Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm chủng Vaccine phòng Covid-19

Sáng 10/7, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tổ chức Lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng Vaccine phòng Covid-19 theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì buổi lễ.

Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm chủng Vaccine phòng Covid19
Các đại biểu dự lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng Vaccine phòng Covid19 tại điểm cầu Hà Nam

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã nỗ lực, cố gắng sớm đưa Vaccine Covid-19 về Việt Nam. Hàng trăm cuộc trao đổi, làm việc, đàm phán với các tổ chức, các nhà sản xuất Vaccine đã được Bộ Y tế thực hiện trong suốt thời gian từ giữa năm 2020 đến nay để Việt Nam có được trên 100 triệu liều Vaccine trong năm 2021 và hướng tới 150 triệu lượt để tạo miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Bộ Y tế cùng các Bộ quyết tâm, nỗ lực để thực hiện hiệu quả, thành công chiến dịch tiêm chủng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, “không bỏ phí bất cứ một liều vắc xin nào” và “không lãng phí bất cứ đồng nào từ Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19 của Việt Nam”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm chủng lần này có nhiều điểm mới so với các chiến dịch tiêm chủng trước đây, trong đó việc thiết lập hệ thống bảo quản, vận chuyển Vaccine dưới sự điều hành của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Vaccine được đảm bảo chất lượng và vận chuyển nhanh nhất từ các kho trung tâm tại các kho Quân khu tới thẳng các điểm tiêm; tiếp cận hệ thống giám sát chất lượng thông qua việc giám sát toàn bộ quy trình bảo quản, vận chuyển, tổ chức tiêm và quản lý điều hành trực tuyến toàn bộ quá trình tiêm chủng. Chiến dịch huy động tổng lực các lực lượng  gồm  hàng vạn cán bộ y tế và các lực lượng khác từ Trung ương đến địa phương bao gồm các lực lượng quân y, dân y, cả công lập và tư nhân; Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng với việc đưa vào sử dụng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng của từng người dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Để chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thành công, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Chiến dịch mong muốn nhận được sự hưởng ứng tích cực và hợp tác nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các bộ ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể người dân Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi kêu gọi toàn thể người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện phòng chống dịch, xác định việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước."

Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm chủng Vaccine phòng Covid19
Hà Nam là một trong những địa phương triển khai nhanh, hiệu quả chương trình tiêm vaccine Covid-19 thời gian qua

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Ngành y tế và các lực lượng sẽ nỗ lực hết mình, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các quốc gia, các tổ chức, đối tác nước ngoài để thúc đẩy việc thực hiện cam kết cung ứng vắc xin cho Việt Nam theo đúng tiến độ; thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để các loại vắc xin đang được nghiên cứu, thử nghiệm tại Việt Nam sớm được sản xuất, phê duyệt phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong nước; đồng thời đẩy nhanh việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, từng bước xây dựng an ninh vắc xin cho Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói: Sự có mặt của mọi người trong lễ phát động này với cảm xúc rất đặc biệt khi tâm tư và suy nghĩ hướng về TPHCM và một số tỉnh phía Nam nơi nhân dân đang phải đối mặt với sự phức tạp hơn của dịch bệnh, nơi cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa, giãn cách… Thủ tướng xúc động: “Nơi chúng ta cần thể hiện tấm lòng, sự đoàn kết và sự chia sẻ hơn bao giờ hết. Nơi chúng ta cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, cảm thông và không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài việc tiếp cận vắc xin”

Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm chủng Vaccine phòng Covid19
Đại biểu các Sở, ban, ngành, các địa phương của Hà Nam dự lễ phát động tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chúng ta chiến thắng dịch bệnh. Đồng thời dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chúng ta không chủ quan sau tiêm mà vẫn cần thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, các ngành. Đảng, Nhà nước và nhân dân hiểu và đánh giá cao sự hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu như y tế, quan đội, công an... đã vì cộng đồng trong thời gian vừa qua đặc biệt là lực lượng cán bộ y tế cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến tất cả các đồng chí và lực lượng tuyến đầu chống dịch và mong các đồng chí tiếp tục giữ vững phẩm chất, trách nhiệm với cộng đồng. Đồng thời, cảm ơn sự đồng lòng hưởng ứng vào cuộc của nhân dân trong phòng chống dịch cũng như triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên cả nước.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra Sở Chỉ huy Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 (Bộ Quốc phòng). Thủ tướng nhấn mạnh, đây là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, nên phải có chỉ huy, theo dõi, đánh giá tình hình, cập nhật kết quả, ứng phó với các vấn đề thực tiễn; phải ưu tiên trang thiết bị, cơ sở vật chất, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, an toàn.Thủ tướng cũng đã dự Lễ tiếp nhận 2 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ qua cơ chế COVAX để sử dụng khẩn cấp cho chiến dịch tiêm chủng.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy