Bệnh nhân Covid-19, người cách ly tập trung phải trả những chi phí gì?

Vừa qua, Báo Hà Nam  nhận được một số ý kiến của người dân hỏi về chế độ được hưởng, các chi phí phải trả khi đi điều trị Covid-19, cách ly tập trung. Báo Hà Nam xin trả lời như sau. 

Bệnh nhân Covid19 người cách ly tập trung phải trả những chi phí gì
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (năm 2007) quy định: Huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Ngày 29/1/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 447/QĐ-TTg công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc với tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh truyền nhiễm nhóm A. 

Do đó, người mắc Covid-19 và đi điều trị được miễn phí khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 bao gồm: Tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, máu, dịch truyền, chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2... theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
Đối với chi phí ăn uống, bệnh nhân phải tự chi trả.
Với người đi cách ly tập trung, theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 quy định, là người Việt Nam ở trong nước cách ly tại cơ sở y tế, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung. Trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được hỗ trợ tiền ăn. 

Ngoài ra, ngày 29/5/2021 Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành Quyết định 623/QĐ-LĐTBXH về việc hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 31/12/2021 được hỗ trợ 80.000 đồng/ngày từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. (Trẻ em được tính là người dưới 16 tuổi theo Luật Trẻ em-PV). 

Trong thời gian điều trị Covid-19, thời gian cách ly tập trung, nếu bị mắc các bệnh khác phải khám, điều trị, người bệnh, người cách ly tập trung có thẻ BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về BHYT, nếu không có thẻ BHYT thì tự chi trả toàn bộ chi phí khám, điều trị theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.

Riêng đối với Hà Nam, ở đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ 27/4 đến nay), những người cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản lý chưa phải trả tiền ăn. Đồng chí Phạm Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 151 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) - một trong những đơn vị tiếp nhận công dân đến cách ly tập trung của tỉnh cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đợt này đơn vị chưa tổ chức thu tiền ăn của công dân đến cách ly. Trung đoàn cũng thông báo, theo quy định chỉ có một số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền ăn. Tuy nhiên,  tỉnh đang nghiên cứu xem xét tìm nguồn hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí tiền ăn của công dân khi đi cách ly tập trung nên khi có quyết định chính thức sẽ thông báo đến bà con để thực hiện.  Thời gian qua, đã có một số đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, cá nhân hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ các đơn vị cách ly tập trung.

Với những người cách ly tại các cơ sở y tế và bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện thì vẫn tự trả tiền ăn. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tại các cơ sở y tế tiếp nhận người đến cách ly tập trung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 làm theo đúng quy định, để người cách ly và người điều trị Covid-19 trả tiền ăn. Còn đến khi nào chính thức có quyết định hỗ trợ thì người cách ly tập trung tại cơ sở y tế, bệnh nhân Covid-19 sẽ được nhận về số tiền được hỗ trợ.

Đ.H

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy