Khi nào tóc mọc lại sau hóa trị?

Mẹ tôi đang điều trị ung thư bị rụng tóc và luôn mặc cảm với chiếc đầu trọc. Khi nào tóc sẽ mọc trở lại sau hóa trị? 

Trả lời:

Hóa trị không chỉ tác động đến tế bào ung thư mà còn ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh, bao gồm cả tế bào trong nang tóc hỗ trợ sự phát triển của tóc. Tổn thương các tế bào này có thể khiến tóc, lông mi, lông mày và lông ở những khu vực khác trên cơ thể rụng. Rụng tóc xảy ra trong vòng 1-3 tuần điều trị và trầm trọng hơn sau 1-2 tháng.

Sau lần điều trị cuối cùng, tóc sẽ không mọc lại ngay lập tức vì cần có thời gian để cơ thể đào thải thuốc. Tóc thật có thể bắt đầu mọc lại trong vòng 4-6 tuần. Tuy nhiên, một số người trải qua hóa trị lại bị rụng tóc vĩnh viễn, do tác dụng của một số loại thuốc như docetaxel (Taxotere).

Tiến trình tóc mọc lại sau khi hóa trị như sau: 3-4 tuần tóc mọc dạng lông nhẹ, mờ; 4-6 tuần tóc bắt đầu mọc dày hơn; sau 2-3 tháng tóc mọc khoảng 2,5 cm; 3-6 tháng tóc mọc khoảng 5-8 cm, che phủ các mảng hói và đến 12 tháng, tóc có thể dài đến 10-15 cm.

Một vài nghiên cứu thế giới cho thấy trung bình tóc bắt đầu mọc lại sau 3,3 tháng kể từ khi ngừng điều trị. Khoảng 13% người bệnh bắt đầu mọc tóc trước khi điều trị kết thúc, chưa đến 0,5% trường hợp tóc không mọc lại sau 6 tháng kết thúc điều trị.

Sau khi hóa trị, ban đầu tóc mọc như lông tơ mỏng, xoăn hơn, dễ gãy hơn, không theo nếp hoặc cũng có thể mọc thành màu khác. Sự thay đổi cấu trúc tóc chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng có trường hợp thay đổi vĩnh viễn.

Để giữ tóc luôn khỏe mạnh, bạn nên hạn chế chải và tạo kiểu. Thường xuyên đội mũ và bôi kem chống nắng để bảo vệ da đầu khỏi tia UV.

Sau hóa trị từ ba tuần đến một năm, người bệnh ung thư sẽ mọc lại tóc và có thể tạo kiểu cho mái tóc của mình. 

Bệnh nhân ung thư khi hóa trị thường dùng các biện pháp như làm mát da đầu, nén da đầu hoặc thuốc để giảm rụng tóc. 

Chuyên gia dinh dưỡng Hồ Mai Hương
Viện Y học ứng dụng Việt Nam

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy