Uống bia không độ thì 'nồng độ cồn bằng 0'?

Bia có nồng độ cồn bằng 0 là bia đã được tách chiết hết cồn hoặc ủ để chứa lượng cồn thấp hơn mức cho phép. Liệu việc sử dụng loại bia này có giúp nồng độ cồn của người uống luôn bằng 0?

Trong trường hợp tôi uống bia 0 độ cồn , khi tham gia giao thông nếu bị thổi nồng độ cồn có vi phạm luật giao thông không? 

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp, Bộ Quốc Phòng (Hà Nội), tư vấn:

Hiện nay có nhiều loại bia khác nhau. Mọi người hay gọi là bia có cồn và bia 0 cồn (bia chay). Nồng độ cồn trong các loại bia rượu khác nhau. Đa số bia chứa 5-8% nồng độ cồn nhưng có loại cao hơn từ 8-15%. Đối với bia có nồng độ cồn bằng 0 là bia đã được tách chiết hết cồn hoặc bia được ủ để chứa lượng cồn thấp hơn mức cho phép. 

Bia chay hay còn gọi bia 0 cồn là bia có ít cồn, tỷ lệ khoảng 0,5%. Thực tế, nhiều loại bia quảng cáo là 0 độ cồn nhưng thực chất vẫn chứa cồn. Một nghiên cứu cho thấy 30% các loại bia 0 cồn được thử nghiệm có lượng cồn nhiều hơn so với chỉ định trên nhãn của chúng và sáu trong số các loại bia được thử nghiệm có chứa tới 1,8% cồn theo thể tích.

Hiện nay, các quốc gia có quy định nồng độ cồn trong bia khác nhau. Ví dụ theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đồ uống có nồng độ cồn dưới 0,5% thì có thể xem là không cồn. Tại Đức cũng tương tự. Trong khi đó, ở Italy, bia 0 cồn thực chất chứa nồng độ cồn tới 1,2%. Tại Anh, chai bia được dán nhãn "0 cồn" có nồng độ cồn thấp hơn 0,05%.

Nếu bạn sử dụng các loại bia trên nhãn ghi là 0 cồn hơi thở bạn vẫn có nồng độ cồn nhưng ở ngưỡng thấp hơn quy định. Nếu bạn tham gia giao thông, bị yêu cầu dừng lại thổi nồng độ cồn bằng máy đo chuyên dụng có thể dương tính và vi phạm Nghị định 100.

Vì vậy, bạn uống bia 0 độ vẫn cần thời gian để đảo thải hết nồng độ cồn trong máu và hơi thở mới tránh được khả năng bị vi phạm nồng độ cồn. Bạn cần tham gia giao thông tốt nhất không nên uống bia dù là bia chay.

Còn trường hợp uống bia vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe. Bạn cần uống đủ theo khuyến nghị như mức uống bia an toàn với phụ nữ là 330ml tương đương với 1 lon bia và có nồng độ cồn là 5%. Nam giới là 2 lon bia. Thời gian để đào thải nồng độ cồn từ 4 đến 6 tiếng tùy vào cơ địa của mỗi người. 

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy