triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình học và làm theo Bác về đạo đức công vụ của cán bộ công chức QLTT, góp phần xây dựng đơn vị phát triển về mọi mặt.

Để mô hình học và làm theo thực sự lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc căn cứ vào kế hoạch xây dựng mô hình, đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể tại chi bộ để có hình thức tuyên truyền phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận của đảng viên, công chức, người lao động trong thực hiện mô hình với mục tiêu xây dựng và nâng cao hình ảnh lực lượng QLTT hướng tới chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại; định hướng cho công chức, người lao động các chuẩn mực đạo đức trong thực hiện nhiệm vụ. Nghị quyết của Đảng ủy hằng tháng đều có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh việc tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng, trong đó chú trọng thực hiện các nội dung, giải pháp nhằm đưa việc học và làm theo Bác đi vào nền nếp trong sinh hoạt Đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị; nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; có tinh thần kỷ luật cao, tận tụy, trách nhiệm với công việc; thể hiện trách nhiệm và đạo đức công vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện đúng các quy định của pháp luật với ý thức tự giác; tác phong, thái độ làm việc nghiêm túc, minh bạch, gần gũi, tôn trọng, lễ phép với người dân, doanh nghiệp, không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm; luôn luôn tự soi, tự sửa, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh cán bộ QLTT thân thiết, gắn bó và tin cậy đối với nhân dân, doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai mô hình, Đảng bộ Cục cũng chú trọng tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực công tác của ngành…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Đảng bộ Cục QLTT tỉnh hiện có 57 đảng viên sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy Cục QLTT tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ của cán bộ công chức QLTT” với mục tiêu 100% đảng viên, cán bộ công chức, người lao động trong toàn Cục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; không có đảng viên, cán bộ công chức, người lao động vi phạm phải xử lý; không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo tại đơn vị. Kết quả, trong 2 năm qua, các đảng viên, cán bộ công chức, người lao động trong Cục đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mục tiêu đề ra. Đảng viên, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, không dao động trước biến động của tình hình trong nước và quốc tế.

Cục Quản lý thị trường nâng cao đạo đức công vụ
Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra mặt hàng xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu Thụy Dương, trạm dừng nghỉ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Oanh Nguyễn

Được biết, để triển khai hiệu quả mô hình học và làm theo Bác, thời gian qua, Đảng bộ Cục QLTT tỉnh đã rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; bảo đảm sinh an toàn thực phẩm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hàng năm. Cùng với đó, kết hợp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật về kinh doanh thương mại, cách phân biệt, nhận biết dấu hiệu hàng giả, hàng nhái…

Cụ thể, trong 2 năm 2022-2023, lực lượng QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 2.194 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, đã xử lý trên 1.400 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 5,4 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với trên 2.000 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu và gian lận thương mại. Nhiều năm liền, Cục QLTT đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, nhiều cá nhân đạt được những thành tích nổi bật, được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND tỉnh, Tổng cục QLTT khen thưởng. Đặc biệt mới đây, 1 tập thể và 3 cá nhân cán bộ QLTT đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong vụ việc phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đẩy mạnh học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên, người lao động thuộc Cục QLTT tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình, đẩy mạnh việc học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực thi nhiệm vụ và sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy