Bị tai nạn khi đang làm việc, người lao động được quyền lợi gì?

Nếu xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) do lỗi của người lao động thì họ vẫn được trợ cấp khoản tiền ít nhất bằng 40% mức áp dụng đối với trường hợp không có lỗi.

Bị tai nạn khi đang làm việc người lao động được quyền lợi gì
Người lao động bị tai nạn khi đang làm việc sẽ được Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hỗ trợ chi phí chữa bệnh (Ảnh minh họa: Phương Nhi).

Chị Nguyễn Thị Thanh, làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức) thắc mắc, nếu không may bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai trả lời như sau:

Nếu người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên, công ty phải trả toàn bộ chi phí thuốc men, điều trị y tế. Cụ thể, bảo hiểm y tế sẽ chi trả 80%, còn 20% công ty sẽ phải chi trả. Doanh nghiệp sẽ trả toàn bộ tiền lương từ khi xảy ra TNLĐ đến khi điều trị ổn định thương tật. Công ty có trách nhiệm bố trí, giới thiệu việc làm phù hợp với người lao động bị TNLĐ. 

Sau khi người lao động điều trị ổn định, công ty có trách nhiệm giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định Y khoa để giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động. 

Sau khi có kết quả giám định Y khoa, phía công ty phải có trách nhiệm trả cho người lao động một khoản tiền nữa  đó là tiền bồi thường TNLĐ.

Tiếp theo, công ty có trách nhiệm chuyển hồ sơ TNLĐ của người lao động sang cơ quan bảo hiểm xã hội để họ chi trả chế độ TNLĐ, BNN. 

Theo quy định của Điều 48, Điều 49 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% được hưởng trợ cấp một lần. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Nếu xảy ra TNLĐ do lỗi của người lao động, người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức áp dụng đối với trường hợp không có lỗi.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.