Những trường hợp không được hưởng chế độ tai nạn lao động

Nhiều lao động bị tai nạn ở nơi làm việc nhưng không biết quy định để yêu cầu bồi thường. Nhưng cũng có trường hợp bị tai nạn mà lao động không được hưởng chế độ tai nạn lao động.

Những trường hợp không được hưởng chế độ tai nạn lao động
Chế độ tai nạn lao động là hỗ trợ khẩn cấp rất quan trọng dành cho người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa: Hữu Khoa).

Khi bị tai nạn lao động, người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động từ người sử dụng lao động và Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo khoản 1 Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, các tai nạn được xem xét hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm: Tai nạn xảy ra tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; Tai nạn xảy ra ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi người lao động thực hiện công việc theo yêu cầu của phía người sử dụng lao động; Tai nạn xảy ra trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc ngược lại trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Tuy nhiên, theo điều 40 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người lao động sẽ không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động khi bị tai nạn lao động nếu nguyên nhân tai nạn rơi vào 3 trường hợp sau:

Thứ nhất, do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Thứ hai, do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân.

Thứ 3, do người lao động sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Người lao động bị tai nạn rơi vào 3 trường hợp trên cũng không được hưởng chế độ tai nạn lao động từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người lao động bị tai nạn cũng không được hưởng chế độ tai nạn lao động từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi bị tai nạn thuộc các trường hợp quy định nhưng mức độ suy giảm khả năng lao động dưới 5%.

Theo dantri.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.