Công dân tạm trú có phải về quê làm thẻ Căn cước?

Bạn Nguyễn Văn Mạnh, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội hỏi: Tôi đang tạm trú tại một quận khu vực nội thành thuộc Hà Nội. Vậy thủ tục làm thẻ Căn cước gắn chíp thực hiện như nào?Tôi có phải về quê làm thẻ không?

Các thủ tục làm thẻ Căn cước gắn chíp có thể thực hiện tại nơi công dân tạm trú được quy định tại Điều 13 Thông tư 07/2016/TT-BCA ngày 01 tháng 02 năm 2016 và được sửa đổi bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT- BCA ngày 01 tháng 10 năm 2019. Cụ thể như sau:

Công dân tạm trú có phải về quê làm thẻ Căn cước
(Ảnh minh họa: chinhphu.vn). 

Bước 1: Công dân điền vào Tờ khai căn cước làm thẻ Căn cước gắn chíp.

 Người dân mang theo Sổ hộ khẩu, điền thông tin vào Tờ khai làm thẻ căn cước gắn chíp.

 Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị làm thẻ Căn cước gắn chíp

 Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin về công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để xác định chính xác người cần đổi/cấp lại thẻ và thống nhất các nội dung thông tin về công dân.

 Trường hợp công dân chưa có thông tin hoặc thông tin có sự thay đổi, chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì yêu cầu công dân xác định thông tin chính xác và xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong Tờ khai căn cước công dân để kiểm tra và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu.

 Trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu.

 Trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân do thay đổi thông tin ghi trên thẻ Căn cước công dân mà thông tin đó chưa có hoặc chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân nộp bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi các thông tin này để kiểm tra và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu.

 Bước 3: Thu lại thẻ Căn cước công dân/ CMND đã sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục đổi thẻ Căn cước công dân.

 Bước 4: Chụp ảnh, lấy vân tay làm thẻ Căn cước gắn chíp điện tử

 Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để in trên Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân và thẻ Căn cước công dân theo quy định.

 Bước 5: Trả thẻ Căn cước gắn chíp điện tử

 Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục. Trường hợp hồ sơ, thủ tục chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn công dân hoàn thiện để cấp thẻ Căn cước công dân.

 Nơi trả thẻ Căn cước công dân là nơi làm thủ tục cấp thẻ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi cụ thể địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai căn cước công dân.

 Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân tại địa điểm theo yêu cầu của công dân bảo đảm đúng thời gian và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định.

Bạn không phải về làm thẻ căn cước, trong trường hợp cần thông tin cụ thể, chi tiết, bạn Nguyễn Văn Mạnh có thể liên hệ cơ quan Công an nơi đăng ký tạm trú để được hướng dẫn, hỗ trợ, qua đó sớm thực hiện được công việc làm thẻ Căn cước gắn chíp theo quy định./.

ĐCS

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.