Chính phủ họp Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng kết 10 thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế

Sáng 2/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 22) đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ xây dựng đề án. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ đầu cầu trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự phiên họp có các Phó Thủ tướng, Phó Trưởng BCĐ Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, thành viên BCĐ.

Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ về hội nhập quốc tế tỉnh Hà Nam .

Quá trình thực hiện Nghị quyết số 22 góp phần đưa đất nước đạt những thành tựu to lớn
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22, quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu, tạo khuôn khổ quan hệ ổn định và bền vững với các đối tác. Vị thế, uy tín và vai trò của Việt Nam trong khu vực, trên thế giới ngày càng cao. Nhiều điểm mới trong Nghị quyết đã được triển khai thành công, đặc biệt là định hướng nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thúc đẩy hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế và các lĩnh vực khác.

Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 7 nước lên đối tác chiến lược hoặc đối tác chiến lược toàn diện và 7 nước lên đối tác toàn diện, góp phần tạo ra mạng lưới đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với 33 nước, trong đó có tất cả các nước lớn; chính thức tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình cũng như tham gia sâu rộng vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và liên kết thương mại thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), góp phần củng cố và tăng cường cục diện đối ngoại thuận lợi, rộng mở cho phát triển đất nước.

Cũng trong 10 năm qua, mặc dù nền kinh tế Việt Nam chịu nhiều tác động tiêu cực từ bên ngoài nhưng Việt Nam vẫn nằm ở nhóm đầu các nước trong khu vực về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Quá trình thực hiện Nghị quyết số 22 góp phần đưa đất nước đạt những thành tựu to lớn
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ, hội nhập quốc tế trong 10 năm qua cũng còn những hạn chế, yếu kém như: Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế có mặt, có lúc chưa theo kịp diễn biến của tình hình, chưa lường hết những tác động bất lợi; chưa khai thác tốt và phát huy hiệu quả các quan hệ lợi ích đan xen với các đối tác quan trọng. Kết hợp giữa quốc phòng, an ninh với đối ngoại trong hội nhập quốc tế có thời điểm thiếu hiệu quả, còn biểu hiện chủ quan…

Tại phiên họp, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã tham luận, làm rõ hơn về kết quả đạt được trong thực hiện hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực; những nội dung cần được bổ sung, phát triển để đáp ứng tốt hơn yêu cầu mới của thực tiễn; đồng thời đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, nhất là các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Nghị quyết số 22 có ý nghĩa định hướng chiến lược, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta; thống nhất nhận thức và hành động trong giai đoạn nước ta bắt đầu chuyển mạnh từ “hội nhập kinh tế quốc tế” sang “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” toàn diện, sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều kết quả đạt được trong triển khai Nghị quyết 22 trong 10 năm qua đã cho thấy đây là một định hướng chiến lược hết sức đúng đắn và kịp thời của Đảng và Nhà nước ta, góp phần đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, góp phần khẳng định rõ đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Trên cơ sở dự báo tình hình, chỉ ra hạn chế, tồn tại và phân tích những bài học kinh nghiệm rút ra trong 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 22, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban soạn thảo cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến thảo luận của đại biểu trong phiên họp để làm báo cáo, tờ trình đánh giá toàn diện về kết quả, hạn chế tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm rút ra trong thực hiện Nghị quyết số 22; lấy đó làm căn cứ để xây dựng lộ trình, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan thực hiện trong thời gian tới. Trong quá trình xây dựng có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đưa ra phải sát với tình hình hình thực tế, mang tính sát thực, khả thi, hiệu quả.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy